Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phiên tòa đánh dấu sự sụp đổ nhanh chóng của một vị lãnh đạo TQ
Ở Bắc Kinh, tuy chỉ một vài người biết tin, nhưng một khi một vị chính trị gia nổi bật của Trung Quốc tát thẳng vào mặt cảnh sát trưởng thì sự kiện này sẽ nhanh chóng lan rộng. Cái tát này thổi bùng lên câu chuyện về một vụ giết người và âm mưu của tầng lớp cao nhất trong Đảng Cộng Sản, sau đó, vị chính trị gia là người xử lý nốt tàn tích của vụ việc.

phien toa

Một ngày trước đó, vị cảnh sát trưởng phải gặp ông Bạc Hy Lai, bí thư của siêu đô thị Trùng Khánh, cùng một số thông tin không như mong đợi: Ông đã có bằng chứng vợ ông Bạc giết một doanh nhân người Anh khi đang làm ăn ở Trung Quốc. Những lời khiển trách sâu cay của ông Bạc đã buộc vị cảnh sát trưởng bỏ trốn và tìm kiếm sự bảo trợ từ các quan chức Mỹ, tạo nên một vụ bê bối đáng xấu hổ nhất của Đảng Cộng Sản trong thập kỷ qua.

Bây giờ, chương cuối của cuốn tiểu thuyết sẽ được mở ra vào thứ Năm, một phiên tòa được sắp đặt một cách chặt chẽ để xét xử ông Bạc 64 tuổi với hai tội danh chắc chắn là tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Phiên tòa xử Bạc sẽ đánh dấu sự sụp đổ của một nhân vật chính trị có sức lôi cuốn, ông lôi kéo cử tri bằng cách huy động dân chúng và gửi những bản kiểm điểm của mình tới các trại lao động. Tham vọng lộ liễu có lẽ dẫn ông ta tới sự sụp đổ.

Ông đã từng là một trong 25 thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc và được xem là ứng cử viên cho một trong bảy ghế của Ủy ban thường vụ Đảng. Giờ đây, ông ta chẳng là ai cả, và không được gặp gia đình lần nào trong suốt 18 tháng.

Kery Brown, một nhà ngoại giao của Anh và chuyên về gia vấn đề Trung Quốc của Đại học Sydney nói “ Nếu thực sự chơi đùa với quỷ. Anh sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn”.

Sự lật đổ Bạc phơi bày sự thật làm thế nào mà ông cùng các quan chức hàng đầu có thể bất chấp pháp luật để thống trị Trùng Khánh, một thành phố rực rỡ với 30 triệu dân cùng những tòa nhà chọc trời mọc lên tại hợp lưu của hai con sông. Vụ bê bối bóc trần bộ mặt của Đảng Cộng sản đoàn kết, phơi bày sự chia rẽ trong tầng lớp cao nhất. 

Bạc trở nên nổi tiếng toàn quốc nhờ việc dẫn đầu chiến dịch chống mafia và hát cùng mọi người bài ca cộng sản ở Trùng Khánh, và bằng cách thực hiện những chính sách dân túy đã khiến ông chiếm được cảm tình của người dân nghèo. Nhưng sự cách công khai lôi kéo như vậy làm khiến các nhà lãnh đạo bực mình, những người hết sức thận trọng với bất kỳ sự hồi sinh nào của tình trạng sùng bái cá nhân, hỗn loạn và đẫm máu thời Mao Trạch Đông.

Ngôi sao chính trị đang lên thúc đẩy sự sụp đổ của mình vào tháng 1 năm 2012 bằng hành động chỉ trích phụ tá , cảnh sát trưởng Vương Lập Quân, và sau đó trước bỏ quyền lực của vị cảnh sát này. 

Bị ông chủ đầy quyền lực bỏ rơi và lo sợ cho tính mạng, Vương rời thành phố bằng xe hơi một tuần sau và bay tới tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô để xin tị nạn. Ông ta mang theo những cáo buộc về một vụ án mạng gây ra bởi vợ của bí thư thành phố, sự che đậy và những âm mưu cao cấp khác. 

Đại sứ Mỹ Gary Locke trả lời tạp chí Newseweek rằng “ Nó thậm chí còn hơn cả một bộ phim gián điệp giật gân”. 

Những chi tiết mà Vương tiết lộ vẫn còn thiếu rõ ràng nhưng câu chuyện không đầy đủ tung ra bởi chính quyền Trung Quốc trong vài tháng qua đã vén lên chút ánh sáng. 

Gia đình của Bạc đã từng – bề ngoài- một hình ảnh của sự thành công: một chính trị gia thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và một người vợ tận tụy, Cốc Khai Lai, một luật sư đã từ bỏ sự nghiệp để trợ giúp chồng và nuôi con. Họ đã xây dựng một mạng lưới chính trị, quân sự, kinh tế mạnh mẽ, mạng lưới ấy được hậu thẫu to lớn bởi vì họ là con của những vị lão thành cách mạng. 

Những năm gần đây, câu chuyện chính thức được hé lộ. Cốc luôn lo lắng và hoang tưởng. Bà gặp rắc rối khi dính vào một vụ tranh chấp với một người hợp tác cùng gia đình, quốc tịch Anh tên là Neil Heywood. Anh ta đã yêu cầu một khoản hoa hồng trị giá hàng triệu đô la từ một dự án bất động sản và đe dọa mạng sống con trai bà. 

Vào tháng 11 năm 2011, Cốc nhử Heywood đến một đỉnh đồi hẻo lánh ở Trùng Khánh nơi mà bà chuốc cho anh ta thật say và sau đó với sự giúp đỡ của một người khác đổ Xyanua vào miệng Heywood. Cuối cùng, bà yêu cầu Vương người gửi cảnh sát đến xóa dấu tích hiện trường bao gồm cả video giám sát khách sạn. 

Sau khi Heywood được tuyên bố đã chết vì uống rượu quá mức và xác đã được hỏa tang. viên cảnh sát trưởng nói với Cốc như sau “ Tất cả tan thành mấy khói, hắn đã cưỡi hạc về trời”. 

Dấu diếm Cốc, Vương đã ghi âm lại cuộc nói chuyên trên điện thoại mà bà ta đã thú nhận hành vi giết người. Ông ta còn bí mật lưu lại một mẩu trái tim của Heywood và những bằng chứng khác. 

Hành động bỏ lại sổ sách chính thức là một bước ngoặt bất ngờ được phanh phui trong lời khai trước tòa: Viên cảnh sát trưởng đã giúp Cốc lập kế hoạch thủ tiêu ngay từ đầu, nhưng lại không trực tiếp thực hiện. Cũng không rõ vì sao Vương lại mang những bằng chứng ấy tới ông chủ, mặc dù báo cáo cho rằng Vương hi vọng Bạc sẽ bảo vệ ông ta khỏi cuộc điều tra tham nhũng không liên quan. 

Kế hoạch bị phản đối, buộc Vương phải chạy trốn đến đại sứ quán Mỹ, gây nên tình trạng tòa nhà bị bao vây bởi những chiếc xe an ninh Trung Quốc. Hình ảnh này trên các trang blog đã gợi ý về những vấn đề đang được âm thầm tính toán. Khi Vương nhận ra rằng tị nạn không phải là một lựa chọn, ông ta đàm phán với lãnh đạo Trung Quốc đề đến Bắc Kinh một cách an toàn. 

Những bằng chứng về vụ giết người chưa được công khai, nhưng hành động của Vương được coi là sự phá vỡ nghiêm trọng uy tín của Đảng. 

Ba tuần sau, tại phiên họp lập pháp hàng năm ở Bắc Kinh, Bạc thừa nhận những sai sót trong việc phán đoán nhưng vẫn bảo vệ bản thân và chiến dịch chống mafia của mình, chiến dịch mà ông bị cáo buộc là lạm dụng những quy trình pháp lý. 

Bạc nói “ Tôi cảm giác như mình thất bại trong việc giám sát cấp dưới”, ông chỉ vào Vương đang dựa người vào chiếc ghế bành lớn, “ Sự việc này cần chúng ta phải suy nghĩ và tổng kết lại”. 

Mặc dù ông nhìn có vẻ mệt mỏi, mắt sưng húp, nhưng Bạc ký rất tự tin và quyến rũ. Ông ta thường xuyên cười như thể đang bị vây trong một căn phòng đông đúc, đầy những nhà báo đang đặt cho ông ta hàng loạt câu hỏi. 

Nâng cao bàn tay như thể tuyên thệ, Bạc né tránh những câu hỏi về việc ông có dùng mạnh khóe trong cuộc chạy đua giành một vị trí hàng đầu trong chuyển giao quyền lực hay không. Ông ta bác ngay bản báo cáo cho rằng đứa con trai 24 tuổi của mình là một kẻ chỉ biết ăn chơi, và những cáo buộc anh ta là “ đồ rác rưởi” của gia đình. 

Bạc nhấn mạnh mối quan tâm thực sự của mình là khoảng cách giàu nghèo “ Nếu chỉ một vài người giàu có, thì chúng ta là tư bản. Chúng ta thất bại.” 

Đó là những lời nhận xét cuối cùng trước công chúng.

Vài ngày sau đó, vào ngày 13 tháng 3 năm 2012, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo chỉ trích ngầm Bạc, một lời khiên trách công khai hiếm có từ một nhà lãnh đạo tầm cỡ của Đảng. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo Trùng Khánh “ phải nghiêm túc xem xét lại vụ việc Vương Lập Quân và rút ra được bài học từ đó”. Ôn cũng giáng mạnh một đòn vào danh tiếng của Bạc, người theo chủ nghĩa Mao, ông nói rằng Trung Quốc phải chống lại sự tha hóa về thời kỳ bao lực nhất. 

Ngày hôm sau, Bạc bị cách chức Bí thư Trùng Khánh.

Tại một trại lao động ở Trùng Khánh, các tù nhân reo hò khi được thông báo qua bản tin chiều . Phương Đông, một cán bộ lâm nghiệp bị đưa vào trại một năm trước và buộc phải làm đèn giáng sinh để xuất khẩu sang Đức vì tội đăng một bài viết trên mạng nhạo báng Bạc, nói rằng : “ Chúng tôi nghĩ: ông ta cuối cùng nhận được những gì đáng phải nhận.” Ông Phương không phải là trường hợp cá biệt bị áp bức ngoài vòng pháp luật- hàng chục người nhốt vì đủ các tội khác nhau, và có trường hơp gần đây được tòa án xem xét lật lại phán quyết. 

“ Đây là thời kỳ khủng bố đỏ”, ông phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây “ các trại lao động đầy người”. 

Những cáo buộc giết người đối với vợ Bạc nổi lên sau khi ông bị sa thải. Bà ta bị buộc tội giết người và bị tuyên án tử hình nhưng có thể giảm án xuống còn chung thân. 

Bạc bị tước hết các chức vụ, bao gồm cả trong bộ chính trị đầy quyền lực. Bây giờ ông ta phải đối mặt với điều tra về tội giết người cũng như biển thủ công quỹ và hối lộ tại phiên tòa ở tỉnh Tế Nam. 

Bạc Qua Qua, con trai của cặp vợ chồng này, đã nói với tờ The New York Times rằng anh ta bị từ chối liên lạc với bố mẹ trong suốt 18 tháng. 

Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lại là một sự kiện đã được dự kiến trước kết quả: có tội. Các nhà phân tích lưu ý rằng trong lịch sử thanh trừng chính trị của Trung Quốc gần đây, số phận của những quan chức cấp cao bị cáo buộc tham nhũng sẽ được quyết định bởi các cuộc họp kín và ít dính dáng dáng đến.

Asociated Press

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc