Home » Kinh doanh » Cần thêm 9.000 tỷ đồng để giữ giá xăng dầu
Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính cho biết để giữ ổn định giá bán lẻ giá xăng dầu từ nay đến hết Tết Nguyên đán, quỹ bình ổn sẽ phải chi khoảng 9.000 tỷ đồng nữa.


Tiếp tục giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu đến hết Tết Nguyên đán. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cho biết trong năm 2010, doanh nghiệp đã trích trên 4.000 tỷ đồng vào quỹ bình ổn giá. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sử dụng tới 3.500 tỷ đồng để bù mức chênh lệch giá cơ sở và giá bán rẻ. Thế nhưng, với giá thế giới biến động mạnh, khoản tiền này vẫn chưa đủ bù, do vậy, Nhà nước đã 3 lần thực hiện giảm thuế nhập khẩu.

Hiện thuế suất đối với mặt hàng xăng dầu chỉ còn 0%-5%. “Việc vừa trích quỹ vừa giảm thuế đã đảm bảo để giá xăng dầu giữ ổn định được đến sau Tết”, ông Thỏa cho biết.

Theo ông, từ nay đến hết Tết Nguyên đán, quỹ bình ổn giá cần tới 9.000 tỷ đồng nữa để giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu. Khoản tiền này được huy động từ việc Nhà nước không thu thuế đồng thời người tiêu dùng đóng góp cho quỹ bình ổn 300 đồng mỗi lít. Hiện tổng số tiền mà Nhà nước và người tiêu dùng đóng góp cho quỹ đã lên đến 10.000 tỷ đồng.

Quỹ này do người tiêu dùng đóng góp nên chúng tôi sẽ công khai thông tin về quỹ, đảm bảo minh bạch”, ông Thỏa cho biết.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản “thổi còi” Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) vì sử dụng sai mục đích quỹ bình ổn 1.200 tỷ đồng. Khoản chi này theo Bộ Tài chính chỉ để doanh nghiệp sử dụng để bù mức chênh lệch giữ giá cơ sở và giá bán. Thế nhưng, Petrolimex lại sử dụng khoản chi này để bù lỗ.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc