Home » Sức khỏe » Suýt chết vì ăn nhầm so biển
Dù các địa phương ven biển thường xuyên cảnh báo con so có chứa độc tố, nhưng mới đây tiếp tục có thêm nạn nhân của loài giáp xác này.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh cho biết sáng 25/4, sau hai ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân Đỗ Văn Chính (39 tuổi) ở xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải (Trà Vinh) bị ngộ độc do ăn thịt so biển đang dần hồi phục. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải theo dõi ở phòng hồi sức cấp cứu.

Theo vợ ông Chính, hai ngày trước chồng bà bắt trong hàng đáy được một con so nhưng tưởng là sam nên mang về nhà nướng ăn. Đến tối ông Chính thấy đau bụng, tay chân tê cứng nên được đưa vào bệnh viện huyện sơ cứu rồi đưa lên tuyến trên vì quá nguy kịch.

Theo các bác sĩ, so biển thuộc họ nhà sam nhưng kích thước nhỏ hơn, đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có hình tròn hoặc bầu dục. Điều đặc biệt là so không cõng nhau thành đôi như sam mà đi đơn lẻ nên thường ngư dân chỉ bắt được một con, còn sam thì thường bắt một cặp.

Độc tố Tetrodotoxins trong so biển có khả năng làm liệt cơ hô hấp gây ngừng thở. Khi bị ngộ độc, bệnh nhân có cảm giác tê môi, tê lưỡi, giãn đồng tử, co giật, hôn mê dẫn đến thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo thống kê của ngành y tế huyện Duyên Hải, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện vùng biển này đã xảy ra bốn vụ ngộ độc vì ăn con so làm hai người thiệt mạng.

Thiên Phước

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc