Home » Thế giới » Hãy điều tra nguồn gốc của các thi thể được triển lãm
Một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Toronto đang kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của các thi thể được dùng trong một cuộc triển lãm có tên “Thân thể được tiết lộ” hiện đang mở cửa ở Thác Niagara, Ontario.

>> Tại Sao Cốc Khai Lai Phải Đích Thân Giết Neil Heywood?

>> Cốc Khai Lai đã bán nội tạng cho các nhà máy nhựa hóa thi thể

Tổ chức Hãy chọn Nhân văn nói rằng cuộc triển lãm này “có thể đang lợi dụng không phép thi thể của các công dân Trung Quốc, là những người có thể đã bị giết hại trong tay của chính quyền Trung Quốc,” và Văn phòng Pháp y Ontario cùng với Cảnh sát tỉnh Ontario nên vào cuộc điều tra.

Ảnh: (Từ trái sang phải) Luật sư Joel Etienne thuộc tổ chức Hãy chọn Nhân văn; Giáo sĩ Do Thái Reuven Bulka; Đức Cha Majed El Shafie, Người sáng lập tổ chức Một Thế giới Tự do (Quốc tế); Sanderson Layng, Chủ tịch Trung tâm Nhận biết Lạm dụng Canada; và Joel Chipkar, Người phát ngôn của tổ chức Hãy chọn Nhân văn, tổ chức một cuộc họp báo ở Toronto hôm 9 tháng 9 năm 2014. (Allen Zhou/Epoch Times)

Cuộc triển lãm này được mở cửa vào tháng 2 và sẽ đóng cửa vào tháng 12 hiện đang trưng bày các thi thể người ở nhiều tư thế khác nhau được bảo quản vĩnh viễn bằng cách sử dụng một kỹ thuật có tên là nhựa hóa. Cuộc triển lãm được tổ chức bởi Premier Exhibitions, một công ty chuyên về các tour triển lãm có trụ sở ở Atlanta, Mỹ.

Luật sư Joel Etienne của tổ chức Hãy chọn Nhân văn nói trong cuộc họp báo ở Toronto hôm 9 tháng 9 rằng một cuộc điều tra có thể trả lời nhiều câu hỏi quan trọng về các thi thể, bao gồm việc liệu những người đó có bị giết hại hoặc tra tấn đến chết hay không.

“Có những thành viên của cộng đồng tại Canada có thân nhân bị giết hại trong khi bị giam giữ vì niềm tin tôn giáo hay chính trị của mình,” ông Etienne nói.

“Có thể là từ việc phân tích ADN… chúng ta sẽ có thể tìm ra thi thể thân nhân của những người hiện đang ở Canada.”

Ông nhấn mạnh rằng một trong những sứ mệnh của tổ chức là “đoàn tụ gia đình”.

Epoch Times đã từng đưa tin rằng Cốc Khai Lai, vợ của chính trị gia Trung Quốc bị ngã ngựa Bạc Hy Lai, có liên quan đến việc bán các thi thể để nhựa hóa. Bạc Hy Lai đã từng là thị trưởng Đại Liên, nơi có một số nhà máy nhựa hóa. Cả hai vợ chồng ông này đều hiện đang bị đi tù về tội giết người và tham nhũng.

Cảnh sát Trung Quốc được quyền tự do tuyên bố thi thể tù nhân là “không có ai nhận” và có thể tùy ý xử lý những thi thể này, mở đường cho việc các thi thể có thể bị bán cho các nhà máy nhựa hóa để kiếm tiền.

Những người theo tập Pháp Luân Công, một môn tập luyện tinh thần bị chính quyền Trung Quốc cấm năm 1999 và kể từ đó bị đàn áp dã man, đặc biệt nhiều khả năng bị coi là không có ai nhận.  Có hàng trăm ngàn tù nhân lương tâm Pháp Luân Công bị giam trong hệ thống nhà tù khổng lồ của Trung Quốc tại bất cứ thời điểm nào.

“Chúng tôi thức tỉnh”, dẫn lời của Giáo sĩ Do Thái Reuven Bulka, người cũng phát biểu tại cuộc họp báo này. Ông nói rằng Canada nên noi gương Seattle, Hawaii, Pháp và Israel trong việc cấm những cuộc triển lãm như thế này.

Đức Cha Majed El Shafie, người sáng lập tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Toronto Một Thế giới Tự do (Quốc tế) nói rằng ngoài việc điều tra giấy tờ của những thi thể này, nhà chức trách nên tập trung vào bức tranh toàn cảnh và những điều liên quan ở Trung Quốc, bởi vì không thể tin được chế độ ở đó.

“Bất cứ chế độ nào mà có khả năng tra tấn các công dân của chính mình… bất cứ chế độ nào mà sẵn sàng thu hoạch nội tạng của họ, bất cứ chế độ nào mà sẵn sàng đàn áp Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người theo Cơ Đốc Giáo – chúng ta không tin tưởng chế độ Cộng sản Trung Quốc,” ông nói. 

Theo cuốn sách “Nội tạng Nhà nước: Lạm dụng Ghép tạng ở Trung Quốc,” các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, bao gồm những người theo tập Pháp Luân Công và những người khác, bị giết chết để lấy nội tạng cung cấp cho ngành công nghiệp ghép tạng béo bở của Trung Quốc, và các cơ quan nhà nước có dính líu vào sự lạm dụng này.

“Chúng tôi bị thức tỉnh trước hiện thực tồn tại ở Trung Quốc vốn khuyến khích những việc lạm dụng như thế này,” dẫn lời Sanderson Layng, Chủ tịch Trung tâm Nhận biết Lạm dụng Canada, phát biểu tại cuộc họp báo.

Về một tour triển lãm tương tự có tên “Triển lãm Thân thể”, công ty  Premier Exhibitions tuyên bố trên trang web của mình rằng họ không thể xác minh một cách độc lập là những thi thể đó không phải là của người bị giam trong các nhà tù ở Trung Quốc.

“Về những bộ phận, cơ quan, bào thai và phôi thai người mà các bạn đang xem, Premier Exhibitions chỉ dựa vào sự mô tả của những đối tác Trung Quốc của mình và không thể xác minh một cách độc lập rằng những thi thể đó không thuộc về người bị tử hình trong khi bị giam trong các nhà tù ở Trung Quốc,” công ty này nói.

Premier Exhibitions đã được yêu cầu phải viết tuyên bố từ chối trách nhiệm trên trang web của mình như một phần của thỏa thuận giữa công ty này với Văn phòng Trưởng lý Bang New York năm 2008 khi “Triển lãm Thân thể” mở cửa ở New York, theo tờ Thời báo New York. Theo thỏa thuận đó, “Triển lãm Thân thể” không được có thêm thi thể mới mà không có giấy tờ chứng minh danh tính của cá nhân, nguyên nhân tử vong, và sự đồng ý cho trưng bày thi thể đó.

Linus Hand làm việc cho triển lãm “Thân thể được tiết lộ” ở Thác Niagara nói “Thân thể được tiết lộ” chưa từng đến New York và ông này không thể trả lời là liệu đó có phải là lý do mà nó không có một tuyên bố từ chối trách nhiệm tương tự hay không.

Ông nói các câu hỏi về nguồn gốc của những thi thể này nên được chuyển đến công ty Premier Exhibitions.  Những lời yêu cầu gửi đến công ty này để xin phỏng vấn đã không nhận được hồi âm vào thời điểm đăng bài báo này.

(Theo The Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc