Home » Sức khỏe » Bệnh tay chân miệng ở HN: Xuất hiện chủng virut “độc”
TS. Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết, mấy ngày qua tại BV này đã xuất hiện bệnh nhân tay chân miệng chủng EV71 (C4).

Đây là chủng virus làm 13 trường hợp tử vong tại miền Nam từ đầu năm đến nay. Dù chưa có trường hợp nào tử vong vì bệnh tay chân miệng tại BV Nhi TƯ nhưng các bậc cha mẹ phải hết sức cảnh giác.

Virus EV71 có độc lực mạnh hơn


Chủng virus EV71 gây nguy hiểm cho bệnh nhi bị tay chân miệng.

Ảnh: KT

Theo TS.Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, biểu hiện sớm nhất của bệnh tay chân miệng là sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi. Trong 1 – 2 ngày sẽ xuất hiện những nốt hồng ban, đường kính vài mm nổi trên nền da bình thường, sau đó trở thành phỏng nước. Ở miệng có dạng vết loét, có đường kính từ 4 – 8mm, thường ở phía trong miệng, ở trên lưỡi, tại vòm miệng hoặc ở lợi làm trẻ nuốt đau. Những phỏng nước ngoài da thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, cẳng chân hoặc ở cánh tay. Trẻ sơ sinh có thể có ban dạng sẩn vùng mông hoặc nơi quấn tã lót.

TS. Nguyễn Trần Hiển khuyến cáo, khi có các biểu hiện sốt cao trên 39,5 độ C, biến chứng thần kinh hoặc tim mạch như đau đầu, cứng cổ, đau lưng, rung giật cơ, đi loạng choạng, ngủ gà, yếu liệt chi, mạch nhanh… thì phải đưa bệnh nhi đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Từ đầu năm 2011 đến nay, cả nước đã ghi nhận 6.112 trường hợp mắc tay chân miệng tại 30 địa phương làm 17 trường hợp tử vong (96,6% là ở khu vực miền Nam). Virus EV71 đã được phát hiện ở TP Hồ Chí Minh từ năm 2003, được cho là thủ phạm chính gây tử vong cho bệnh nhi. Virus EV71 gây bệnh cảnh tay chân miệng nặng hơn, vì vậy cha mẹ cần để ý dấu hiệu của con, kịp thời đưa ngay tới viện để phát hiện sớm nguy cơ biến chứng.

Chưa có vaccine phòng bệnh

Theo TS. Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh tay chân miệng nên mọi người cần phải giữ gìn vệ sinh tốt cơ thể.

TS. Trần Thanh Dương cho biết, người dân cần vệ sinh răng miệng, rửa tay trước, sau khi nấu ăn, chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh, đặc biệt là mỗi lần thay tã cho trẻ. Trẻ mắc bệnh không nên đến lớp cho đến khi hết loét miệng và các phỏng nước. Khi có từ 2 trẻ trở lên trong một lớp bị mắc bệnh trong vòng 7 ngày, thì cho lớp nghỉ học 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca cuối cùng.

Khi trẻ đến lớp có sốt, loét miệng, phỏng nước phải thông báo cho gia đình và cơ quan y tế. Hằng ngày làm sạch dụng cụ học tập, đồ chơi và các dụng cụ khác bằng Chloramin B 2%; dụng cụ ăn uống như bát, đũa, cốc phải ngâm, tráng nước sôi trước khi ăn, sử dụng.

Bệnh nhân phải được cách ly, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác. Phân và các chất thải của bệnh nhân phải được khử khuẩn bằng Chloramin B; quần áo, chăn màn dụng cụ của bệnh nhân phải được khử khuẩn bằng đun sôi, ngâm dung dịch Chloramin B 2%.

Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hành vệ sinh cá nhân. Hạn chế hôn, sử dụng chung các dụng cụ với trẻ bệnh. Khi trẻ còn triệu chứng bệnh tay chân miệng thì không cho trẻ tham gia các hoạt động, gặp gỡ đông trẻ em khác như đến lớp, đi bơi. Cần theo dõi các biểu hiện sốt, loét miệng, phỏng nước đối với các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em để thông báo cho cơ quan y tế.

TS. Trần Thanh Dương cho biết thêm, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh tay chân miệng nên cần theo dõi sát, phát hiện sớm và điều trị biến chứng tốt cho bệnh nhi.

theo GĐXH


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc