Home » Khám Phá, Khoa học, Sức khỏe » Đôi điều ít biết về “cửa sổ tâm hồn”

Đôi mắt, hay còn gọi là “cửa sổ tâm hồn”, chính là phương tiện giúp bạn quan sát và phán đoán thế giới xung quanh. Nhờ có đôi mắt mà cuộc sống của chúng ta đầy màu sắc. Tuy nhiên, theo tạp chí Health, đôi mắt còn ẩn chứa những điều kỳ thú mà bạn chưa có dịp khám phá.

1. Mọi người đều cần kính đọc sách khi già đi

Đôi điều ít biết về cửa sổ tâm hồn


Giả sử rằng bạn đã có thị lực hoàn hảo. Nếu bạn đang đọc bài viết này và dưới 40 tuổi với tầm nhìn xa tuyệt vời, tôi có thể nói chắc chắn rằng bạn sẽ cần kính đọc sách vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Đối với hơn 90% dân số thế giới, độ tuổi mà lần đầu tiên bạn bắt đầu cần kính đọc sách là giữa 43 và 50 tuổi. Điều này là do các thủy tinh thể trong mắt của bạn dần dần mất khả năng tập trung vì tuổi tác. Để điều chỉnh tiêu điểm các vật gần với bạn, các thủy tinh thể trong mắt đã thay đổi từ dạng phẳng sang dạng hình vòng cầu hơn và mất khả năng này khi bạn già đi. Thời điểm bạn bước vào khoảng 45 tuổi, bạn sẽ bắt đầu phải giữ các vật ở xa mình hơn để có thể tập trung tiêu điểm vào chúng.

2. Thủy tính thể của mắt người nhanh hơn mọi ống kính máy ảnh

Đôi điều ít biết về cửa sổ tâm hồn


Ngay sau con ngươi là các thủy tinh thể tự nhiên của mắt người – bộ phận có chức năng tập trung vào đối tượng bạn đang quan sát. Chỉ mất một phút để liếc quanh phòng và suy nghĩ về các khoảng cách khác nhau mà bạn đang nhìn. Mỗi khi bạn làm điều này, các thủy tinh thể của mắt bạn ngay lập tức thay đổi tiêu điểm trong khi bạn thậm chí không nhận thức được điều đó! Hãy so sánh với một ống kính máy ảnh vốn phải mất tới vài giây mới có thể tập trung tiêu điểm từ khoảng cách này tới khoảng cách khác, bạn sẽ cảm thấy may mắn vì sự nhanh nhạy siêu việt của các thủy tinh thể trong mắt. Nếu không có sự nhanh nhạy này của các thủy tinh thể, mọi vật sẽ liên tục vào – ra khỏi tầm nhìn của bạn.

3. Mắt thay đổi kích thước theo tuổi tác


Sự thật là có một thay đổi nhỏ trong kích thước của đôi mắt kể từ lúc bạn chào đời đến khi từ giã cuộc sống. Khi vừa chào đời, mắt có đường kính khoảng 18 mm. Trong vòng một năm sau đó, kích thước này tăng lên đến 19,5 mm. Một người trưởng thành có đường kính mắt vào khoảng 24-25 mm và nhãn cầu bằng 2/3 kích thước một quả bóng bàn. Như vậy, trong suốt cuộc đời chúng ta, đôi mắt chỉ lớn thêm được khoảng 28% so với kích cỡ ban đầu.

4. Đôi mắt phát triển hoàn chỉnh khi người 7 tuổi


Đến khi 7 tuổi, đôi mắt của chúng ta đạt sự phát triển hoàn chỉnh. Và về mặt sinh lý, đôi mắt của một đứa trẻ 7 tuổi bình thường cũng giống như mắt của người trưởng thành. Phát hiện này của các nhà nghiên cứu vô cùng quan trọng, vì nó giúp chúng ta xác định được việc phải cải thiện một con mắt “lờ đờ” trước 7 tuổi. Con mắt bị tật càng được chẩn đoán bệnh sớm, khả năng hồi phục sau chữa trị càng cao vì đôi mắt vẫn phát triển và có khả năng cải thiện thị lực. Ngoài 7 tuổi, không có cách chữa trị nào có thể cải thiện được thị lực.

5. Bạn chớp mắt khoảng 15.000 lần mỗi ngày


Chớp mắt là một chức năng bán tự động. Điều đó có nghĩa là, chúng ta vừa vô thức chớp mắt, vừa cố tình làm điều đó khi cần thiết. Đây được coi là một chức năng rất quan trọng của đôi mắt vì nó giúp loại bỏ mọi bụi bặm vương trên bề mặt mắt của bạn bằng cách lan truyền các giọt nước mắt lên chúng. Những giọt nước mắt này cung cấp oxy nuôi dưỡng đôi mắt cũng như có các đặc tính chống khuẩn quan trọng. Chức năng của việc chớp mắt đối với đôi mắt được ví von như chức năng của cần gạt nước trên cửa kính xe hơi, giúp làm sạch và loại bỏ mọi chướng ngại vật để giữ cho bạn quan sát được rõ ràng.

6. Mọi người bị đục thủy tinh thể khi chúng già đi


Ít người biết rằng, đục thủy tinh thể chỉ là một hậu quả bình thường của việc già đi và mọi người đều hứng chịu điều đó vào một thời điểm bất kỳ trong cuộc đời của họ. Đây là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể, ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực bệnh nhân suy giảm dần dẫn đến mù lòa. Bạn có thể nghĩ đến việc bị đục thủy tinh thể mắt tương tự như việc có tóc bị muối tiêu, một sự thay đổi bình thường, tự nhiên theo tuổi tác. Trung bình, những người lần đầu tiên bị đục thủy tinh thể khi bước sang độ tuổi khoảng 70 và đến lúc 80 tuổi, bạn chắc chắn sẽ bị đục thủy tinh thể. Thông thường, khoảng 10 năm kể từ khi bắt đầu có hiện tượng bị đục thủy tinh thể, người bệnh mới cần chữa trị.

7. Bệnh tiểu đường thường được phát hiện đầu tiên qua kiểm tra mắt


Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 thường không có triệu chứng, điều này có nghĩa họ thậm chí không biết rằng mình bị bệnh. Loại bệnh tiểu đường này thường được phát hiện trong một cuộc kiểm tra mắt vì người bệnh có biểu hiện xuất huyết nhỏ từ các mạch máu bị rò rỉ phía sau mắt. Đây chắc chắn là lý do chính đáng để bạn thường xuyên đi kiểm tra mắt.

8. Người nhìn bằng não, không phải bằng mắt


Chức năng của đôi mắt là thu thập tất cả các thông tin cần thiết về đối tượng mà bạn đang nhìn. Các thông tin này sau đó được truyền từ mắt đến bộ não thông qua dây thần kinh thị giác. Chính bộ não (đúng hơn là phần vỏ não phụ trách cơ quan thị giác) là nơi tất cả các thông tin này được phân tích để giúp bạn có thể “nhìn thấy” đối tượng trong dạng thức hoàn chỉnh của nó. Tất nhiên, ta không thể phụ nhận vai trò “đầu mối” của đôi mắt.

9. Đôi mắt có thể thích ứng với các điểm mù trong tầm nhìn


Một số tình trạng cụ thể của mắt như tăng nhãn áp và các tình trạng sức khỏe tổng quát như bị đột quỵ có thể dẫn đến sự phát triển của các điểm mù trong tầm nhìn của bạn. Đây có thể là suy nhược nghiêm trọng nếu không nhờ khả năng điều chỉnh của bộ não và đôi mắt bạn để làm cho các điểm mù biến mất. Quá trình này diễn ra nhờ việc triệt tiêu điểm mù trong mắt bị ảnh hưởng và để mắt còn tốt “lấp chỗ trống”. Sự điều chỉnh như vậy khiến đôi mắt của bạn phục hồi mau chóng.

10. Mắt chảy nước khi bị khô


Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là một trong những sự thực ít biết về “cửa sổ tâm hồn” của bạn. Nước mắt của con người gồm 3 thành phần khác nhau là nước, chất nhầy và chất béo. Nếu 3 thành phần này không còn tồn tại đúng liều lượng của chúng, mắt của bạn sẽ bị khô. Bộ não của bạn đối phó với tình trạng khô mắt này bằng cách tiết thêm nước và do đó mắt bạn nhòe lệ.

Theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc