Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Biển Đông sẽ xuất hiện thêm 12 “sát thủ săn ngầm P-3C

Ngày 27/3, Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan, Phó Đô đốc Hsu Pei-shan, cho biết Đài Loan sẽ tiếp nhận 12 máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C từ Mỹ vào giữa tháng 6 năm 2015.

Ông Hsu đã đưa ra xác nhận này, tại một phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng và Ngoại giao để trả lời một câu hỏi của nhà lập pháp Ma Wen-chun thuộc Quốc dân đảng cầm quyền về hợp đồng vũ khí này.

Ông Ma Wen-chun đã chất vấn tại sao thời hạn mới này không tuân thủ theo lịch trình đã lên kế hoạch từ trước, theo đó việc bàn giao 5 trong 12 chiếc máy bay đầu tiên sẽ diễn ra trong năm 2012, sau đó là hai chiếc khác vào năm 2013, 4 chiếc nữa vào năm 2014 và chiếc cuối cùng vào năm 2015.   

Mỹ thường sử dụng P-3C Orion để bảo vệ biên đội tàu sân bay của mình
Mỹ thường sử dụng P-3C Orion để bảo vệ biên đội tàu sân bay của mình   

Nhà lập pháp này đã bày tỏ quan ngại rằng, sự chậm trễ đó sẽ dẫn đến việc Mỹ sẽ tăng chi phí đối với lô máy bay này.

Phó Đô đốc Hsu Pei-shan giải thích rằng, lịch trình mới này được lập nên là do nhà chứa máy bay P-3C đã phải di chuyển từ Taoyuan ở miền bắc Đài Loan, tới Pingtung ở miền nam.

P-3C Orion là sản phẩm của Công ty Lockheed Martin – Mỹ, thuộc loại máy bay trinh sát, chống ngầm cất cánh từ đất liền, chủ yếu dùng để thực hiện tác chiến săn ngầm trên biển tầm xa, tác chiến chống hạm và yểm hộ cho biên đội tàu sân bay trên toàn cầu, trong mọi điều kiện thời tiết.

P-3C có chiều dài 35,6 m, sải cánh 30,4 m, trọng lượng cất cánh tối đa 64,4 tấn, sử dụng 4 động cơ cánh quạt, tốc độ trên 600 km/h, hành trình tối đa 9000 km, bán kính hoạt động tối đa gần 4000 km, với phi hành đoàn 11 người. Thiết bị trinh sát ngầm mang theo là các loại radar, thiết bị thăm dò từ tính và hồng ngoại, ngoài ra còn hệ thống phao sonar, phao nước và pháo sáng.   

Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C trong lực lượng hải quân Nhật
Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C trong lực lượng hải quân Nhật   

Phần bụng phía trước máy bay này thiết kế 1 khoang đạn có kích thước 3,91m x 2,03m x 0,088m, dưới cánh máy bay có 10 giá treo vũ khí. Vũ khí chính dùng để tác chiến của P-3C có ngư lôi MK-46, tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa đối đất AGM-65 Maverick, ngoài ra nó có thể mang theo bom nổ dưới nước, bom thông thường, thủy lôi.

Năm 2007, chính phủ Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch bán lô máy bay P-3C4 – phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của Orion, trang bị thiết bị phát hiện tàu ngầm hiện đại, cùng với các động cơ phản lực cánh quạt T-56 và các phụ tùng khác liên quan cho Đài Loan.

Nội dung cải tiến của P-3C4 gồm: cải tạo kỹ thuật hệ thống âm thanh, tăng cường khả năng tiếp nhận phao sonar, liên kết dữ liệu Link 16, thông tin vệ tinh băng thông rộng được mã hóa của vệ tinh thông tin hàng hải quốc tế và hiển thị hình ảnh chiến thuật tích hợp dựa trên hệ điều hành Windows.

Liên kết dữ liệu Link 16 chủ yếu dùng cho chia sẻ dữ liệu với lực lượng NATO, thông tin vệ tinh thì cung cấp truyền dữ liệu giao thức internet và cuối cùng thực hiện video trực tuyến.

Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C trong lực lượng hải quân Nhật
P-3C4 sẽ trở thành “nỗi ám ảnh” đối với tàu ngầm Trung Quốc, nếu Trung Quốc dùng vũ lực để thống nhất vùng lãnh thổ này.   

12 chiếc P-3C4 thế hệ mới nhất với khả năng trinh sát và tấn công tàu ngầm rất mạnh sẽ nâng cao khả năng giám sát ngầm, phục vụ đắc lực cho chiến lược “Chống đổ bộ” của nhà đương cục Đài Loan. Sự góp mặt của chúng cùng với một số máy bay cùng loại Mỹ dự định triển khai cho Philippines sẽ khiến biển Đông trở thành “nỗi ám ảnh”với các tàu ngầm Trung Quốc, một khi Trung Quốc có ý định dùng vũ lực để thống nhất vùng lãnh thổ này.

Theo ANTD


01 ý kiến dành cho “Biển Đông sẽ xuất hiện thêm 12 “sát thủ săn ngầm P-3C”

  1. le hoang 29/03/2013

    những sát thủ mặt nổi cuả Mỹ chỉ là tầm
    thường còn mặt chìm mới thấy khủng khiếp
    nhưng Mỹ vẫn bảo mật khi có chiến sự xẩy ra thì mới rõ sự lợi hại tuyệt đối mà không có đối thủ nào sánh kịp.lúc đó tất cả chỉ làm mồi cho Mỹ mà thôi.bọn Tàu cứ
    nằm mơ với một số vũ khí tầm thường ấy để đe doạ các nước láng giềng nhưng Mỹ thì coi nó như đồ chơi con nít.Thỉnh thoảng Mỹ
    laị cho TQ lên mây xanh giả vờ đáng ngaị
    vũ khí cuả TQ chứ thực ra mỹ sì muĩ một cái thằng tàu chẳng có chỗ nào chon,chết chùm và làm một mồ Tập thể như cái vạn lý
    đường hầm đó cuả TQ sẽ chôn bọn Tướng tá
    và đảng CSTQ đấy.cứ chờ mà xem ….chưa nói đến lưỡi kiếm treo ngang cổ họng TQ là Đập TiểU Loan và đập Tam Hiệp chỉ cần
    vài trái hoả tiễn là sẽ trôi cả vài trăm triệu dân tàu theo ra Biển Đông.chúng còn
    ngu lắm cứ tưởng xây hai đập đó lớn nhất
    thế giới hãnh diện lắm hoá ra ngu hơn con Heo thòng lọng thắt ngang cổ họng bọn hiếu
    chiến mà không biết.

    Reply

Ý kiến bạn đọc