Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Chạy hộ khẩu, “săn” quan hệ cho con vào lớp 1
Không ngại chi hàng chục triệu đồng, tìm mọi cách hợp thức hóa hồ sơ để chạy trường cho con là chủ đề nóng của các ông bố, bà mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1.

Nóng từ diễn đàn đến đời thực

Trên diễn đàn, các topic chia sẻ về kinh nghiệm chọn trường, “chạy” trường cho con vào lớp 1 được các ông bố, bà mẹ bàn luận khá sôi nổi.

“Làm thế nào để xin vào học lớp 1 trường Bình Minh”, “cần nhượng một suất xin vào lớp 1 trường tiểu học Trưng Vương”, “suất học cho bé vào lớp 1 trường Tràng An”, “cần xin vào trường tiểu học Nghĩa Tân”, “có một suất vào trường tiểu học Nam Thành Công, lớp chọn”… và hàng trăm các chia sẻ khác của các bậc phụ huynh trên diễn đàn cũng đủ cho thấy việc chạy trường vào lớp 1 cho con đã trở thành cơn sốt.

Hai tháng nay, chị N.T.D (Chính Kinh, Hà Nội) lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa vì hiện thời điểm nộp hồ sơ vào các trường sắp đến mà chị vẫn chưa chọn được trường ưng ý cho con. Nếu cho con học đúng tuyến, vợ chồng chị không thể  từ Cầu Giấy ngược sang Thanh Xuân đón con đi học về sớm, chính vì thế nên chị tìm đủ mọi phương cách chuyển được trường cho con sang Cầu Giấy, gần chỗ bố mẹ làm. Mất hơn 1 tháng thăm dò, chị được một người bạn mách nước, có cô giáo quen dạy trong trường tiểu học ở quận Cầu Giấy, nếu chạy trường cho con, chỉ mất hơn 10 triệu, chị mừng như trút bỏ được nỗi lo. “May mà vẫn còn chạy trường được, chứ tôi  sợ nhất cảnh con thì đi học về sớm, không đón được con thì lo, nếu  cháu học ngay gần chỗ tôi làm, thì việc đưa đón tiện lắm, mất nhiều tiền hơn chút thì  cũng phải chạy,” chị cho hay.

Một topic chủ đề về việc chạy trường cho con (ảnh: internet)


Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyên (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng lo lắng không yên. Con trai lớn của chị học đúng tuyến tại trường tiểu học Hoàng Liệt, nhưng cơ sở vật chất của trường quá cũ, chị không hài lòng. Nay, đến lượt cô con gái thứ 2 chuẩn bị bước vào lớp 1, vợ chồng chị muốn chọn một ngôi trường khác, có cơ sở vật chất tốt hơn cho con. “Tôi muốn xin cho con vào trường Đại Kim, nhưng có vẻ trường đông học sinh quá, đang lên các diễn đàn và nhờ người quen xem có mối quen biết nào với người làm trong  trường này để chạy vào không. Chi phí bao nhiêu cũng được. Nhưng cho đến giờ, tôi vẫn chưa tìm được người nào quen biết để xin, nếu không được, lại phải cho con gái học trường cùng anh vậy.”

Trăm kiểu “chạy” trường

Để cho con vào học được 1 trường ưng ý, các bậc phụ huynh có hàng trăm kiểu “lách luật”, “công thức” được sử dụng nhiều nhất là: “chạy” hộ khẩu, nhờ người quen, “chạy” tiền.

Chia sẻ về kinh nghiệm chạy trường cho con, chị T.H.M (Khương Đình, Hà Nội) bật mí: “năm trước tôi cũng “chạy” trường cho con gái, phải công nhận là khá vất vả, nên nếu không có quen biết thì có tiền cũng khó. Lo chuyện vàotrường cho con mà hai vợ chồng bạc cả mặt. May là có người mách, họ có người nhà quen biết với một cô giáo lớp 1 trong trường. Cô hứa chắc chắn sẽ nhận con gái tôi vào học tại lớp cô làm chủ nhiệm, với mức phí ngót nghét 10 triệu. Hiện, con gái tôi được chính cô giáo này dạy kèm luôn để chuẩn bị vào lớp 1.”

Hình thức phổ biến nhất được các phụ huynh dùng để lách luật là “chạy” hộ khẩu cho con. Năm nay, muốn cho con học ở quận Hoàn Kiếm, vợ chồng chị Đ.T.H (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng muốn “chạy” hộ khẩu cho con. Nhưng khi hộ khẩu trót lọt rồi, mới biết tin hầu hết các trường đã đặt ra quy định: chỉ giải quyết  theo diện đúng tuyến cho những trường hợp học sinh đã nhập khẩu từ 2 năm trở lên ở địa bàn  phường.

Cha mẹ bước vào cuộc chạy đua để chọn trường ưng ý cho con (ảnh: internet)


“Thế là tiền mất, tật mang, mong muốn cho con gái học ở gần chỗ bố mẹ công tác không được như ý, vợ chồng tôi đành phải tính phương án khác thôi.”

Nói về chuyện chạy hộ khẩu, anh cũng bật mí: “chả đơn giản gì, tôi phải nhờ biết bao người quen mới nhờ vả được một gia đình ở quận đó, nhưng gia đình người ta cũng băn khoăn, chần chừ mãi không quyết định nổi. Quà cáp, phong bì nhà tôi cũng mang đến không ít, đến lúc lo xong thì biết nhập hộ khẩu thôi vẫn chưa đủ tiêu chuẩn. Lo học cho con đến mệt.”

Rút kinh nghiệm từ những người đi trước, năm nay bé Bông nhà chị Mai Anh (Ngọc Khánh, Hà Nội) mới lên ba, nhưng gia đình chị đã rục  rịch làm thủ tục nhập hộ khẩu cho bé vào quận Hoàn Kiếm, để đảm bảo đúng thời gian bé vào lớp 1, hộ khẩu đã có 2 năm ở tại đây. Đồng thời, để chắc ăn, chị chuyển hộ khẩu của cả bố và con hoặc mẹ và con. Để khi tuyển sinh, các trường xét hồ sơ, nếu học sinh chuyển hộ khẩu đi cùng với bố hoặc mẹ sẽ được ưu tiên hơn.

Nhưng theo chị, cách tốt nhất và để kiếm suất chắc chắn cho con vào được trường ưng ý nhất là chuyển hộ khẩu, đồng thời nhờ người quen, nếu không, nguy cơ hồ sơ bị loại là khá cao.

Theo lịch, việc  tuyển sinh đầu cấp bắt đầu từ đầu tháng 7, nhưng tại thời điểm này,  nhiều phương án đã được các bậc phụ huynh tính sẵn. Ai cũng sẵn sàng bước vào cuộc “chạy đua”, không tiếc tiền và “săn” các mối quan hệ, lo lót bằng được cho  con học ở một trường ưng ý.


Theo afamily

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc