Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Trung Quốc phủ nhận “đội quân hacker bí ẩn”, tố ngược Mỹ

Mặc dù bị phía Mỹ cáo buộc đứng đằng sau những vụ tấn công của tin tặc nhằm vào các trang web lớn của nước này tuy nhiên chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc liên quan và đứng đằng sau “đội quân hacker”.

Hãng bảo mật Mandiant vừa đưa ra một báo cáo gây “sốc” vào hôm thứ 3 vừa qua khi khẳng định có những bằng chứng cho thấy quân đội Trung Quốc đứng đằng sau một “đạo quân hacker bí mật”, hoạt động suốt 6 năm qua nhằm vào các mục tiêu khác nhau trên thế giới, trong đó có Mỹ.Trước thông tin gây sốc trên, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn và khẳng định không có sự tồn tại của “đạo quân hacker bí mật”.

Tòa nhà nơi được cho là địa điểm “đóng quân” của “binh đoàn hacker bí ẩn” của Trung Quốc

Tòa nhà nơi được cho là địa điểm “đóng quân” của “binh đoàn hacker bí ẩn” của Trung Quốc   

 

“Quân đội Trung Quốc chưa bao giờ ủng hộ bất kỳ hình thức hack nào”, Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố trên Tân Hoa Xã. “Đây là một hành động vô trách nhiệm và không chuyên nghiệp”.

Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc còn khẳng định hack là hành vi bất hợp pháp tại Trung Quốc và chính phủ nước này luôn chiến đấu để chống lại hành vi này.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thậm chí còn cáo buộc ngược trở lại chính phủ Mỹ, cho rằng Mỹ là nghi phạm số 1 trong những cuộc tấn công mạng nhằm vào Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết các trang web của Bộ Quốc phòng và Quân đội Trung Quốc đã phải hứng chịu hơn 240.000 cuộc tấn công của tin tặng trong 3 tháng đầu năm 2012.

Tuy nhiên, những tuyên bố của Trung Quốc nhằm vào phía Mỹ không có các bằng chứng rõ ràng và cụ thể, trong khi đó các báo cáo của hãng bảo mật Mandiant lại đưa ra khá nhiều bằng chứng thuyết phục.

Vị trí tòa nhà được xác định trên bản đồ

Vị trí tòa nhà được xác định trên bản đồ   

 

Một bản tài liệu chi tiết dài 60 trang của hãng bảo mật Mandiant được công bố sau một thời gian dài theo dõi các nhóm hacker Trung Quốc. Mandiant khẳng định đơn vị với tên gọi 61387 dưới quyền giám sát cuẩ quân đội Trung Quốc. Mandiant đã theo dõi các địa chỉ Internet và dựa vào các bằng chứng kỹ thuật số khác để truy ra gốc gác của đơn vị này.

Thậm chí, theo tờ báo Mandiant đã xác định được vị trí chính xác đóng quân của “binh đoàn hacker bí mật” của Trung Quốc đã được xác định. Đó là một tòa nhà 12 tầng tại Thượng Hải, thuộc quyền sở hữu của quân đội Trung Quốc.

Cũng theo Mandiant, đơn vị 61398 không có thông tin tồn tại nào trong tài liệu của quân đội Trung Quốc. Đây là đơn vị gồm hàng trăm, thậm chí hàng ngàn các chuyên gia máy tính của Trung Quốc, đặc biệt về lĩnh vực bảo mật và mạng.

Sau 6 năm tồn tại và hoạt động, ước tính đơn vị này đã hack thành công vào 141 tập đoàn và trang web lớn tại 20 quốc gia khác nhau, chủ yếu là các quốc gia phát triển. Mandiant cho biết nhóm hacker này có thể đã đánh cắm hàng Terabyte (TB) dữ liệu từ các công ty lớn như Coca-Cola hay nhiều tập đoàn lớn khác… Ngoài ra, “đội quân hacker bí mật” này còn đánh cắp các bí mật công nghiệp hay thông tin cá nhân của các nhân vật quan trọng trên toàn cầu…

Quân đội Trung Quốc canh gác bên ngoài tòa nhà

Quân đội Trung Quốc canh gác bên ngoài tòa nhà   

 

Các cách thức tấn công của 61398 sử dụng chung một loại mã độc, giao thức Internet hay công cụ và kỹ thuật hack, do vậy Mandiant đã dựa vào đây để tìm ra chân tướng của nhóm hacker đứng sau các vụ tấn công.

Đáng chú ý, ngoài Mỹ còn có nhiều quốc gia khác lên tiếng khẳng định Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công nhằm vào những trang web của nước mình, trong đó có thể kể đến các quốc gia lớn như Anh, Ấn Độ hay Úc…

 

 

 

theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc