Home » Khám Phá, Khoa học, Sức khỏe » Tại Sao Bạn Phải Lọc Nước

http://www.tindachieu.com/news/wp-content/uploads/2014/04/tai-sao-ban-phai-loc-nuoc-image.jpg

(Shutterstock*)

Nước là chất lỏng duy trì sự sống rất quan trọng cho sức khỏe, nhưng sẽ không như thế nếu uống trực tiếp từ vòi. Vấn đề là khi uống nước từ vòi hoặc thậm chí nước suối thì chúng ta sẽ hấp thụ phải nhiều thứ hơn nhu cầu – clo, các hợp chất flo, Trihalomethanes(THMs), hỗn hợp hóc môn, thuốc trừ sâu, và thậm chí hàm lượng nhỏ thuốc kê đơn. Và nước có thể bỗng dưng trở thành phương thuốc độc bốc mùi xú uế của mụ phủ thủy – nhưng không phải là không có cách để phòng tránh. Dưới đây là sự thật về nước, và cách để biến chúng trở lại với tính năng thuần khiết như ban đầu.

Nước máy bẩn hơn so với vẻ ngoài

Thậm chí nước uống “sạch” chảy ra từ vòi cũng không phải như chúng ta thường nghĩ. Nước chảy trong hàng km đường ống dẫn, tích lũy chất ô nhiễm, thuốc trừ sâu và chất thải công nghiệp trong suốt hành trình. Nước cũng được khử trùng với các chất tiềm ẩn khả năng gây ung thư như clo, a-mo-ni-ắc hoặc chloramine, rồi còn tăng cường thêm flo. Chất khử trùng là một con dao hai lưỡi. Nếu thiếu nó, các loại bệnh lây truyền trong nước sẽ là một vấn đề trường kỳ. Mặt khác, uống nước và tắm hàng ngày với nước có lắm hóa chất này sẽ là một ý tưởng chẳng mấy hay ho.

Tôi không nói đùa, nguồn nước bạn đang dùng rất là đáng sợ

Vấn đề là, hầu hết chúng ta không hề hay biết về các hóa chất và chất gây ô nhiễm trong nước dùng cũng như hâu quả của nó về lâu dài. Chúng ta tưởng rằng mọi thứ đều ổn, nhưng không phải như vậy. Trên thực tế, Tổ Chức Hoạt động Môi Trường (Environmental Working Group) đã dành ba năm nghiên cứu nguồn nước uống của cả nước Mỹ và đã cho ra một kết quả đáng kinh ngạc. Họ phát hiện ra rằng khoảng 85% dân số đang sử dụng nước máy với thành phần chứa hơn 300 loại chất gây ô nhiễm, trong đó có rất nhiều chất chưa xác định được các ảnh hưởng lâu dài và hơn một nửa số lượng chất đó chưa hề được kiểm soát bởi Cục Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (EPA). Và với việc danh sách các hợp chất hóa học mới được cập nhật không ngừng mỗi ngày trên mạng thì chỉ làm cho tình hình nguồn nước ngày một ảm đạm hơn.

Nước đóng chai không tốt hơn, hay sạch hơn và cũng không có lợi ích gì cho Trái đất

Hãy để tôi nói thẳng: Không có một lý do hợp lý nào để uống nước đóng chai  — và nếu bạn là một trong những người mua hàng lô nước đóng chai để uống dần, thì tôi cầu xin bạn hãy dừng lại ngay. Nước đóng chai gần như không được kiểm soát, giá thành lại cao, và thậm chí Cục Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (EPA) nói rằng nó không nhất thiết an toàn hơn nước máy. Nó cũng lãng phí một cách kinh khủng  – cần ba lít nước để cho ra một lít nước đóng chai, và khoảng 17 triệu thùng dầu để sản xuất ra tất cả các chai đựng nước đó, theo ước tính của Viện Thái Bình Dương. Tồi tệ hơn nữa, khoảng 2/3 số lượng những chai nước sẽ được thải ra biển hoặc được chôn dưới đất cùng với lượng rác thải, từ đó làm ô nhiễm và làm nhiễm độc nguồn nước và môi trường tự nhiên.

Tự làm sạch nguồn nước – với sự hỗ trợ của hệ thống lọc nước

Vậy, làm thế nào để kiềm tỏa các hợp chất xấu trong nước dùng của bạn? Cách tốt nhất là dùng một hệ thống lọc nước. Với những người mới dự định làm, thì hãy tìm một cái máy lọc nước đã được chứng nhận bởi Tổ Chức Khoa Học Tự Nhiên Hoa Kỳ (NSF), một tổ chức độc lập phi lợi nhuận trực tiếp kiểm tra và chứng nhận khả năng giảm chất gây ô nhiễm của máy lọc nước. Tiếp theo, hãy xác định xem bạn chịu đầu tư đến mức nào, điều này tùy vào nhu cầu và hầu bao của bạn. Lý tưởng nhất và cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu có thể lắp ráp hệ thống lọc nước cho toàn bộ ngôi nhà, nhưng có vẻ như điều này ít khả thi. Vậy nên tôi gợi ý đầu tư vào các thiết bị lọc nước tắm và nước uống.

Chạm vào vòi nước

Với nước uống, chúng ta có nhiều cách để thực hiện, và đây là ba cách đơn giản nhất: máy lọc lắp dưới kệ bếp, máy lọc bên trên kệ bếp và mày lọc dạng bình đựng nước:

Máy lọc dưới kệ bếp (Under-the-counters) sẽ rất là tuyệt bởi vì chúng nằm ngoài khỏi tầm nhìn và có khả năng lọc nước tốt. Tuy nhiên, giá thành mua ban đầu sẽ đội chi phí mỗi lít nước lọc lên một chút so với các giải pháp khác, và cũng cần lắp đặt cố định.

Máy lọc bên trên kệ bếp (Countertop filters) lợi dụng áp suất của nước để đẩy nước qua màng lọc, nước sau lọc vừa ngon hơn vừa lành mạnh hơn, đồng thời loại bỏ chất gây ô nhiễm nhiều hơn hệ thống lọc dạng bình chuẩn. Hệ thống máy lọc trên kệ bếp chỉ cần vài thao tác lắp đặt đơn giản (một khớp nối ống nước nhỏ, nhưng không có bộ phận lắp đặt cố định), và chỉ chiếm dụng khoảng vài centimet trong không gian kệ bếp.

Máy lọc dạng bình (Water pitchers) thích hợp cho mọi không gian vì chúng rất linh động, không cần lắp đặt, đặt vừa vào tủ lạnh và đi đâu cũng có thể bắt gặp. Máy lọc này khá tốt với một số chất gây ô nhiễm chính, nhưng nhìn chung thì không bằng máy lọc dưới kệ bếp hoặc trên kệ bếp. Tuy khoản đầu tư ban đầu là nhỏ, nhưng bộ phận lọc cần được thay liên tục và do vậy cũng sẽ làm tăng chi phí mỗi lít nước lọc so với các phương pháp khác. Máy lọc dạng bình mà tôi hay dùng (cũng rất được ưa chuộng trong văn phòng) là Máy lọc nước Aquasana.

Đừng trầm mình trong hóa chất

Việc tắm táp vào buổi sáng đáng lẽ ra phải không bao gồm luôn cái việc tiếp xúc với clo, chất gây ung thư và các hóa chất gây ô nhiễm bay hơi, đã vậy còn hấp thụ vào da và hít thở vào phổi. Nếu không có một máy lọc nước tắm, thì tình trạng sẽ là vậy đấy. Một vài mẹo đơn giản để giảm thiểu việc tiếp xúc với các chất độc hại: tắm nhanh hơn, giảm nhiệt độ xuống một chút để cho các lỗ chân lông không giãn quá rộng vì như vậy sẽ dễ hấp thụ các chất ô nhiễm, và quan trọng hơn cả là, hãy lắp đặt một máy lọc nước cho phòng tắm.

Hãy bắt tay vào hành động – Nhưng dò xét kỹ càng trước khi quyết định

Lọc nước là một phương pháp đơn giản và dễ làm để gìn giữ sức khỏe thông qua việc ngăn ngừa sự xâm nhập của chất độc hại và chất gây ung thư vào cơ thể – vì vậy mọi người đều nên làm theo. Trước khi đầu tư một chiếc máy lọc nước, thì hãy xem qua quyển sách rất hữu ích tên là Hướng Dẫn Chọn Mua Máy Lọc Nước của Tổ Chức Hoạt động Môi Trường để tìm hiểu thêm về các lựa chọn phù hợp đáp ứng các nhu cầu cụ thể..

Vũ khí lọc nước bí ẩn của tôi

Máy lọc nước ưa dùng của tôi, và là cái tôi giới thiệu cho các bệnh nhân (cũng là cái tôi dùng riêng cho bản thân) là của hãng Aquasana. Nó loại bỏ rất nhiều các tạp chất xấu mà không làm mất đi các khoáng chất có lợi cho sức khỏe như canxi; magiê và kali đồng thời chiếc máy này đã được chứng nhận bởi Tổ Chức Khoa Học Tự Nhiên Hoa Kỳ (NSF). Nhưng cái mà tôi thích thú nhất là những nỗ lực của họ nhằm tăng cường sự thân thiện với môi trường, đó là một cơ sở sản xuất vận hành bằng năng lượng mặt trời và vỏ đựng đầu lọc làm từ các thành phần tái chế và các chất liệu có thể phân hủy. Tôi rất thích điều này.

(Theo bocau.net)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc