Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Một CSGT Đà Nẵng yêu cầu chép phạt thay vì phạt tiền: Chuyện bình thường trên thế giới
Trong khi nhiều người đã quá quen với hình ảnh cảnh sát giao thông thu tiền người vi phạm, thì những ngày qua cư dân mạng thích thú với hình ảnh 2 cô gái ở Đà Nẵng đi vào đường ngược chiều bị cảnh sát giao thông phạt bằng cách …. chép phạt.

>> Cộng đồng mạng làm thám tử, điều tra Cảnh sát giao thông ‘dàn cảnh bẫy dân’

>> Cảnh sát giao thông đứng vị trí hiểm, đeo kính đen

>> Đừng vì thiếu hiểu biết mà mất tiền ăn Tết

Một CSGT Đà Nẵng đã yêu cầu 2 sinh viên chép phạt thay thì thu tiền. Ảnh facebook

Một CSGT Đà Nẵng đã yêu cầu 2 sinh viên chép phạt thay thì thu tiền. Ảnh facebook

Sự việc xảy ra tại ngã tư đầu cầu Tiên Sơn – đường Hồ Xuân Hương (Đà Nẵng), có 4 người đi trên 2 xe máy vào đường cấm. Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến, Đội Cảnh sát giao thông quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã ra hiệu dừng xe. Những người trên xe cho biết họ đều là sinh viên và chưa quen thuộc với tuyến đường này và không biết đây là đường ngược chiều.

Thấy các sinh viên hối hận lỡ vi phạm vì không biết, và hứa lần sau sẽ không vi phạm nữa, đồng thời số tiền nộp phạt là 300.000 là lớn đối với sinh viên. Thiếu úy Chiến đã nảy ra ý tưởng để người vi phạm chép phạt 30 lần câu “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa” thay vì phạt tiền.

Sinh viên đang ngòi chép phạt. Ảnh facebook

Sinh viên đang ngòi chép phạt. Ảnh facebook

Sau khi hình ảnh sự việc này được đưa lên mạng xã hội, rất nhiều người tỏ ra thích thú

Bạn đọc  Võ Hoàng Long chia sẻ: “hay, ý kiến sáng tạo, mong việc làm này cho đà nẵng ngày càng văn minh hơn”.

Độc giả Ngô Quang Châu chia sẻ: “Mình ước gì CSGT ở mọi miền đều có cách xử lý như vậy. Ai đáng phạt nên phạt… ai đáng dc khoan dung thì khoang dung. Cùng là người Việt Nam tại sao lại ko cho nhau một cơ hội như thế này. Mình tin bạn nữ bị phạt này sẽ rất bội phục các anh CSGT này. Và sẽ ko có chuyện cô ấy đi ngược chiều nữa… Mình rất cảm động”.

Nhiều độc giả so sánh với công an nơi mình ở: “Ôi công an Đà Nẵng, nhìn lại công an chỗ mình…” bạn đọc Thế Duy chia sẻ

Anh chiến cũng cho biết nhiều năm làm cảnh sát giao thông anh cũng linh động dùng hình thức phạt khác thay vì phạt tiền.

Ở Việt Nam, việc làm này của cảnh sát giao thông là hiếm có, đa số là phải có tiền mới được tha, vì thế khi có chuyện cảnh sát giao thông yêu cầu chép phạt thay vì thu tiền lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong khi đó ở các nước văn minh trên thế giới, những hiện tượng như thế rất bình thường, thậm chí cảnh sát giao thông cũng có thể nộp tiền phạt thay người nghèo khó.

Một viên cảnh sát giao thông ở thành phố Plano, Texas, Mỹ sau khi viết xong vé phạt cho một người đàn ông trẻ tuổi đã lặng lẽ kẹp một tờ tiền 100 USD để trợ giúp anh ta nuôi con.

Sự việc này đã được kênh truyền hình CBS của Mỹ đưa tin  

 (http://dfw.cbslocal.com/2012/12/11/plano-police-officer-wraps-100-bill-in-traffic-ticket/)

Hayden Carlo 25 tuổi sinh sống tại thành phố Plano, bang Texas, Mỹ có cuộc sống khó khăn và còn phải nuôi con nhỏ, vì không có tiền đi đăng ký xe ô tô nên đã để quá thời hạn đăng ký. Nhưng vì để kiếm tiền nên anh ta vẫn phải lái xe đi làm, kết quả đã bị một viên cảnh sát giao thông chặn lại bên đường.

Khi bị chặn lại, Hayden Carlo đã trình bày khó khăn của mình với viên cảnh sát giao thông. Viên cảnh sát này nghe xong nhưng cũng không vì thế mà thay đổi quyết định, anh ta vẫn viết một vé phạt cho Hayden. Khi Hayden Carlo tiếp nhận vé phạt này mới phát hiện ở bên trong tấm vé có kẹp thêm một tờ tiền mặt 100 USD. 

Hayden đã bất ngờ và vô cùng cảm động. Khi anh quay đầu lại nhìn thì phát hiện viên cảnh sát đã lặng lẽ rời đi.

Việc cảnh sát giao thông linh động không phạt tiền mà chỉ nhắc nhở người vô tình vi phạm luật là việc bình thường tại các nước văn minh trên thế giới, nhưng lại là nét đẹp hiếm có tại Việt Nam.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Mỹ: Cảnh sát viết vé phạt, lặng lẽ kẹp tờ 100 USD giúp người vi phạm nghèo khó

>> Vì sao người dân sợ công an đến vậy

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc