Home » Kinh doanh » Chuyên gia nói gì về giá vàng tuần tới?
Qua góc nhìn của nhiều chuyên gia, dự báo giá vàng tuần từ 26-30/1 ở thế giằng co, khó bứt phá so với tuần trước, nhưng cũng không giảm sâu.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới vừa kết thúc một tuần tăng giá ấn tượng, theo một số nhà phân tích, đà tăng này ở tuần sau (26-30/1) có thể gặp trở ngại trước những thông tin về dự trữ liên bang và chỉ số nền kinh tế Mỹ sẽ được công bố trong tuần.

Giá vàng khó giữ đà tăng trong tuần tới

Neils Christensen của Kitco News có phân tích chỉ rõ rằng, tuần trước, giá vàng thế giới đã có lúc lập được đỉnh giá của 5 tháng trở lại đây khi tăng lên mốc 1.307 USD/oz, và xu hướng tăng giá hiện rõ trong cả tuần, dù phiên cuối tuần đã chốt giá ở mức giảm về 1.292 USD/oz.

Ý kiến chuyên gia phân tích của ngân hàng HSBC Howard Wen cho thấy, sau đợt tăng giá mạnh tuần vừa qua, giá vàng có lẽ sẽ không còn lực để tăng tiếp. Nhưng giá có thể được củng cố trở lại chút ít và đạt được mức giá khả quan hơn so với đợt cuối năm vừa qua. Đặc biệt, Howard Wen kỳ vọng giá vàng vẫn có thể đạt mức tăng 9% trong vòng 3 tuần đầu của năm 2015.

Các chuyên gia nhận định giá vàng giảm trong phiên giao dịch cuối tuần cho thấy muốn tăng giá trong tuần sau, cần có lực hỗ trợ. Chuyên gia Ole Hansen của Saxo Bank quan sát trên biểu đồ giá vàng cho nhận định, giá vàng có thể sẽ quanh mức trung bình của 200 ngày là 1.256 USD/oz để duy trì lực tăng.

Cũng theo các chuyên gia, với các động thái gần đây của các Ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, giá vàng còn bị tác động mạnh bởi các quyết định của FED sẽ đưa ra trong tuần. Những bước đi điều hành tiền tệ sẽ được thông báo vào thứ 4 tuần tới khi họ tổ chức họp thường kỳ. Dự đoán rằng, FED sẽ không đưa ra bất ngờ nào lớn.

Thực tế cho thấy, Fed có thể sẽ không thay đổi triển vọng chính sách tiền tệ của họ có thể sẽ làm tăng giá cho đồng USD, nhất là việc tăng lãi suất. Tác động ngược lại là, khi đồng USD tăng giá, giá vàng sẽ giảm.

Nhận định gần đây về động thái của các Ngân hàng trung ương, nhiều người tin rằng FED sẽ không thể đưa ra các quyết định ảnh hưởng lớn đến thị trường. Các chuyên gia từ CIBC World Markets cho rằng nếu FED mạnh tay hơn dự kiến, thì điều đó cũng không thể làm thay đổi đà tăng của giá vàng, ngay cả khi FED tăng lãi suất.

Thực tế, khi FED nân lãi suất, điều này ủng hộ đồng đô la và làm hạ giá vàng. Thế nhưng việc ECB vừa tung ra các biện pháp nới lỏng định lượng đã làm vàng tăng mạnh. Tờ Capital Economics vẫn duy trì quan điểm giá tăng với thị trường vàng. Họ cho rằng những lý do chính là do các Ngân hàng trung ương trên thế giới đã góp phần gây ra bất ổn cho thị trường tài chính toàn cầu. Việc giảm lợi tức thậm chí là mức âm của trái phiếu phát hành từ EU đã cho thấy điều xấu với kinh tế toàn cầu. Điều này ủng hộ vàng.

Giá vàng sẽ giảm khoảng 5,3% năm 2015

Kitco còn dẫn nguồn tin từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, WB kỳ vọng giá vàng giảm vừa phải trong năm 2015.

Cụ thể, theo một báo cáo vừa phát hành, các tổ chức quốc tế cho biết giá kim loại được dự báo sẽ giảm 5,3% trong năm 2015, thấp hơn mức giảm 6,6% của năm 2014. Trong đó, giá kim loại quý, sẽ giảm nhẹ do giới đầu tư ít nhu cầu hơn và sức mua của Trung Quốc và Ấn Độ đều giảm.

Đáng chú ý nữa, giá kim loại quý, trong đó có vàng, sẽ vẫn không khả quan hơn trong năm nay, với chỉ số trung bình giảm khoảng 3%, do các nhà đầu tư không đặt trọng tâm coi nó là nơi trú ẩn an toàn, và thậm chí sang năm 2016 sẽ còn giảm thêm 1% nữa.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng những thay đổi gần đây trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể hỗ trợ cho giá kim loại quý.

Trong khi áp lực giảm giá kim loại quý được dự kiến sẽ trở nên rõ nét hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất (dự kiến vào giữa năm 2015), kế hoạch của Ngân hàng Trung ương châu Âu để mua 60 tỷ USD tài sản mỗi tháng kéo dài tới tháng 9/2016 có thể gia tăng áp lực giá cả.

Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế tại Trung Quốc có thể gây tác động tiêu cực đến thị trường kim loại quý, vì quốc gia này tiêu thụ gần một nửa lượng kim loại quý trên thị trường thế giới. Song, sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc hiện vẫn chỉ là một kịch bản với xác suất thấp.

Ngân hàng Thế giới mong đợi giá vàng trung bình khoảng 1.240 USD/oz trong năm nay và sẽ giảm xuống mức 1.225 USD/oz trong năm 2016./.

Xuân Thân/VOV

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc