Home » Kinh doanh » ‘Ghế’ đại gia của ông Đặng Thành Tâm đã đổ
Sau một tuần rung lắc mạnh, chiếc ‘ghế’ đại gia mà ông Đặng Thành Tâm “ngồi” bao năm nay đã đổ.

Ông Tâm không còn là đại gia

Tuần trước, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều biến động mạnh. Trong đó, biến động được khá nhiều người quan tâm chính là việc ông Đặng Thành Tâm suýt rời khỏi Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong cả một tuần giao dịch, với sự sụt giảm mạnh của cả 4 cổ phiếu KBC, ITA, SGT và NVB mà mình nắm giữ, ông Tâm liên tiếp rơi xuống vị trí thứ 11. Rất may, cuối tuần, ông Tâm đã tìm lại được chiếc “ghế” đại gia của mình ở vị trí thứ 10.

Thế nhưng, may mắn đã không xảy ra trong tuần này. Kết thúc 5 phiên giao dịch ngày 5/7, ông Tâm đứng ở vị trí thứ 11 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam dù lượng tài sản “bốc hơi” không nhiều.

Cụ thể, sau 5 phiên, cổ phiếu KBC vẫn giữ giá ở mức 7.400 đồng/CP. Cổ phiếu ITA tăng 100 đồng/CP giúp ông Tâm đưa thêm vào tài khoản số tiền khá khiêm tốn là 2,4 tỷ đồng. Sau nhiều phiên tăng trần, SGT có thêm 300 đồng/CP giúp ông Tâm có thêm 5,3 tỷ đồng.

 

Đặng Thành Tâm
Ông Tâm rời khỏi Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Trong khi đó, cổ phiếu NVB và SGT lại đi xuống. Với việc mất đi 100 đồng/CP, NVB “móc túi” ông Tâm 1,5 tỷ đồng.

Như vậy, sau một tuần, tổng giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Tâm đã tăng 6,2 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu mà ông Tâm nắm giữ lên 1.053,2 tỷ đồng. Đây là sự biến động tương đối thấp.

Mặc dù có thêm tiền trong tài khoản nhưng ông Tâm lại đi lùi trong Top 10 người giàu nhất sàn khoán vì ông Dương Hồng Minh, “đối thủ” của ông Tâm đã có bước tiến dài hơn trong sự gia tăng giá trị tài sản.

Cụ thể, tuần qua, cổ phiếu HVG (Công ty Cổ phần Hùng Vương) của ông Minh tăng 2.600 đồng/P, đóng cửa ở mức 39.400 đồng/CP. Với sự đi lên của HVG, ông Minh có thêm 74 tỷ đồng trong tài khoản, nâng tổng giá trị tài sản bằng cổ phiếu lên 1.125 tỷ đồng.

Đại gia bớt mất mát

Tuần qua là khoảng thời gian may mắn của các đại gia trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Đà giảm tài sản của họ được hạn chế. Có người thậm chí may mắn hơn khi kiếm thêm một khoản tiền tương đối lớn.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai không thể cộng thêm tiền vào khối tài sản khổng lồ của mình khi cổ phiếu HAG giảm nhẹ. Sau 5 phiên, HAG giảm 200 đồng/CP, xuống 20.500 đồng/CP.

Do nắm giữ rất nhiều cổ phiếu nên khi HAG biến động ít, số tiền mà bầu Đức mất đi vẫn không hề nhỏ. Tuần qua, bầu Đức mất tới 62,3 tỷ đồng khiến tài sản của ông “chỉ” còn 6.388 tỷ đồng. Dù sao, đây vẫn là mất mát khiêm tốn so với con số 592 tỷ đồng tuần trước.

Ông Trần Đình Long (bầu Long), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát cũng không khả dĩ hơn bầu Đức khi cổ phiếu HPG dù tăng nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng tính cả 5 phiên, HPG vẫn giảm 200 đồng/CP xuống 28.000 đồng/CP.

Sự sụt giảm này khiến tổng giá trị cổ phiếu của ông biến động theo hướng đi xuống. Bầu Long đã mất 20,2 tỷ đồng. Tuần trước, bầu Long khá may mắn khi cổ phiếu HPG đứng giá.

Trong khi đó, các đại gia của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (MSN) lại có thể ăn mừng khi MSN được nhà đầu tư chú ý. MSN tăng 5.000 đồng/CP lên 94.000 đồng/CP. Với đà tăng này, MSN giúp hai Phó Tổng giám đốc có thêm cả trăm tỷ đồng.

Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Yến có thêm 108,9 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu nắm giữ lên 2.047 tỷ đồng. Số tiền mà ông Hồ Hùng Anh có thêm khiêm tốn hơn “chỉ” là 78,8 tỷ đồng. Tài sản của ông Hùng Anh hiện sỡ hữu đã đạt 1.482 tỷ đồng.

Tuần qua, MSN gây xôn xao khi Quỹ Đầu tư Tăng Trưởng của TPG (“TPG Growth”) đã chính thức ký hợp đồng để mua lại 49% cổ phần của công ty TNHH Hoa Mười Giờ (sắp tới chuyển tên thành Masan Agriculture). Số tiền MSN bỏ ra lên tới 50 triệu USD.

Bên cạnh đó, MSN còn bị báo chí mổ xẻ “chiêu” cơ cấu khéo để giúp lãnh đạo giảm được hơn 500 tỷ đồng tiền thuế thu nhập.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm trong tài sản khi HSG giảm 1.000 đồng/CP. Như vậy, HSG đã khiến ông Vũ mất 42,9 tỷ đồng. Tài sản của ông Vũ “chỉ” còn lại 1.723 tỷ đồng.

Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương may mắn hơn khi cổ phiếu OGC tăng 300 đồng/CP. Điều đó có nghĩa ông Thắm có thêm gần 41 tỷ đồng vào tài khoản, nâng tổng giá trị cổ phiếu nắm giữ lên 1.473 tỷ đồng.

Ba đại gia còn lại trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán ghi nhận sự gia tăng của tài sản khi cổ phiếu họ nắm giữ tăng 500 đồng/CP. Tổng số tiền cả 3 vị đại gia này có thêm là 182,2 tỷ đồng.

theo vtc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc