Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » NÓNG: Phát hiện virus “cực độc” từ Facebook
Các chuyên gia an ninh của Trend Micro-Công ty bảo mật máy tính của Nhật Bản, vừa phát hiện virus Trojan Zeus trên Facebook chuyên ăn cắp thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản ngân hàng của người dùng.

Được biết, các tin tặc đã giả mạo Facebook của các tổ chức hay công ty có uy tín, chẳng hạn như Liên đoàn bóng bầu dục Mỹ để gửi những mã độc tới những người khác. Mã độc được Trend Micro vừa phát hiện, có nguồn gốc từ trang “Bring the NFL to Los Angeles”. Hiện nay, trang web này đã bị đóng cửa. 

Trojan Zeus có khả năng theo dõi những phím đã gõ để ăn cắp thông tin đăng nhập. Ảnh: Dailymail.

Thực ra, loại mã độc này đã có từ 6 năm trước nhưng gần đây, nó mới lại trỗi dậy trên Facebook và các trang mạng xã hội khác. Trojan Zeus hay Zbot đã lây lan hàng triệu máy tính trên toàn thế giới. Chỉ riêng tại Mỹ đã có 3,6 triệu máy tính dính loại virus này. Virus Zeus thường nhắm vào các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows.

Khi người dùng Facebook nhấp chuột vào liên kết, Trojan Zeus sẽ tự động cài đặt vào máy tính của họ. Sau đó, nó quét tất cả các tập tin cá nhân và đánh cắp chúng.

Loại virus máy tính này cũng có thể thu thập thông tin đăng nhập, ngay cả khi chúng không được lưu trong máy tính, bằng cách theo dõi hoạt động của bàn phím – ghi lại các phím đã được nhấn.

Một khi có thông tin đăng nhập, tin tặc có thể đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến và ăn cắp tiền.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, các mã độc bắt nguồn từ Nga bởi một băng đảng tội phạm trực tuyến chuyên ăn cắp thông tin người dùng internet.

Năm ngoái, chuyên gia của hãng sản xuất phần mềm bảo mật Kaspersky cũng phát hiện ra năm biến thể mới của Trojan Zeus ảnh hưởng đến các thiết bị BlackBerry và Android. Điều đó có nghĩa là nếu một đường link độc hại được nhấp qua các ứng dụng Facebook hay trang web trên các thiết bị này, thì chúng cũng có nguy cơ nhiễm virus.

Trong một động thái mới nhất, một phát ngôn viên của Facebook cho biết trang web này tự động quét mã độc và cung cấp tùy chọn bảo mật khác nhau bao gồm quét và sửa chữa, có thể tìm kiếm và loại bỏ phần mềm độc hại ra khỏi các thiết bị di động.

Để tránh trở thành nạn nhân của mã độc bạn không nên click vào các liên kết không rõ nguồn gốc. Nếu muốn kiểm tra mã nguồn của một liên kết, hãy sao chép và dán nó vào một trang web như URL X-ray. Trang web này sẽ xác minh chính xác những gì mà bạn đang định nhấp vào và cho biết nó có an toàn hay không.

Cài đặt chương trình chống virus trên máy tính và di động của bạn. Ngoài ra, để tránh những người khác truy cập vào tài khoản trực tuyến của mình, hãy đăng ký xác minh hai cấp.

 

 

Tuấn Anh

Theo Dailymail/danviet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc