Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Quốc Khánh TQ: Cuộc gặp lạnh lẽo giữa các nhà lãnh đạo Đảng
Trong buổi lễ long trọng chào mừng Ngày Quốc Khánh được tổ chức thường niên tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 30/9, tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc dường như đều có suy nghĩ riêng khi đang kỷ niệm ngày thành lập Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

>> Nguyên nhân và lý do dẫn đến đàn áp Pháp Luân Công

(Từ trái sang phải) Tổng Bí Thư Tập Cận Bình cùng người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự lễ chào mừng ngày Quốc Khánh, kỷ niệm ngày thành lập Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa lần thứ 65 tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ngày 30/9/2014, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li/Getty Images)

(Từ trái sang phải) Tổng Bí Thư Tập Cận Bình cùng người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân đến dự lễ chào mừng ngày Quốc Khánh, kỷ niệm ngày thành lập Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa lần thứ 65 tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ngày 30/9/2014, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li/Getty Images)

Tham dự buổi lễ gồm có Tổng Bí Thư Tập Cận Bình, thủ tướng Lý Khắc Cường, và 5 thành viên khác của Ủy Ban Thường Vụ Bộ Chính trị, cùng với tất cả 25 thành viên của Ủy Ban Trung ương Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Nhiều quan chức đã nghỉ hưu cũng có mặt, có thể kể đến Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo, cặp đôi chính trị tiền nhiệm trước Tập Cận Bình. Ngoài ra còn có nguyên thủ tướng Lý Bằng, nguyên chủ tịch quốc hội Ngô Bang Quốc, nguyên phó chủ tịch Tăng Khánh Hồng, và nguyên Tổng Bí Thư Giang Trạch Dân.

Sự xuất hiện của Giang Trạch Dân đã gây ngạc nhiên. Ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 5 năm nay, thời điểm ông gặp tổng thống Nga Putin. Đã có những lời đồn đoán trong nhiều tháng qua cho rằng Giang đang lâm bệnh nặng hoặc đã qua đời. Mới đây, có tin cho rằng ông đang bị quản thúc tại gia.

Tại buổi lễ, Tập nâng cốc chúc mừng Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân. Trong khi Hồ luôn tươi cười, thì Giang vẫn giữ một bộ mặt lãnh đạm, trong báo cáo của Minh Báo, một tờ báo Hong Kong.

“Mọi người không nên bị lừa dối trước vẻ ngoài hòa thuận và đoàn kết. Hãy để ý đến biểu hiện đằng sau, rõ ràng trong tâm mỗi người bọn họ đều rất lo lắng,” Zhou Xiaohui, bình luận viên của Đại Kỷ Nguyên nói, khi ám chỉ đến các vị khách tham dự buổi lễ. “Có vẻ như họ không hồi hộp khi ngồi cùng nhau, vì tất cả đều biết rằng đằng sau buổi tiệc sa hoa này là một cuộc đấu tranh sinh tử.”

“Không ai có thể chắc rằng những người đang ngồi tại đây tương lại sẽ không có mặt trong tù”, Zhou nói.

Ngày 30/9, ngày mừng Quốc Khánh, Ủy Ban Kiểm tra Kỷ Luật Tỉnh Sơn Đông đưa tin trên web của mình rằng Hàn Khắc Phong đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ông Hàn từng là phó giám đốc phòng 610 tại thành phố Lai Vu thuộc tỉnh Sơn Đông. Phòng 610 là cơ quan của Đảng, nằm ngoài quyền hạn pháp luật, được thành lập nhằm thực thi việc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Tháng 7 năm 1999, Giang Trạch Dân đã phát động một chiến dịch nhằm nhổ tận gốc Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc. Quá trình thanh trừ đang tiếp diễn của Tập Cận Bình nhắm vào nhiều quan chức đứng về phe Giang, gồm có những người đang làm việc tại phòng 610 như Hàn Khắc Phong, là cú đánh trực tiếp vào vị cựu lãnh đạo này.

Đối với Giang, những tổn thất trên không chỉ là vấn đề uy thế. Theo một nguồn tin bên trong Đảng, Giang và phe cánh của ông ta muốn tránh phải chịu trách nhiệm đối với tội ác đã phạm phải khi tiến hành cuộc bức hại tàn khốc.

Zhou nhấn mạnh lễ đón Quốc Khánh năm ngoái chỉ có các vị lãnh đạo đương chức tham dự chứ không có vị quan chức nghỉ hưu nào ló mặt.

Theo Zhou, Đảng Cộng Sản Trung Quốc luôn muốn phô bày bộ mặt đoàn kết khi Đảng phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ—những cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hồng Kông, làm gợi lại sự kiện diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 tại Bắc Kinh, có thể thổi bùng ngọn lửa biểu tình lan rộng trên khắp Trung Quốc đại lục và đưa đến sự sụp đổ của ĐCSTQ.

“Tháng mười năm ngoái, [cựu trùm an ninh] Chu Vĩnh Khang xuất hiện trước công chúng…Sau đó không lâu, nhiều người có mối liên hệ với Chu đều bị điều tra,” một cư dân mạng với tên “Hua Xia Zheng Jian” đã bình luận trên Weibo của Trung Quốc. “Đối với một ai đó xuất hiện trước công chúng sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, thì người đó đã hoàn toàn mất tự do-kết thúc đã đến rất gần sau sự xuất hiện của người đó.”

Chu Vĩnh Khang là một trong những cánh tay phải của Giang Trạch Dân trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Năm ngoái ông chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên truyền thông-như khi về thăm lại trường học nhân dịp kỷ niệm lần thứ 60 thành lập trường vào ngày 1/10 hay khi ông có cuộc gặp với gia đình nhà nghiên cứu thiên văn học quá cố Hoàng Nhuận Can, người đã qua đời trong cùng tháng đó.

Vào tháng 11, ông lại chính thức xuất hiện trên phương tiện truyền thông, và bày tỏ lời chia buồn đối với cái chết của Vương Thừa Tự, nguyên phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc của tỉnh Chiết Giang.

Tháng 7 năm nay, chính quyền Trung Quốc tuyên bố Chu đang bị điều tra. Tuy nhiên theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, cuộc điều tra này đã bắt đầu vào đầu tháng 8 năm 2013,.

Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đã xuất hiện và gây chú ý trong lễ đón Năm Mới dành cho các quan chức đã nghỉ hưu, và Tập Cận Bình cũng tham dự.

Tháng 6 năm nay, truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã tuyên bố ông Từ đã bị hủy tư cách Đảng Viên và chịu sự điều tra từ tháng Ba. Ông là quan chức quân đội cấp cao nhất bị chính thức đưa ra xét xử ở tòa án quân sự trong lịch sử nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Như Chu Vĩnh Khang, Từ cũng có mối liên hệ mật thiết với Giang Trạch Dân. Trong các bài bình luận được đăng trên Đại Kỷ Nguyên trước đây, nhà phân tích chính trị Cheng Xiaonong nói rằng “Từ Tài Hậu đã được Giang Trạch Dân nâng đỡ, và dưới quyền Giang, Từ đã tự mình cất nhắc rất nhiều quan chức quân sự”.

“Từ Tài Hậu lệ thuộc vào Giang Trạch Dân. Đó là một phe, và họ bảo vệ lẫn nhau,” Cheng nói.

Gu Qinger

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc