Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Ép ngư dân đọc thư sám hối
Trưa 3-6, tàu ĐNa 90… của thuyền trưởng Lê Văn Chiến (Thanh Khê – Đà Nẵng) lại nổ máy, xuất bến thẳng tiến Hoàng Sa. Con tàu này cùng thuyền trưởng Chiến được mệnh danh là khắc tinh của tàu cá Trung Quốc khi xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Năm 2010, anh được Bộ tư lệnh BĐBP, BCH BĐBP Đà Nẵng tặng bằng khen vì đóng góp trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thuyền trưởng Lê Văn Chiến: Tàu cá Việt Nam vào Phú Lâm (Hoàng Sa) đều phải làm thủ tục thư sám hối . Ảnh: N.C .

Tàu anh Lê Văn Chiến là tổ trưởng tổ tàu số 5 Thanh Khê. Cùng với các tàu của Hồ Long, Lê Ting và Nguyễn Văn Dàng, ai nấy đều phấn khởi và an tâm khi đánh bắt cùng tổ đội anh Chiến.

Anh Chiến nhớ mãi lần gặp bão biển bất ngờ năm 2007, phải vào đảo Phú Lâm (Hoàng Sa). Anh kể: Tôi dẫn đầu 14 tàu vào Phú Lâm tránh bão. Đã điện đài báo cho biên phòng, rồi có sự can thiệp của Bộ Ngoại giao ta, cho phép vào trú bão ở đảo.

Thế nhưng họ nhất quyết không cho vào, còn dùng súng bắn đẩy mình bật ngược. Nhưng chúng tôi phải vào, bởi quay ra là chết. Sau đó, họ cho neo đậu ở cảng phụ, nhỏ hơn chếch bên phía Nam. Họ không cho mình nhìn lên đảo. Sau mấy ngày bão tan, họ bắt đầu giở trò.

Đầu tiên, họ lập danh sách tất cả các tàu, từ thuyền trưởng đến thuyền viên. Sau đó đưa cho các thuyền trưởng một tờ giấy, gọi là thư sám hối. Thuyền trưởng phải đọc rõ to, rằng: Các ngư dân Việt Nam đã vi phạm vào vùng biển Trung Quốc vào ngày…., tháng… năm. Lần sau, chúng tôi xin hứa sẽ không vi phạm nữa. Thuyền trưởng đọc xong 3 lần, họ bắt thuyền viên đồng thanh hô “rõ” đến 3 lần.

Họ mang theo máy ghi âm, quay phim chụp ảnh rầm rộ. Sau bắt mỗi người ký vào thư sám hối. Rõ ràng, ban đầu chỉ là xin vào trú tránh bão, cấp cao cả hai nước đã thỏa thuận với nhau, thế mà lính Trung Quốc ở Hoàng Sa làm khác đi. Chúng tôi hiểu ý đồ này, nhưng thời điểm đó không thể làm khác.

Anh Chiến khẳng định: Từ mấy năm trước và bây giờ cũng vậy, lúc bị bắt hay vào trú tránh bão ở Hoàng Sa, tàu cá Việt Nam nào vào Phú Lâm cũng đều phải làm thủ tục thư sám hối như thế. Không có tàu nào thoát.

Theo tienphong


4 ý kiến dành cho “Ép ngư dân đọc thư sám hối”

  1. Thuy Vi 05/06/2011

    ĐCS Trung Quốc luôn dùng mọi thủ đoạn gian trá,đê hèn và lưu manh để cưỡng ép người khác.Chúng cũng đã dùng mọi thủ đoạn để cưỡng ép những người theo tập Pháp Luân Công ơ Trung Quốc viết thư sám hối(hối quá thư) từ bỏ đức tin của mình

    Reply
  2. Vô danh 05/06/2011

    Cái trò viết thư sám hối này thật là đê tiện! Theo tôi biết thì ở Trung Quốc, ngay cả tôn giáo tín ngưỡng cũng bị bắt viết “thư sám hỗi” từ bỏ đức tin của người ta để đi theo thuyết vô thần luận của Đảng, nghe nói không viết thì sẽ bỏ tù rục xương, đánh đập tra tấn dã man tới chết, gần đây ngoài vụ mấy nhà sư ở Tây Tạng ra, mấy vụ giết hại người tín ngưỡng Pháp Luân Phật Pháp cũng đã bị phăng phui, thật là quá tàn ác…!

    Reply
    • Ánh Sáng Cuối Con Đường 05/06/2011

      Đúng vậy , theo tôi đc biết thì ĐCSTQ bắt các học viên PLC, tra tấn họ , bắt họ phải ký vào bản Hối quá thư ko tập PLC nữa thì đc thả ra ngay lập tức, nếu ko chỉ có 1 con đường chết. Và bây giờ chúng đang lặp lại thủ đoạn này với Ngư dân VN, thật quá tàn ác ! Trung Cộng sẽ bị trời diệt !

      Reply
  3. nhok 05/06/2011

    cai bon tau kua nay` bo lao thiet..uong cong TAM TAN di lay kinh ve ma` bon cho do song deo co dau duc j het y dong an hiep iu…banh dung voi thang my~ thang nga do,no dap chet me tui may het luong cai bon china cho de.

    Reply

Ý kiến bạn đọc