Home » Kinh doanh » Giá xăng dầu chưa giảm
Giá thế giới hạ nhiệt, một số mặt hàng dầu đã bắt đầu có lãi, nhưng các doanh nghiệp chưa tính tới chuyên giảm giá bán lẻ trong nước, mà còn kiến nghị chưa nên nâng thuế nhập khẩu để bù đắp các khoản lỗ trước đó.

Tại thị trường Singapore – nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho doanh nghiệp Việt Nam, những ngày qua, giá xăng, dầu thành phẩm tiếp tục giảm nhẹ.

Theo công bố của Petrolimex, tính chung cả tháng 5, giá bình quân các mặt hàng xăng dầu thấp hơn tháng tư từ 1% đến hơn 8%. Trong đó, diezel 0,05S giảm mạnh nhất, tới 8,32%, còn xăng A92 giảm ít nhất, 1,27%. Đến 3/6, mỗi thùng xăng A92 được chào bán với giá 117,57 USD. Các loại dầu diezel và dầu hỏa chỉ còn 128-129,7 USD.

Các doanh nghiệp tính toán, với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí vận chuyển, bến bãi, thuế, hoa hồng, mỗi lít dầu, doanh nghiệp lãi khoảng 300 đồng (nếu tính theo kiểu bình quân 30 ngày dự trữ lưu thông) và khoảng 600 đồng (nếu so sánh giá nhập theo ngày). Riêng mặt hàng xăng A92, nhà nhập khẩu bắt đầu bớt lỗ.

Kinh doanh dầu diezel đang lãi khá cao. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, tính đến chiều 6/6, chưa có doanh nghiệp nào đề xuất phương án giảm giá bán lẻ. Giám đốc một hãng phân phối xăng dầu tại TP HCM cho hay lâu nay, Bộ Tài chính thường điều hành thị trường trên cơ sở cân đối lợi ích giữa doanh nghiệp – Nhà nước và người tiêu dùng. Thời gian qua, trước sức ép của giá thế giới, thuế nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đã giảm về mức 0% để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

“Nếu giá thế giới tiếp tục giảm trong thời gian tới, có thể Bộ Tài chính sẽ tính đến việc tái áp thuế nhập khẩu. Sau khi tăng thuế mà có ‘dư địa’, khi đó giá bán lẻ trong nước mới được xem xét điều chỉnh”, vị giám đốc doanh nghiệp này cho biết.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Tổ điều hành về giá xăng vẫn bám sát diễn biến thị trường thế giới. Hiện chưa có bất cứ phương án điều chỉnh nào liên quan đến thuế, hay giá được đưa ra.

Ông cho biết thời gian qua trước sức ép từ thị trường thế giới, Liên bộ Tài chính Công Thương đã áp dụng các công cụ để điều tiết thị trường, gồm giảm thuế, trích quỹ bình ổn xăng dầu. Khi quỹ bình ổn “cạn” nguồn, giá bán lẻ trong nước mới điều chỉnh tăng.

Tại buổi giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương sáng 6/6, Phó tổng giám đốc Petrolimex – Đàm Thị Huyền cho rằng trong bối cảnh hiện nay nên sử dụng quỹ bình ổn giá để điều tiết, thay vì áp dụng công cụ thuế.

“Quỹ bình ổn giá điều tiết ở đầu ra, doanh nghiệp tham gia bán vào thị trường lớn sẽ thu được khoản lớn, hỗ trợ lại khoản lỗ. Điều hành bằng chính sách thuế thường có độ trễ nhất định trước khi đi vào thực tế”, bà Huyền đề xuất.

Theo bà Huyền, khi thị trường thế giới đang nhiều biến động thì Bộ Tài chính chưa nên áp thuế nhập khẩu mà điều tiết bằng quỹ bình ổn để hỗ trợ lại các khoản lỗ đã tích lũy từ trước.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối trao đổi với VnExpress.net cũng cho rằng vừa qua, khi giá thế giới tăng, Bộ Tài chính liên tục có quyết định cho phép doanh nghiệp tăng sử dụng quỹ bình ổn. Cách thức này có thể thực hiện nhanh và tháo gỡ được ngay cho doanh nghiệp.

Giá bình quân các mặt hàng xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore tháng 5:

Nguồn: Petrolimex

Hồng Anh – Hoàng Lan

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc