Home » Xã hội » Khánh Hoà: Đá “treo” trên nóc nhà dân
Ngay phía trên đầu, nơi chúng tôi đứng là một hàm ếch, dưới chân hàm ếch lổn nhổn những cục đá lớn nhỏ, còn mái hàm ếch là khối đất, đá khổng lồ chỉ chực ập xuống nhà dân ngay phía dưới.
Sống dưới “hàm ếch” 

10 giờ sáng, vừa đập chết con rắn bò vào nhà bà hàng xóm, anh Nguyễn Diệm (trú lô 41 đường Ngô Văn Sở, khu TĐC Hòn Sện, Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang) chia sẻ: “Ở đây đập được rắn hoài à, cứ hễ tối mưa là rắn bò vào nhà”. 

Nhường đất cho dự án xây dựng kè sông Cái và khu dân cư cồn Tân Lập, hàng trăm hộ dân phường Xương Huân, TP.Nha Trang, Khánh Hòa đã phải chuyển đến vùng tái định cư (TĐC) sát núi. Nơi đây đá lớn, đá nhỏ, đất núi cứ liên tục lăn tràn vào nhà họ những ngày mưa gió…

Chỉ lên vách đất, đá ngay sát vách bếp, anh Diệm nói rắn bò từ trên đó xuống. Dắt chúng tôi ra phía sau bếp, anh Diệm chỉ những tảng đá to như cái thúng nằm sát cửa bếp, cho biết những cục đá này cũng mới vừa lăn từ trên đó xuống hôm qua. 

Ngay phía trên đầu, nơi chúng tôi đứng là một hàm ếch, dấu tích của những vụ đá lăn, đất xói để lại, dưới chân hàm ếch lổn nhổn những cục đá lớn nhỏ, còn mái hàm ếch là khối đất, đá khổng lồ chỉ chực ập xuống nhà dân ngay phía dưới.

Những khối đá lớn “treo” trên vách đê cao hơn nóc nhà dân.

Những khối đá lớn “treo” trên vách đê cao hơn nóc nhà dân.

Ông hàng xóm Huỳnh Thìn cho biết, đã ở đây vài tháng và ngày nào cũng nơm nớp lo sợ đất đá đổ xuống nhà. Toàn bộ dãy nhà TĐC của dân cồn Tân Lập nằm ngay dưới một vách đất, đá được tạo nên sau khi người ta đào, ủi để làm một con mương lớn thu nước trên núi đổ xuống. 

“Cái mương nước khổng lồ này nằm ngay trên đầu nhà dân, đêm mưa cứ nghe nó chảy ồ ồ mà khiếp. Nhiều cục đá lớn đã lăn xuống khu nhà dân làm đổ, bể đủ thứ. Trên đó, còn nhiều khối đá cả tấn…” – ông Huỳnh Thìn lo lắng nói. 

Tiến thoái lưỡng nan

“Bị đưa về đây sống, ngư dân chúng tôi như cá dưới biển bị vớt lên núi, khó khăn đủ bề” – anh Diệm nói. 

Từ nhà đến nơi đậu tàu thuyền xa 14km, đến chợ 6km, đến bến cá 10km… Trong khi đó, chỗ cũ chỉ vài bước chân là xuống ghe, vài bước là ra bến cá, vài bước là ra chợ mua – bán cá… kiếm ăn. Từ khi về đây, nhà cửa, đường sá khang trang hơn nhưng ai cũng mắc nợ vì giá đền bù thấp, giá đất TĐC lại quá cao. Sau khi xây nhà mới, anh Diệm hiện đang nợ Nhà nước 117 triệu đồng, ông Thìn nợ 170 triệu đồng…

“Không có đất chuyển đổi nghề, quá xa xôi mà bỏ biển, làm thuê làm mướn còn chưa đủ sống lấy đâu tiền trả Nhà nước”– ông Thìn nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện Công ty CP Sông Đà – Thăng Long do khó khăn về kinh tế mà ngừng đầu tư vào dự án. Theo kế hoạch, đến quý IV, một phần công trình nhà cửa, kiến trúc của dự án này phải đưa vào sử dụng nhưng đến nay, công ty này chưa đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật (đường sá, đèn, điện, thoát nước…).

Ông Nguyễn Cứ (30/10 Cồn Giữa, cồn Tân Lập, Xương Huân, Nha Trang) cho biết, gia đình ông cương quyết không di dời dù biết ở lại cũng “ngột ngạt” lắm. Mấy tháng nay, chính quyền dựng hàng rào bao quanh khu dân cư, phía bờ kè sông Cái, trong khi còn hơn 500 hộ chưa di dời. Hệ thống thoát nước ở đây cũng bị bít, dân phải bì bõm mỗi khi mưa xuống… Dân đã làm đơn khiếu nại khắp nơi nhưng không được giải quyết. 

Giám đốc BQL các dự án trọng điểm tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Kỳ Trầm cho biết, BQL cho rào lại để tránh tái lấn chiếm những khu đất đã giải tỏa, không rào bít mà mở các cửa cho dân đi qua. 

Cũng theo ông Trầm, UBND tỉnh đã chấp thuận giao cồn Tân Lập (rộng 7,9ha) cho Công ty CP Sông Đà – Thăng Long xây dựng khu dân cư từ tháng 11.2009, tổng mức đầu tư 2,718 tỷ đồng. Nhưng hiện chỉ mới 260/856 hộ nhận tiền đền bù và mới di dời được hơn 100 hộ. “Dân không chịu đi thì sao làm được”– ông Trầm nói. 

Theo danviet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc