Home » Thể thao » Cách viết chính xác tên của HLV Falko Götz
Cho đến nay nhiều độc giả vẫn thắc mắc hoặc chưa phân biệt được sự đúng sai trong cách viết tên của tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.


HLV Goetz (phải) trong lễ ra mắt báo giới Việt Nam.
HLV Goetz (phải) trong lễ ra mắt báo giới Việt Nam hồi đầu tháng 6.

Tên nguyên bản của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam là Falko Götz, theo tiếng Đức – quê hương ông.

Trong tiếng Đức, bên cạnh những nguyên âm thông thường trong ngữ hệ Latin là a, e, o, u… còn có ba ký tự đặc biệt ä, ü và ö. Dấu hai chấm ( ¨ ) phía trên đầu các chữ cái như trên gọi là dấu Umlaut. Đây là một trong nhiều đặc thù của tiếng Đức.

Tuy nhiên, do đa phần các ngôn ngữ khác không có dấu ( ¨ ) trong bảng chữ cái, nên để tiện cho giao dịch quốc tế người ta quy định có thể viết ä, ü và ö thành ae, ue, oe…

Chính vì vậy, bên cạnh từ nguyên bản Götz, chỉ còn duy nhất từ Goetz là chính xác. Gotz là cách viết chưa chuẩn.

Goetz năm nay 49 tuổi, từng khoác áo Bayer Leverkusen, FC Koln, Hertha Berlin (Đức), Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ). Năm 1988, ông cùng Leverkusen đoạt Cup UEFA (thắng Espanyol của Tây Ban Nha ở chung kết, trong đó có một bàn của Goetz).

Trong sự nghiệp HLV, Goetz từng đưa đội Hertha Berlin, 1860 Munich thi đấu khá thành công ở giải vô địch Đức Bundesliga. Thành tích tốt nhất của ông là giúp Hertha Belin đứng thứ tư mùa bóng 2004-2005 và giành suất dự Cup UEFA.

Tại Việt Nam, Goetz sẽ nhận 22.000 USD mỗi tháng theo hợp đồng hai năm và được giao chỉ tiêu giúp đội U23 đoạt HC vàng SEA Games. Nếu cắt hợp đồng với Goetz trước thời hạn, Liên đoàn sẽ phải trả cho ông ba tháng lương. Khoản lương mà Goetz sắp nhận tương tự mức ông Calisto hưởng trước đây, và cao hơn hẳn thời HLV Alfred Riedl (chỉ hơn 10.000 USD mỗi tháng).

Doãn Mạnh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc