Home » Thể thao » Quang Liêm cầm hòa đương kim vô địch thế giới Peter Svidler
Ngày 20-8, Lê Quang Liêm (elo 2702) đã hòa đương kim vô địch người Nga Peter Svidler (elo 2746) ở ván lượt đi vòng 4 của World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra tại thành phố Tromso, Na Uy.
 le quang liem

Lê Quang Liêm tại World Cup cờ vua 2013 ở Tromso, Na Uy. Ảnh: Paul Trương

Peter Svidler là một trong những kỳ thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất cờ vua Nga hiện tại khi từng 6 lần vô địch quốc gia và đoạt 5 HCV đồng đội tại các kỳ Olympiad (được xem là Olympic cờ vua). Kỳ thủ 37 tuổi này cũng chính là đương kim vô địch World Cup cờ vua.

Nhưng với lợi thế cầm quân trắng (đi tiên), Quang Liêm chủ động thực hiện những nước đổi quân thông minh với Peter Svidler ngay từ khai cuộc. Chỉ sau 9 nước, hai bên đều mất quân Hậu, một quân Mã và hai quân Tốt. Sau đó, Quang Liêm chủ động dàn thế trận an toàn rồi mới tổ chức tấn công Peter Svidler bằng những nước cờ thông minh để phần nào chiếm lĩnh thế trận.

Quang Liêm có lợi thế lớn sau nước thứ 24 khi còn 2 quân Xe, 1 quân Tượng và 4 quân Tốt trong khi kỳ thủ người Nga Peter Svidler chỉ còn 1 quân Xe, 1 quân Mã, 1 quân Tượng và 4 quân Tốt. Tận dụng ưu thế này, Quang Liêm ra sức dồn ép nhưng Peter Svidler đã chống đỡ thông minh buộc trận đấu phải kết thúc hòa sau 38 nước.

Với kết quả này, Quang Liêm phần nào sẽ gặp bất lợi ở ván lượt về diễn ra ngày 21-8 khi phải cầm quân đen. Tuy nhiên, đó sẽ là ván đấu mà Quang Liêm cũng chỉ cần một kết quả hòa để cùng Peter Svidler phân định thắng – thua bằng những ván cờ nhanh, cờ chớp ở loạt tie-break. Khi đó, Quang Liêm sẽ chiếm ưu thế nhờ khả năng đánh nhanh cực tốt của anh.

TẤN PHÚC

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc