Home » Kinh doanh » Nhập nhằng tài khoản, công ty chứng khoán bị phạt nặng
Ủy ban Chứng khoán xử phạt 120 triệu đồng đối với Công ty chứng khoán Tràng An vì trực tiếp nhận và cho phép khách hàng rút tiền gửi giao dịch chứng khoán tại quỹ công ty.

Theo Ủy ban chứng khoán, trong thời gian qua, Công ty chứng khoán Tràng An (TAS) đã thực hiện một số nghiệp vụ không đúng quy định. Cụ thể, đơn vị môi giới này đã không tách tài sản của mình và nhà đầu tư, trực tiếp nhận và cho khách hàng rút tiền gửi giao dịch chứng khoán tại quỹ công ty.

Nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa muốn tách bạch tài khoản của nhà đầu tư. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa muốn tách bạch tài khoản của nhà đầu tư. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Đồng thời, TAS cũng không thực hiện công bố thuyết minh giao dịch với bên có liên quan theo chuẩn mực kế toán hiện hành, không bố trí đủ người có chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán cho các nghiệp vụ được cấp phép.

Với những vi phạm này, Ủy ban Chứng khoán đã đưa ra mức phạt 120 triệu đồng đối với Chứng khoán Tràng An (mức phạt cao nhất cho các vi phạm nói trên theo quy định hiện hành là 150 triệu đồng).

Câu chuyện tách bạch tài khoản nhà đầu tư với công ty chứng khoán hiện là vấn đề hóc búa với thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong năm 2010, Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết đã hoàn thiện và đưa vào vận hành hệ thống phần mềm cho phép đồng bộ dữ liệu về sở hữu chứng khoán của nhà đầu tư tại VSD với các công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, việc kiểm soát đến tài khoản nhà đầu tư của Trung tâm Lưu ký vẫn gặp nhiều khó khăn bởi còn phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của các công ty chứng khoán. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ trong việc triển khai các sản phẩm mới như giao dịch ký quỹ, bán chứng khoán trong ngày T+2… tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhật Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc