Home » Thế giới » Lãnh sự quán Trung Quốc: Không gia hạn hộ chiếu nếu biểu tình

Lu Qun, một học viên Pháp Luân Công, đang biểu tình phản đối một cách ôn hòa trước cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Vancouver Canada. (The Epoch Times)

Sáng thứ 4 hàng tuần, có một người phụ nữ đứng phát tờ rơi về Pháp Luân Công cho những người qua đường trước cửa Phòng thị thực của Lãnh sự quán Trung Quốc ở phố West Broadway, Vancouver. Bên cạnh bà, có một biểu ngữ lớn về cuộc đàn áp của chế độ cộng sản Trung Quốc. Bà cũng trả lời các câu hỏi của người qua đường. Bà tên là Lu Qun đến từ Thượng Hải.

Trong 4 năm qua, bà Lu luôn ở đó bất kể trời nắng hay mưa. Nhưng bà chưa bao giờ nghĩ rằng Lãnh sự quán Trung Quốc lại đe dọa bà khi bà xin gia hạn hộ chiếu.

Hộ chiếu của bà hết hạn vào ngày 19 tháng 4. Bà được báo đến nhận hộ chiếu mới một tháng sau khi bà xin gia hạn vào ngày 9 tháng 2. Tuy nhiên, bà lại được báo là phải chờ một tháng nữa khi bà đến nhận hộ chiếu hôm 9 tháng 3.

Bà Lu đến Phòng thị thực hôm 6 tháng 4. Một lần nữa, bà lại được báo là hộ chiếu của bà vẫn chưa được xử lý và họ cũng không biết lý do. Người nhân viên bảo bà để số điện thoại lại và hứa sẽ gọi bà vào chiều hôm đó. Nhưng bà đã không nhận được cuộc gọi nào.

Bà Lu lại đến Phòng thị thực trước khi hộ chiếu của bà hết hạn. Lần này, bà được bảo là bà chỉ có thể gia hạn hộ chiếu nếu bà ngừng việc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc. “Hãy dùng các cách khác để biểu tình ở những chỗ khác, chứ không phải ở đây. Nếu không thì hộ chiếu của bà sẽ không được gia hạn,” người nhân viên nói.

Bà Lu nói bà bắt đầu tập Pháp Luân Công năm 1997 và đã thu được lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, chế độ cộng sản Trung Quốc bắt đầu đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999. Bà và gia đình bà đã phải chịu nhiều khổ sở kể từ đó.

Bà Lu đã bị giam giữ một cách phi pháp bởi Sở Công an Thượng Hải trong 2 tuần vào tháng 3 năm 2004. Cảnh sát đã lấy đi tất cả các sách Pháp Luân Công của bà. Sau khi được thả, ủy ban dân phố thường xuyên đến nhà bà và đe dọa đưa bà đến trung tâm tẩy não.

“Đó là một thời gian rất khó khăn đối với tôi,” bà Lu nói.

Bà chưa bao giờ tưởng tượng được rằng chế độ cộng sản Trung Quốc vẫn cố gắng kiểm soát người dân Trung Quốc thông qua hộ chiếu ở bên ngoài Trung Quốc. Bà nói, “Chỉ có ĐCSTQ mới cố gắng dùng hộ chiếu để kiểm soát nhân dân. Ở Canada, không ai dám từ chối gia hạn hộ chiếu khi bạn biểu tình phản đối chính phủ.”

Bà Lu vẫn đi đến biểu tình ở trước Phòng thị thực thứ 4 hàng tuần.

Trong những năm gần đây, nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài, bao gồm những người bất đồng chính kiến và các học viên Pháp Luân Công đã bị thu hồi, hủy bỏ hoặc từ chối gia hạn hộ chiếu bởi Đại sứ quán Trung Quốc.

Vào năm 2005, TS. Wang Wenyi, một học viên Pháp Luân Công khác, xin gia hạn hộ chiếu hai lần tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York vào ngày 3 và 9 tháng 5, vì muốn về chịu tang bố ở Trung Quốc. Tuy nhiên, đơn của bà đã bị từ chối.

“Việc chính quyền Trung Quốc từ chối gia hạn hộ chiếu cho tôi đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc nhân quyền quốc tế,” bà Wang nói.

Vào tháng 3 năm 2008, Wang Dan và 15 người bất đồng chính kiến Trung Quốc lưu vong khác đã gửi một lá thư ngỏ kêu gọi chính quyền Bắc Kinh phục hồi, gia hạn hay đổi hộ chiếu cho họ theo luật, và phạt những viên chức đã vi phạm pháp luật khi từ chối các quyền công dân của họ.

The Epoch Times

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc