Home » Thế giới » Cảm xúc tình, tiền, tù tội phiên xử Bạc Hy Lai
Ngày cuối của các phiên tranh tụng đã kết thúc hôm 26/8. Nhưng, tòa án trung cấp Trùng Khánh tuyên bố sẽ đưa ra phán quyết vào “một ngày khác”. Phiên tòa kéo dài 5 ngày, thể hiện đủ mọi cung bậc cảm xúc của vị cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Ban đầu là phủ nhận mọi cáo buộc của phía công tố cùng những lời khai trong quá trình điều tra.

Tiếp đến là chỉ trích nhân chứng là “chó điên”, gọi vợ là “kẻ điên”, gọi thuộc cấp là “kẻ hai mặt”, rồi gây bất ngờ khi thừa nhận ngoại tình nhưng lại tố ngược thuộc cấp thầm yêu vợ mình, lấy quần lót cũ đang mặc để chứng minh không sống xa hoa…

Chết vì một lá thư tình 

Trước khi ra khỏi chính trường Trung Quốc, cựu Bí thư Trùng Khánh bị cáo buộc đã có quan hệ bất chính với gần 170 phụ nữ, trong đó có cả những minh tinh, người mẫu nổi tiếng của làng giải trí Hoa ngữ. 

Thời điểm cuối tháng 5/2012, dư luận chấn động với nghi án ngôi sao điện ảnh Chương Tử Di được tiết lộ là một trong những người tình bí mật dẫn đến đổ vỡ hôn nhân của gia đình ông Bạc. 

bac hy lai 1 

Bạc Hy Lai tố Vương Lập Quân thầm yêu bà Cốc

Theo lời khai của Từ Minh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thực Đức Đại Liên, tên này đã sắp xếp ít nhất 10 cuộc gặp gỡ giữa nữ minh tinh họ Chương và chính trị gia một thời kéo dài từ năm 2007 – 2011. 

Theo một nguồn tin, mỗi lần mây mưa ông Bạc phải bỏ ra khoảng 45 triệu nhân dân tệ (32 tỉ đồng). Địa điểm gặp gỡ liên tục được thay đổi. 

Danh sách gần 170 phụ nữ từng qua lại với tay chơi họ Bạc có đến gần 30 người là diễn viên, người mẫu nổi tiếng hoặc MC đài truyền hình trung ương. 

Trong phiên xét xử thứ 4, Bạc Hy Lai đã bất ngờ thú nhận chuyện ngoại tình đồng thời khẳng định chính điều này đã dẫn tới sự đổ vỡ trong cuộc hôn nhân với bà Cốc. 

Chính trị gia “ngã ngựa” cho biết ông và vợ về cơ bản đã ly thân. “Tôi có các mối quan hệ ngoài luồng. Vì điều này mà bà ấy vô cùng tức giận”. 

Chưa dừng lại, Bạc Hy Lai còn quay lại tố ngược thuộc cấp thân tín Vương Lập Quân từng yêu thầm Cốc Khai Lai, tình cảm dồn nén trong lòng, không thể bày tỏ. Ông ta cũng đã từng tỏ tình với bà Cốc và có viết thư cho bà Cốc. 

Đó cũng chính là lý do Vương Lập Quân đã đào tẩu, bỏ trốn vì sợ Bạc Hy Lai nổi giận do phát hiện Vương đang xâm hại gia đình ông.

Tiền

7h10 sáng ngày 22/8 (6h10 giờ VN), một đoàn xe tải nhỏ tiến vào tòa án. Cảnh sát mở đường chốt chặt con đường dẫn đến nơi diễn ra phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai, và chắn ngay tại hai cánh cổng dẫn vào tòa.

Đây là bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc kể từ sự sụp đổ của “Tứ nhân bang” vào năm 1976.

Theo bản cáo trạng được công bố trên Weibo của TAND trung cấp thành phố Tế Nam, Khi lần lượt giữ chức Thị trưởng và Bí thư Đảng ủy thành phố Đại Liên, Chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại Bạc Hy Lai đã nhiều lần nhận hối lộ.

 bac hy lai 2

Bạc Hy Lai bị tố nhận hối lộ khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ

Theo đó, ông Bạc nhận hối lộ ba lần từ tổng giám đốc Đường Tiêu Lâm của công ty TNHH phát triển quốc tế Đại Liên và Chủ tịch hội đồng quản trị Từ Minh của tập đoàn Thực Đức Đại Liên với tổng số tiền vào khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ (khoảng 180.000 USD).

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 1/2012 đến tháng 2/2012, bị cáo Bạc Hy Lai (khi đó là bí thư thành phố Trùng Khánh) lạm dụng chức quyền trong việc xử lý vụ án giết người của bà Cốc Khai Lai và vụ chạy trốn bất thành của thuộc cấp Vương Lập Quân.

Tuy nhiên, trong phiên tòa cuối cùng, Bạc Hy Lai đã lưu ý tòa hãy xem xét lời khai của ông chứ đừng chăm chăm vào những lời khai và chứng cứ giả tạo.

Trong lời cuối cùng trước tòa, Bạc Hy Lai một lần nữa khẳng định các cáo buộc nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền không đúng với sự thật.

“Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng các cáo buộc tham nhũng đối với tôi là sai sự thật một cách nghiêm trọng. Tôi đã không quản lý tốt người nhà và thuộc hạ, tôi có sai lầm lớn, tôi xin lỗi Đảng và nhân dân” – Bạc thừa nhận bản thân có trách nhiệm trong việc Vương Lập Quân đào tẩu, nhưng ông này không hề phạm tội lạm quyền.

Ông Bạc khẳng định lời khai của nhân chứng Đường Tiêu Lâm là “màn kịch xấu xa của kẻ bán linh hồn”.

Ngôi sao chính trị một thời ở Trung Quốc nói ông Đường là “con chó điên” muốn khai chống lại ông để nhận được khoan hồng với các tội ác của riêng mình. 

Bạc Hy Lai cũng ngay lập tức bác bỏ lời khai của vợ mình tại phiên tòa, ông khẳng định những lời khai này là “một thứ nực cười”. 

Tội

Trong phiên tòa kéo dài năm ngày, cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai phủ nhận mọi cáo buộc của phía công tố cùng những lời khai trong quá trình điều tra.

Ngoài ra, ông Bạc còn nhiều lần chỉ trích nặng nề các nhân chứng. Ông gọi ông Đường Tiêu Lâm là “chó điên”, gọi bà Cốc Khai Lai là “kẻ điên” và gọi thuộc cấp Vương Lập Quân, cựu Giám đốc Sở cảnh sát Trùng Khánh, là “kẻ có bản chất cực kỳ xấu xa”. Bạc luôn miệng phát biểu rằng lời khai của các nhân chứng chỉ là “những lời dối trá”. 

Sau khi nghe phía công tố trình bày về lối sống xa hoa của gia đình mình, Bạc Hy Lai lấy chiếc quần lót mình đang mặc trong người để chứng minh điều đó không đúng sự thật. Theo Bạc, ông đã mặc chiếc quần này trong hơn 50 năm. 

“Cá nhân tôi chẳng thích gì chuyện quần áo. Chiếc quần lót dài (loại quần lót mặc trong mùa đông) mà tôi đang mặc là do mẹ tôi mua từ những năm 1960” – Bạc Hy Lai phân trần mình chỉ là một người đàn ông đơn giản. Chiếc áo khoác mà ông đang mặc và những chiếc áo vest trong tủ quần áo của ông đều là quần áo do một công ty ở huyện Tân Tân (thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh) sản xuất. 

Theo công tố viên, những lời biện hộ của Bạc không có căn cứ thực tế mà chỉ là những suy đoán và kết luận của bản thân Bạc. 

Trong phần cuối của phiên tòa xử Bạc Hy Lai, sáng 26/8, công tố viên kết luận rằng cựu chính trị gia đã phạm các tội đặc biệt nghiêm trọng mà lại không nhận tội, cần bị trừng phạt nghiêm không khoan hồng. 

“Chúng tôi lặp lại với bị cáo Bạc Hy Lai rằng sự thật phạm tội là khách quan, những sự thật này không thể thay đổi như mong muốn chủ quan của bị cáo. Bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và không nhận tội, vì thế không có yếu tố khoan hồng nào cả, bị cáo cần bị trừng phạt nghiêm khắc”, công tố viên nói. 

Xuân Tùng (Tổng hợp)

Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc