Home » Kinh doanh » Thị trường chứng khoán thế giới tuột dốc
Các thị trường chứng khoán tại Á Châu và Âu Châu đã tuột dốc hôm thứ Năm, vài giờ sau khi Giám đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ Ben Bernanke nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm bớt các nỗ lực kích thích kinh tế nội địa, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chỉ số chứng khoán Châu Á tại Thị trường Chứng khoán Hong Kong ngày 20/6/2013.

Các thị trường chứng khoán chính ở Á Châu giảm 2% hay hơn vào cuối ngày giao dịch, trong khi các thị trường ở Paris, Frankfurt và London đều giảm hơn 2% trong các giao dịch vào buổi chiều. 

Các thị trường chứng khoán chủ yếu tại Hoa Kỳ đã giảm 1% hôm qua sau khi ông Bernanke phác họa các kế hoạch của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, đã giảm thêm 1% nữa vào lúc giao dịch bắt đầu trên thị trường New York hôm nay. 

Trong mấy tuần gần đây, Giới phân tích tài chánh đã chỉ trích ngân hàng trung ương Mỹ về điều mà họ gọi là những thông điệp mù mờ của ngân hàng này, liệu có cắt giảm hay không ngân khoản 85 tỉ đôla hàng tháng chi ra để mua cổ phần, nhằm đẩy mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ. 

Kế hoạch khích lệ kinh tế này đã giúp đẩy chỉ số chứng khoán trên các thị trường Mỹ lên các mức cao kỷ lục, tuy nhiên với tình trạng bất định hiện nay, giá cổ phần mới đây đã giao động giữa hai thái cực, tăng mạnh hoặc và tuột dốc. 

Giờ đây ông Bernanke nói rằng trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu cải thiện, có khả năng Cục Dự Trữ Liên Bang vào cuối năm nay sẽ giảm việc mua cổ phần và chấm dứt kế hoạch này vào năm 2014, với điều kiện nền kinh tế Mỹ không giao động trong thời gian dẫn tới thời điểm đó. 

Tuy nhiên, bất chấp ngân hàng trung ương đã làm rõ ý định của họ, giới đầu từ vẫn nhanh chóng bán tháo cổ phần, trước triển vọng chính sách tiền tệ sẽ bị siết chặt tại Hoa Kỳ. 

Ông Bernanke nói tuy vậy, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ duy trì lãi xuất cho vay chính ở mức gần 0, tức là không thay đổi ít nhất cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp giảm thêm 1% nữa, từ mức 7,6% hiện nay.

Theo voa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc