Home » Thế giới » Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Châu Phi bỏ rơi Gaddafi

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 13/6 đã hối thúc các nhà lãnh đạo Châu Phi từ bỏ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, cho rằng giờ là lúc hiện thực hóa các cam kết của họ nhằm thúc đẩy dân chủ tại lục địa này.

Bà Hillary, ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ phát biểu tại trụ sở Liên minh Châu Phi (AU), cảnh bảo rằng những nhà lãnh đạo Châu Phi không xúc tiến cải cách sẽ có nguy cơ đối mặt với làn sóng dân chủ giống như đang tràn qua Trung Đông.

Bà đồng thời tuyên bố “hiện trạng đang bị phá vỡ và những đường lối điều hành cũ không còn được chấp nhận nữa… Đúng là Gaddafi đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho nhiều quốc gia và thể chế ở Châu Phi, trong đó có AU. Tuy nhiên, một thực tế đã trở nên rõ ràng rằng qua lâu rồi cái ngày ông ta có thể duy trì quyền lực.”

Ngoại trưởng Hillary đồng thời hối thúc các nước Châu Phi thực thi hành động cứng rắn hơn đối với chế độ Gaddafi, trục xuất các nhà ngoại giao của chính quyền Libya và tăng cường hỗ trợ phe đối lập ở quốc gia Bắc Phi này, cho rằng lời nói và hành động của các nước này có thể góp phần mang lại hòa bình cho Libya.

Hiện chỉ có 2 nước Châu Phi là Senegal và Gambia công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) là đại diện đối thoại hợp pháp của người dân Libya.

Cùng ngày, các quan chức cho biết Ngoại trưởng Hillary đã cắt ngắn chuyến công du Châu Phi vì lo ngại đám mây tro bụi từ núi lửa ở Eritria có thể khiến bà khó có thể rời nước láng giềng

theo vietnamplus.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc