Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Trường đại học rộng cửa đón cậu trò ngoan dính án oan nghiệt
Luật sư bào chữa cho Hưng- nam sinh mắc tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, cho hay: trường đại học vì hiểu hoàn cảnh của Hưng nên đã cho bảo lưu hồ sơ và sẽ tiếp nhận nếu tháng 8 tới cậu quay lại nhập học.
Ngày 19.6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. HĐXX đã tuyên phạt Hưng 9 tháng 18 ngày tù (đúng bằng thời gian tạm giạm).

Cậu con ngoan dính án oan nghiệt

Đây là vụ án từng làm xôn xao dư luận. Theo cáo trạng, chiều tối 31.8.2012, Nguyễn Quang Hưng cùng nhóm bạn trong xóm rủ nhau ra cầu sông Mới (xã Xuân Phú) ăn mừng việc Hưng đỗ 2 trường đại học.

Khi đi, Nguyễn Kiều Trang (chị họ của Hưng) mang theo một con dao để gọt bưởi. Khi cả nhóm đang ngồi chơi thì Hoàng Văn Thân (21 tuổi) cùng 10 thanh niên khác đến soi đèn pin vào mặt và có hành vi sàm sỡ Trang.

Thấy Trang bị chọc, Hưng dùng xe đạp chở Trang về nhà. Đi được một đoạn thì Hưng bị nhóm Thân đuổi theo đánh.

Hoảng sợ, Hưng lấy con dao gọt hoa quả để khua khoắng nhằm tự vệ nhưng trong lúc xô xát đã đâm trúng ngực làm Hoàng Văn Thân gây tử vong. Hưng tới trụ sở công an đầu thú.

Đứng trước vành móng ngựa, khuôn mặt xanh xao, non nớt của Hưng khiến người dự phiên tòa vô cùng đau xót, cảm thương. Hưng thành khẩn thú nhận toàn bộ tội lỗi của mình với Hội đồng xét xử.
Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi) đứng trước tòa nghe xử án vì tội giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Đằng sau là 3 bị cáo đã tham gia cùng nạn nhân tấn công Hưng.
Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi) đứng trước tòa nghe xử án vì tội giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Đằng sau là 3 bị cáo đã tham gia cùng nạn nhân tấn công Hưng.

Bị bắt giam vì gây án giết người, cánh cổng 2 trường đại học đóng sập trước mắt Hưng, mở ra phía trước là cổng trại giam.

Nghe tin con dính án giết người, cha mẹ Hưng và tất cả những ai biết về cậu bé đều sững sờ. Nhà nghèo, bố mẹ làm ruộng, Hưng chỉ biết ngoan ngoãn và gắng học hành chăm chỉ, không ai ngờ tương lai của Hưng lại lâm vào ngõ cụt.

Theo lời kể của bà, mẹ và bạn bè, Hưng hiền lành, ngoan ngoãn, học giỏi. “Cứ học nửa buổi còn nửa buổi Hưng lại ra đồng đi cấy, đi cày giúp mẹ. Nó chỉ có 2 bộ quần áo đi học để mặc đi mặc lại thôi nhưng chẳng bao giờ đòi bố mẹ mua thêm”, mẹ Hưng nói trong dòng nước mắt.

Ở nhà, Hưng là con thứ 2. Trước cậu có một chị gái đang học đại học Thái Nguyên. Bố Hưng do một tai nạn nên sức khỏe giảm sút nhiều, hàng ngày đi làm phụ hồ cùng mẹ Hưng cày cấy 6 sào ruộng nuôi 2 con ăn học.

Cảm thương cho tình cảnh của Hưng, bà con trong xã mỗi người gom một ít tiền đến giúp đỡ. Bạn bè và các phụ huynh có con học cùng lớp Hưng cũng viết đơn xin giảm án gửi đến tòa.

Từ ngày con bị bắt, cha Hưng đau buồn chỉ biết đến rượu. Người mẹ héo hắt vì thương con, vừa phải chạy đôn chạy đáo kiếm tiền đền bù cho người bị hại vì gia cảnh quá nghèo. Căn nhà xơ xác tiêu điều đi trông thấy, bố mẹ Hưng chỉ suốt ngày lo xin đi giảm án cho con.

Từ trước và trong suốt phiên tòa, Trang – chị họ của Hưng liên tục đưa tay ôm mặt rồi lau nước mắt. Rạng sáng hôm sau khi công an xã đến bảo Hưng đâm chết người, Trang đã sốc, hoảng loạn. Suy nghĩ vì mình mà em gặp nạn ám ảnh tâm trí Trang một thời gian dài.

Trở về với việc học ở hệ cao đẳng của đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Hà Nội, cuộc sống của Trang cũng bị xáo trộn nhiều. Mỗi khi ai đó nhắc tới vụ án của Hưng, Trang lại bật khóc.

Bố của Hưng (ngoài cùng bên phải) gương mặt gầy rộc, mắt hõm sâu vì lo cho con. Ngồi kế bên, Nguyễn Kiều Trang - người chị họ được Hưng giúp đỡ khi bị Thân sàm sỡ
Bố của Hưng (ngoài cùng bên phải) gương mặt gầy rộc, mắt hõm sâu vì lo cho con. Ngồi kế bên, Nguyễn Kiều Trang – người chị họ được Hưng giúp đỡ khi bị Thân sàm sỡ

Vội vã tới tòa ngay khi vừa kết thúc buổi thi sáng, Nguyễn Thị Huyền, cao đẳng Sư phạm Hà Nội nước mắt không ngớt rơi lã chã.

“Nó quá khó cho một người con trai 18 tuổi, nhất là khi anh ấy đang có một tương lai tươi đẹp phía trước… Mình rất lo tòa xử hợp lý nhưng chưa hợp tình, lo anh ấy phải trả giá đắt hơn cho lỗi lầm mình gây ra. Mọi chuyện rồi sẽ qua nhưng sẽ ám ảnh anh ấy suốt cuộc đời… Anh ấy sẽ không còn ngây thơ, hay cười đùa nữa” – Huyền nức nở.

Sau khi nghe lời khai của các bên, ý kiến của luật sư và Viện kiểm sát, chủ tọa phiên tòa tuyên phạt Nguyễn Quang Hưng 9 tháng 18 ngày tù vì tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Ngoài số tiền 20 triệu đồng đã bồi thường trước đó, Hưng phải nộp thêm 15 triệu đồng cho gia đình người bị hại theo yêu cầu của họ.

3 bị cáo đã cùng Hoàng Văn Thân tham gia đánh Hưng gồm: Hoàng Văn Sinh, Dương Hoài Nam phạt án treo 9 tháng, Hoàng Quang Bình bị 12 tháng án treo.

Bởi thời gian bị tạm giam đúng bằng mức án tòa tuyên phạt nên tối cùng ngày diễn ra phiên xét xử Nguyễn Quang Hưng sẽ được trở về nhà.

Theo ông Nguyễn Anh Thơm – luật sư bào chữa cho Hưng, trường đại học vì hiểu hoàn cảnh của nam sinh này nên đã cho bảo lưu hồ sơ và sẽ tiếp nhận Hưng nếu tháng 8 tới cậu quay lại nhập học.

Kết quả của phiên tòa nhận được sự đồng thuận của tất cả những người tham dự, một cái kết có hậu cho cậu bé đáng thương.

Người đàn bà nhân hậu phía sau phạm nhân

Ít ai để ý đến một người phụ nữ ăn mặc giản dị ngồi phía sau phòng xử án. Chị lặng lẽ, chăm chú từng diễn biến của tòa, đôi lúc lại đưa tay chấm những giọt nước mắt lăn xuống trên khóe mắt. Giờ giải lao, chị đến bên gia đình nạn nhân, nói lời xin lỗi chân thành và mong được gia đình tha thứ. Không ai nghĩ người phụ nữ này hoàn toàn xa lạ với Hưng.

Chị O. năm nay 48 tuổi, là kế toán của một bệnh viện lớn ở Hà Nội. Chỉ biết đến Hưng sau khi đọc được thông tin trên báo, người phụ nữ đó đã nhiều đêm không thể ngủ vì thương cảm dành cho cậu học sinh nghèo.

Rồi chị quyết định sẽ bằng mọi cách giúp đỡ Hưng, giúp cậu vượt qua khổ nạn. Chị đã tìm đến tận nhà Hưng, tìm hiểu hoàn cảnh của cậu bé, bỏ ra một số tiền lớn giúp gia đình Hưng đền bù cho người bị hại.

Hưng và mọi người trong phiên xử cười hạnh phúc sau khi tòa tuyên án.
Hưng và mọi người trong phiên xử cười hạnh phúc sau khi tòa tuyên án.

Cũng theo lời chị O., sau khi Hưng trả án, chị sẽ gắng hết sức mình để bao bọc, giúp đỡ Hưng làm lại cuộc đời. Chị O. cho rằng, việc học lại không bao giờ là muộn đối với một người vốn là học sinh ngoan, học giỏi như Hưng.

“Tôi thật sự thương cảm cho Hưng, nó cũng bằng tuổi con trai tôi. Sau nhiều đêm mất ngủ, tôi đã quyết định sẽ bằng mọi cách giúp đỡ cậu học sinh nghèo. Hôm nay tôi đi dự tòa, cũng là lần đầu tiên được gặp mặt Hưng. Nhìn Hưng từ xa, nghe lời khai tội của Hưng tại tòa, tôi thấy cậu ta không khác so với hình dung của tôi về một học sinh ngoan”.

Khi mọi đã ra về hết, cha mẹ của nạn nhân lầm lũi ra về sau cùng. Người mẹ đau khổ nói: “Chúng tôi mất con là mất tất cả”.

 

 

Theo Đất Việt

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc