Home » Kinh doanh » Trung Quốc tăng giá xăng
Nước tiêu thụ dầu lớn nhất châu Á vừa điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng và dầu diesel với biên độ 5 đến 5,5% mỗi lít.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC)thông báo từ hôm nay, mức trần giá xăng và dầu diesel tăng lần lượt 5,6 và 4,9%. Cụ thể mức giá trần cho mỗi tấn xăng sẽ tăng thêm 500 nhân dân tệ (76,34 USD), còn dầu diesel cũng tăng thêm 400 nhân dân tệ (61,1 USD) một tấn.

Với mức điều chỉnh này, mỗi lít xăng bán lẻ có thêm 0,37 nhân dân tệ (gần 1.180 đồng) lên khoảng 20.447 đồng. Còn mỗi lít dầu diesel cũng tăng 0,34 nhân dân tệ (1.080 đồng).

Kể từ đầu năm, đây là lần thứ hai nước này nâng giá nhiên liệu sau khi dầu thô tại Mỹ lên mức cao nhất trong 30 tháng vừa qua. Còn nếu tính từ tháng 10 năm ngoái, đây là lần điều chỉnh thứ tư. Mặc dù vậy, biên độ tăng của cả 4 lần này vẫn ở dưới mức leo thang của dầu thô thế giới.

Cùng với lần tăng này, NDRC cũng tuyên bố Chính phủ Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nông dân, ngư dân và hệ thống giao thông công cộng tại các thành phố. Ngoài ra tài xế taxi cũng sẽ được nhận trợ cấp tạm thời để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao.


Khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng ở tỉnh Hồ Bắc tối 6/4. Ảnh: Xinhua

Lo ngại bất ổn tại Bắc Phi và Trung Đông hiện là nguyên nhân chính khiến dầu thô ngày càng đắt đỏ trên thị trường. Kể từ ngày 15/2 khi cuộc bất ổn Nam Phi, Trung Đông lan đến quốc gia dầu mỏ Libya cho đến nay, dầu thô tại Mỹ đã tăng 28% giá trị.

“Dù không muốn tăng giá xăng, nhưng cơ quan quản lý không còn cách nào khác khi giá dầu thế giới lên cao. Đây là một bước lùi nhỏ trong cuộc chiến chống lại lạm phát”, Ben Simpfendorfer, chủ bút tờ China Insider và là cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Royal Bank of Scotland Group nhận xét với Bloomberg.

Tối thứ ba, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ tư kể từ hồi tháng 10 năm ngoái nhằm kiềm chế lạm phát.

Trong tháng một và tháng hai vừa rồi, chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc ở mức 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt quá mục tiêu lạm phát 4% trong năm nay của Chính phủ nước này.

Hồi đầu năm 2009, Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng cơ chế giá xăng dầu mới. Theo đó Ủy ban NDRC được quyền điều chỉnh giá xăng nếu giá dầu thô quốc tế thay đổi hơn 4% trong 22 ngày làm việc liên tiếp.

Động thái tăng giá xăng của Trung Quốc đã có tác động đến thị trường quốc tế. Hợp đồng dầu giao tháng tư mất 40 cent, xuống 108,38 USD mỗi thùng trong phiên giao dịch điện tử ngoài giờ tối qua. Trước đó vào đầu ngày, giá có lúc nhảy lên mức cao nhất suốt 30 tháng ở 108,83 USD một thùng.

Thanh Bình

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc