Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Hủy việc phải “xin phép ghi hình” CSGT làm nhiệm vụ
Ngày 23.8, Cục CSGT đường bộ- đường sắt (C67), Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Tổng Cục VII, Bộ Công an đã hủy điểm 2 Công văn số 1042/C67-P3 có một số ý chưa chuẩn xác.

>>Chuyện lạ – “Cấm” công dân và nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ?

 

Điểm 2, Công văn 1042 có nội dung như sau:“Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm sát, xử lý vi phạmkhi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

Công văn của Cục Báo chí gửi Tổng cục VII

Công văn của Cục Báo chí gửi Tổng cục VII

Theo Bộ Công an, để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với hành vi chống lại Cảnh sát giao thông (CSGT) trong khi làm nhiệm vụ và việc giả danh nhà báo ghi hình CSGT, ngày 26.4, C67 có Công văn số 1042/C67-P3 gửi đồng chí Trưởng phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PC67) để hướng dẫn thực hiện.Tuy nhiên, tại điểm 2 Công văn số 1042/C67-P3 có một số ý chưa chuẩn xác, do vậy, ngày 23.8, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên – Cục trưởng C67 đã có Công văn số 2315/C67-P6 hủy điểm 2 Công văn số 1042/C67-P3 nêu trên và yêu cầu PC67 Công an các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc một số việc cụ thể như sau: Tăng cường phối hợp với cơ quan báo, đài để tuyên truyền pháp luật, các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của CSGT; tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân tham gia xây dựng lực lượng CSGT.

Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài quay phim, chụp ảnh thì không được ngăn cản (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh). Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài cung cấp thông tin, hình ảnh về sai phạm, tiêu cực của CSGT thì Thủ trưởng đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết và xử lý kịp thời, nghiêm túc theo đúng quy định. Tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi chống người thi hành công vụ hoặc các đối tượng giả danh phóng viên báo, đài; báo cáo cấp có thẩm quyền điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều qua 22.8, Phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Vũ Thanh Sơn đã có ký Công văn số 877/CBC – PLCS gửi Tổng cục VII, Bộ Công an, để nghị xem xét lại công văn 1042 của C67. Công văn Cục Báo chí nêu rõ nêu rõ: “Mấy ngày nay, báo chí bàn luận nhiều về văn bản số 1042/C67- P3 ngày 26.4, trong văn bản có đoạn:“Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ, hoặc có hành vi chống đối Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ, hoặc quay phim chụp ảnh hoạt động TTKS, XLVP khi chưa được phép đồng ý của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

 

Cục Báo chí cho rằng Điều 2 Luật Báo chí đã được sửa đổi, bổ sung năm 1999 quy định: “Báo chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ; không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, càn trở báo chí, hoạt động”. Với nội dung văn bản của C67 như trên là hạn chế quyền tác nghiệp của báo chí, không đứng với quy định của Luật Báo chí.

Cục Báo chí đề nghị Tổng cục VII kiểm tra nội dung văn bản trên và có biện pháp xử lý để đảm bảo quyền tác nghiệp của báo chí theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của Công văn 1042 sau khi dư luận và báo chí phản ứng gay gắt.

 

Theo danviet

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Hủy việc phải “xin phép ghi hình” CSGT làm nhiệm vụ”

  1. khách 28/08/2013

    Đội ngũ làm luật ngu vãi cc, lãnh đạo đội ngũ này chắc cũng k phải “tay vừa” đâu, thế mới đủ bản lĩnh ký vào rồi phát hành đó!

    Reply

Ý kiến bạn đọc