Home » Sức khỏe » Bánh hamburger có thể gây chết người?
Nói một cách chính xác hơn, loại vi khuẩn sống tồn tại trong quá trình làm một chiếc bánh hamburger có thể khiến thực khách tử vong.

[title]

Bánh hamburger, thức ăn nhanh phổ biến ở mọi nơi nhưng liệu sẽ gây nguy hiểm cho con người? (iStockphoto)

Động vật nào có dư lượng kháng sinh thấp?

Thông thường, con người không có dư lượng kháng sinh thấp bởi mỗi khi đi khám bác sĩ, họ được kê đơn kháng sinh liều cao để có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể.

Hơn nữa, mọi người thường được bác sĩ chỉ dẫn sử dụng kháng sinh tới hết đợt điều trị, thậm chí khi đã cảm thấy khỏe hơn. Như vậy, vi khuẩn không còn chỗ đứng trong cơ thể để biến đổi và nhân lên.

Tuy nhiên, nếu ngừng sử dụng kháng sinh ngay sau khi cảm thấy khỏe hơn, có thể bạn đã giúp cho một số vi khuẩn kháng thuốc theo tự nhiên tồn tại và truyền lại kháng thể cho hậu duệ của chúng.

Đối với những loài động vật trang trại được nuôi tập trung như gà và bò nuôi lấy thịt đều hấp thụ một lượng kháng sinh vào cơ thể. Người ta từng nghĩ sai lầm rằng nếu cho tất cả gia súc nuôi lấy thịt ở các nước đang phát triển sử dụng kháng sinh dự phòng, chi phí sẽ thấp hơn là đợi đến khi chúng bị ốm và điều trị cho chúng.

Như thế, đàn gia súc mặc dù đang nhởn nhơ trên trang trại có thể bên trong cơ thể chúng đang tồn tại một ‘cuộc chiến nhỏ’ giữa vi khuẩn và kháng sinh.

Tại Châu Âu, thuốc kháng sinh đã bị cấm đưa vào thức ăn gia súc từ năm 2006, trừ hai loại kháng sinh đặc thù có thể được sử dụng đối với gia cầm.

Ở Mỹ, nước này lại không cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi. Trên thực tế, năm 2000, hơn 70% các loại kháng sinh ở Mỹ được đưa vào thức ăn cho các loại động vật như gia súc, lợn, gà, và các loài động vật nuôi khác.

Điều quan trọng hơn cả là các loại kháng sinh này được đưa vào thức ăn chăn nuôi trong khi động vật nuôi không mắc bất kỳ căn bệnh nào.

Người ta vẫn sử dụng kháng sinh để điều trị cho những động vật bị ốm. Tỉ lệ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh giảm mạnh. Phương thức chăn nuôi hiệu quả hơn giúp duy trì sản lượng gần như tương đương với mức trước đây.

Vi khuẩn kháng sinh

Kể từ khi penicillin trở thành loại kháng sinh đầu tiên trong thế giới hiện đại cách đây 60 năm, các loại vi khuẩn cũng tiến hóa theo nhiều hướng khác nhau. Ngày nay, những căn bệnh như bệnh lậu và bệnh phong, từng rất nhạy cảm với penicillin, đã có phản ứng kháng thuốc.

Vi khuẩn trở nên kháng thuốc khi chúng phát triển và biến đổi trong cơ thể động vật có dư lượng kháng sinh thấp, nghĩa là vi khuẩn có thể sống sót hoàn toàn do tình cờ. Những ‘gã vi khuẩn’ này sinh ra kháng thể một cách tự nhiên để chống loại kháng sinh đó.

Chỉ cần một vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tồn tại có thể tạo ra cả một thế hệ mới. Khi phát triển thành vài trăm thế hệ mới, có thể chỉ trong khoảng thời gian một tuần, hầu hết những vi khuẩn này trở nên miễn dịch với kháng sinh.

Những vi khuẩn ở động vật trang trại có sức kháng thuốc gồm salmonella (một loại vi khuẩn biến thức ăn thành độc chất) và vi khuẩn E. coli.
Một số biến thể của vi khuẩn salmonella có thể kháng được chín loại kháng sinh khác nhau!

Ở Mỹ, số liệu thống kê cho thấy vi khuẩn E. coli gây ra 73 ngàn ca bệnh và 61 trường hợp tử vong mỗi năm.

Loại vi khuẩn ‘bướng bỉnh’ kháng Methicillin có tên khoa học là Staphlococcus aureus (MRSA, tụ cầu khuẩn vàng) cũng đã tiến hóa thành một biến thể mới (ST398) cư trú ‘vui vẻ’ trong các trang trại lợn hiện đại. Hơn một nửa số vi khuẩn này kháng ít nhất ba dòng kháng sinh độc lập.

Ngày nay, hơn một phần tư số trang trại lợn ở Mỹ, hay 47% mẫu thịt gia súc và gia cầm, bị nhiễm vi khuẩn MRSA. Loại vi khuẩn này đã gây ra số ca tử vong nhiều hơn bệnh AIDS, khoảng 18.000 người mỗi năm.

Tại sao hamburger nguy hiểm?

Thịt của động vật nuôi sau khi bị giết sẽ được đưa đến các cửa hàng hamburger để chế biến. Dù vi khuẩn trong thịt sẽ chết trong quá trình chế biến hamburger nhưng vẫn có những nguy cơ khác xảy ra.

Một trong những nguy cơ dễ dàng nhất là thịt sống thường được người làm đặt lên thớt để xử lý trong quá trình nấu. Khi đó, một vài ‘gã vi khuẩn’, có thể khôn ngoan hơn đồng loại, sẽ ‘trốn lại’ trên thớt.

Điều gì có thể xảy ra sau đó?

Người làm sẽ tiếp tục đặt các loại rau salad lên thớt và chính vì vậy mà rau sẽ bị nhiễm khuẩn. Những ‘gã vi khuẩn’ sẽ bám vào rau và không bị nấu chín.

Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra tức thời khi người mua bánh hamburger nhai phải loại rau salad bị nhiễm khuẩn này.

Người tiêu dùng mỗi khi tới cửa hàng hamburger có thể cảnh giác nếu thấy đầu bếp đặt thịt sống trên thớt.

Đáng nói là, việc xử lý của đầu bếp lại nằm ở khu vực khuất bên trong của hiệu chứ chẳng phải ở mặt tiền. Do vậy, chúng ta không thể biết liệu mình có thể ăn phải chiếc bánh có bị nhiễm khuẩn hay là không.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc