Home » Kinh doanh » USD kéo giá vàng tiến mạnh

Trên thị trường ngoại hối, giá USD tại các ngân hàng thương mại vọt lên 20.800 đồng, là động lực chính đẩy giá vàng lên cao.

Giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ tiến sát mức 38 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới diễn biến theo xu hướng giảm.

Trên thị trường ngoại hối, giá USD tại các ngân hàng thương mại vọt lên 20.800 đồng, là động lực chính đẩy giá vàng lên cao.

Mở cửa sáng nay, vàng miếng các thương hiệu được yết giá dưới mức 37,9 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 40.000-50.000 đồng mỗi lượng so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, sau đó, giá vàng liên tiếp được điều chỉnh tăng và đến gần 10h đã vượt qua mức 37,9 triệu đồng/lượng, hứa hẹn sớm tái lập mốc 38 triệu đồng/lượng nếu nhận được sự ủng hộ từ giá vàng quốc tế.

Giá vàng SBJ được Công ty Sacombank-SBJ niêm yết ở mức 37,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,93 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty SJC áp dụng giá vàng miếng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 37,85 triệu đồng/lượng và 37,93 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, vàng SJC được Công ty Phú Quý giao dịch ở các mức giá 37,84 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,92 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tương ứng là 37,83 triệu đồng/lượng và 37,91 triệu đồng/lượng.

Đi lên là xu hướng chính của giá vàng trong nước từ ngày 14/6 tới nay, với tổng mức tăng đã lên tới 250.000 đồng mỗi lượng. Vàng trong nước “tranh thủ” tăng giá khi vàng thế giới còn loay hoay xác định xu hướng, dù giao dịch vàng miếng vẫn ở trong trạng thái ảm đạm.

Đêm qua và sáng nay, giá vàng quốc tế đi xuống, nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng. Đây là kết quả của việc tỷ giá USD/VND được các ngân hàng thương mại mạnh tay nâng lên cao. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 20.700 đồng (mua vào) và 20.800 đồng (bán ra), tăng tương ứng 145 đồng và 185 đồng so với hôm qua.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn đứng yên ở mức 20.618 đồng. Tỷ giá này đã không có bất kỳ sự thay đổi nào từ cuối tuần trước tới hôm nay.

Do tỷ giá tăng quá mạnh, mức tăng của giá vàng miếng trong nước sáng nay theo không kịp. Do vậy, khoảng cách giữa giá vàng “nội” và thế giới quy đổi theo tỷ giá USD lại được nới rộng. So với vàng thế giới, vàng trong nước đang rẻ hơn chừng 400.000 đồng mỗi lượng, so với mức chênh chỉ vào khoảng 100.000 đồng/lượng vào ngày hôm qua.

Theo một số doanh nghiệp vàng, việc giá vàng tăng trở lại trong mấy ngày gần đây không giúp giao dịch sôi động hơn. Một mặt vì những người muốn bán chốt lời còn canh mức giá cao hơn, trong khi những người cầm tiền mặt lại chưa muốn mua ở thời điểm còn chưa rõ về quy chế quản lý kinh doanh vàng mới như hiện nay.

Lúc 10h25 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 2,7 USD/oz so với giá chốt ở New York, còn 1.527,5 USD/oz. Đêm trước, giá vàng mất 1,4 USD mỗi ounce, kết thúc phiên ở mức 1.530,2 USD/oz, kết thúc chuỗi hai phiên liền tăng giá trước đó. Trong phiên, giá vàng di chuyển trong biên độ hẹp.

“Giá vàng thế giới chưa phá được ngưỡng cản 1.530-1.534 USD/oz, tuy nhiên lực mua vàng ở những vùng giá thấp cũng giúp vàng chưa bị giảm sâu khỏi vùng giá 1.520 USD/oz”, các nhà phân tích thị trường vàng của Sacombank-SBJ nhận định.

Các thống kê kinh tế Mỹ đêm qua cho thấy thị trường nhà đất và việc làm Mỹ có phần tốt hơn dự báo, nhưng tình hình nợ công của Hy Lạp vẫn là mối lo treo lơ lửng trong tâm trí giới đầu tư. Sự tác động trái chiều của hai luồng thông tin này khiến giá vàng cùng các loại hàng hóa khác và cổ phiếu không có biến động lớn.

Theo giới phân tích quốc tế, triển vọng tăng giá trong trung và dài hạn của vàng hiện vẫn khả quan, chí ít vàng cũng khó tụt khỏi ngưỡng 1.500 USD/oz. Hai kịch bản của các nền kinh tế lớn, cho dù là tăng trưởng suy giảm hay lạm phát cao, đều ủng hộ cho giá kim loại quý này.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York lúc 10h50 giờ Việt Nam là 94,83 USD/thùng, giảm 0,12 USD/thùng so với giá chốt hôm qua. Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo cùng thời điểm là xấp xỉ 1,42 USD đổi 1 Euro.

Kiều Oanh

vneconomy


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc