Home » Thế giới » Đội người nhái chiến đấu đặc biệt của Singapore
Naval Diving Unit là đơn vị chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Cộng hòa Singapore được thành lập vào năm 1975.

Nhiệm vụ của Naval Diving Unit là thực hiện các hoạt động cứu hộ, phá hủy vật liệu nổ dưới nước, chống xâm nhập đường biển, chống khủng bố, giải cứu con tin, nhất là các vụ bắt cóc trên biển cũng như các hoạt động chiến đấu đặc biệt khi cần.

Các thành viên của NDU với đầy đủ trang bị khí tài cho nhiệm vụ dưới nước.

Sự hình thành và phát triển của Naval Diving Unit chịu nhiều ảnh hưởng của Hải quân Hoàng gia Anh.

Năm 1971, Hải quân Hoàng gia Anh quyết định thành lập một đơn vị chiến đấu tinh nhuệ để chuẩn bị rút lực lượng của mình về phía đông kênh đào Suez.

Ban đầu đơn vị này được gọi là Đội người nhái giải phóng Viễn Đông, nhằm hỗ trợ cho sự hiện diện của Hải quân Hoàng gia Anh tại Singapore.

Đến tháng 12/1971, đội Viễn Đông được thay thế bằng trung tâm người nhái SAF, trong đó bao gồm các nhóm nhỏ người địa phương được giao nhiệm vụ trông coi các tài sản của Bộ Tư lệnh hải quân.

Đến năm 1975, đội người nhái SAF được đổi tên thành Naval Diving Unit (NDU). Trong giai đoạn đầu sau khi hình thành, NDU chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ lặn đơn giản như kiểm tra thân tàu cho lực lượng hải quân Singapore cũng như thực hiện các hoạt động lặn phục vụ cho mục đích dân sự.

NDU được giao thực hiện các nhiệm vụ tấn công, phá hủy vật liệu nổ dưới nước cũng như các hoạt động chiến đấu đặc biệt khác.

Những năm 1980, NDU bắt đầu nhận thấy sự hạn chế của mình trong các hoạt động tác chiến, trong khi đó việc xử lý vật liệu nổ dưới nước cũng như việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đường thủy của Singapore trở nên vô cùng quan trọng. Thời gian này, lực lượng tàu chiến của Hải quân Singapore cũng tăng trưởng mạnh mẽ cần có thêm lực lượng hỗ trợ.

Những năm 1990, NDU bắt đầu quá trình cải tổ lực lượng, tăng cường đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn hơn. Nhiệm vụ lúc đó của NDU là vô cùng khó khăn khi phải xử lý 21 quả bom còn sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 ở vùng biển đảo Pulau Brani.

Để trở thành một thành viên của đội người nhái NDU các binh lính chính quy sẽ phải trải qua quá trình tuyển chọn rất khắt khe. Yêu cầu tối cao được đặt ra là sức khỏe, thị lực hoàn hảo, sau khi trải qua việc sàng lọc hồ sơ y tế các ứng viên phải tiếp tục trải qua các bài kiểm tra về tâm lý trước khi chính thức được lựa chọn.

Trở thành thành viên của NDU là một công việc không hề dễ dàng nó đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao về sức khỏe và tâm lý.

Quá trình đào tạo cơ bản kéo dài khoảng 6 tháng chia làm 2 giai đoạn tập trung chủ yếu vào các kỹ năng lặn dưới nước, các học viên sẽ phải trải qua các bài tập dưới nước hết sức căng thẳng trong môi trường mô phỏng như ngoài điều kiện thực tế.

Đầu tiên là “Tuần xây dựng” trong khóa đào tạo này họ được huấn luyện về các kỹ năng chiến đấu dưới nước, kỹ năng thoát hiểm khi mặt nạ dưỡng khí hay bình oxy gặp sự cố. Đặc biệt họ được huấn luyện rất kỹ về kỹ năng chống chết đuối khi trong trường hợp tay chân bị trói chặt.

Đỉnh điểm của quá trình đào tạo là “Tuần địa ngục” với khóa huấn luyện này mỗi thành viên bị đẩy đến giới hạn của sức chịu đựng về thể chất và tâm lý. Họ sẽ phải trải qua hoạt động trong môi trường rất khắc nghiệt, chèo thuyền vượt biển vào ban đêm với quãng đường 3 km và chỉ được ngủ tối thiểu chỉ có 3 giờ đồng hồ trong vòng 5 ngày.

Các học viên vượt qua được “Tuần địa ngục” sẽ chính thức được đứng trong hàng ngũ của NDU. Bên cạnh đó hàng năm NDU thường xuyên phối hợp đào tạo với các lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của thế giới như: Lực lượng chiến đấu đặc biệt Green Berets (Mũ nồi xanh) của quân đội Mỹ, Navy SEALs của Hải quân Mỹ, SAS của quân đội Hoàng gia Anh.

Các thành viên của NDU trong một cuộc diễn tập giải phóng cầu cảng bị chiếm đóng, hàng năm họ có rất nhiều cuộc tập trận chung với các lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ trên thế giới.

Các quá trình đào tạo chung với các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của thế giới đã tạo cho NDU khá nhiều kinh nghiệm cũng những bài học quý giá trong các hoạt động chiến đấu đặc biệt.

Singapore là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á, ngân sách quốc phòng cao nhất khu vực nên NDU được trang bị đến “tận răng” nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong các hoạt động chiến đấu.

Họ được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại cho các hoạt động lặn dưới nước, xuồng cao tốc, thiết bị hỗ trợ di chuyển nhanh dưới nước.

Vũ khí cá nhân tiêu chuẩn của NDU là súng trường tiến công M-16, SAR-21.. cùng các trang thiết bị phục vụ cho quá trình tháo dỡ các vật liệu nổ dưới nước.

Nhìn chung, NDU vẫn chưa có nhiều hoạt động nổi bật. Một số thợ lặn của NDUđã được huy động để thực hiện hoạt động cứu hộ sau khi một chiếc Boeing 737 bị rơi ở sông Musi khi đang trên lịch trình từ Indonesia về Singapore.

 

QUỐC VIỆT

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc