Home » Khám Phá, Khoa học, Sức khỏe » Xác định tuổi thọ qua thử máu

Cuối năm nay, tại Anh sẽ có dịch vụ thử máu đặc biệt, cho phép người thử máu biết được mình có thể sống được bao nhiêu năm nữa.

Các nhà khoa học đã phát triển một xét nghiệm máu, để cho thấy tốc độ lão hoá và đưa ra ước tính một người sẽ sống tới bao lâu. Kết quả thử nghiệm có thể quan trọng cho các công ty bảo hiểm cuộc sống bao gồm y tế phụ thuộc vào nguy cơ ngã bệnh nặng hoặc chết sớm của một đời người.

Ảnh minh họa (Getty)

Dự kiến giá của dịch vụ thử máu có một không hai này sẽ có giá khoảng 700 USD mỗi lần xét nghiệm. Phương thức xét nghiệm dựa trên những phân tích về các telomeres (telomeres là những mẩu ngắn DNA) trên nhiễm sắc thể.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này sẽ có thể cho biết liệu tuổi sinh học của một người được đo bằng độ dài telomeres của họ thì già hơn hoặc trẻ hơn so với tuổi thực tế của họ.

“Chúng ta biết rằng những người sinh ra với telomeres ngắn hơn bình thường cũng có tuổi thọ ngắn hơn. Chúng ta biết telomeres ngắn hơn có thể tác động làm tuổi thọ ngắn hơn,” tờ Independent trích dẫn Maria Blasco, từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc gia Tây Ban Nha tại Madrid nói.

“Nhưng chúng ta không biết liệu telomeres dài hơn sẽ cho bạn cuộc sống lâu hơn không. Điều đó thực sự chưa biết ở người, Maria Blasco cho biết thêm.

Một chuyên gia khác là Carol Greider, thuộc Trường Y Harvard, người từng đoạt giải Nobel khoa học nói rằng lĩnh vực nghiên cứu các đoạn ngắn DNA là một lĩnh vực có nhiều điều bất ngờ, đáng để đầu tư.

Tuy nhiên, hiện tại xét nghiệm máu này còn đang tranh luận. Nhiều người cho rằng, các công ty kinh doanh bảo hiểm sẽ rất quan tâm đến xét nghiệm máu của khách hàng trước khi họ ký hợp đồng bảo hiểm đối với các cá nhân có khoản đóng bảo hiểm tính mạng cao.

Nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp, dự kiến cuối năm nay dịch vụ thử máu này sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tin rằng các dự báo thử nghiệm có thể được thu hẹp để tính toán con số tháng và năm chính xác mà một người có thể sống.


(Theo Independent)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc