Home » Thể thao » U19 VN giành ngôi á quân trong thế ngẩng cao đầu
Bất chấp sức ép từ hơn 3 vạn CĐV chủ nhà, bất chấp bị đối phương chơi rắn, tiểu xảo, bị trọng tài thiên vị và việc tuổi đời non trẻ nhất giải, các cầu thủ U19 Việt Nam (VN) vẫn thi đấu đầy kiên cường, trước khi chỉ chấp nhận giành HCB sau loạt luân lưu 11m đầy may rủi.

Về phía Indonesia, các học trò của HLV Indra Sjafri đã rút ra nhiều bài học so với trận thua ở vòng bảng trước U19 VN. Trước trận đấu, ông Indra Sjafri nhấn mạnh “Chúng tôi đã thua ở vòng bảng, không có nghĩa sẽ lại thua tiếp trong trận đấu này. U19 VN rất mạnh, nhưng chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của các bạn”.

Đúng như tuyên bố của HLV Indra Sjafri, U19 Indonesia đã chơi rất áp sát và đặc biệt là sẵn sàng chơi rắn để khắc chế lối chơi nhịp nhàng của U19 VN. Chính lối chơi đầy quyết liệt này đã khiến cầu thủ Trùm Tỉnh của U19 VN phải rời sân bằng cáng, sau khi lĩnh đủ một cú vào mặt khiến anh bị đổ máu. Đầu hiệp 2, đến lượt Hồng Duy tiếp tục phải rời sân sau khi bị đối phương chơi rắn.

u19 vn

U19 Việt Nam có thể ngẩng cao đầu chia tay giải – Ảnh: Gia Hưng

Phải thay người rất sớm và đều trong những tình huống bất đắc dĩ, rõ ràng là nằm ngoài mong muốn của HLV Guillaume Graechen. Sự nương tay của trọng tài chính khiến Indonesia vẫn tiếp tục sử dụng lối chơi rắn hòng kiểm soát thế trận. Theo thống kê, trong 16 phút đầu hiệp 1, U19 Indonesia đã phạm lỗi tới 6 lần, trong khi U19 VN chỉ có 1 lần. Tất nhiên, đó là thống kê chưa thật sự đúng với thực tế, khi trọng tài người Thái Lan đã bỏ qua nhiều lỗi vào bóng thô bạo của đội chủ nhà.

Lối chơi thể lực, tốc độ và không ngại va chạm chính là thế mạnh của U19 Indonesia. Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy, U19 VN không hề e ngại khi cuốn theo lối chơi của đối thủ. Thậm chí có nhiều thời điểm, chính đội chủ nhà phải toát mồ hôi với lối chơi nhanh, đan xen bóng ở cự ly hẹp của U19 VN.

Và nếu như thủ môn của Indosia là Murdianto không chơi quá xuất sắc trong một số tình huống, bàn thắng đã được mở cho U19 VN. Trong đó đáng tiếc nhất là pha dứt điểm cận thành của Công Phượng, nhưng thủ môn đội chủ nhà kịp bay người phá bóng ở cụ ly 5m.

Dù hiệp 1 U19 VN không ghi bàn thắng nào, nhưng màn trình diễn của các học trò HLV Guillaume Graechen là rất thuyết phục. Ít ai ngờ các cầu thủ U19 VN hầu hết ở độ tuổi 16-17, nhưng lại chơi nhuần nhuyễn, kiên cường như vậy. 

Sự già giơ của các cầu thủ Indonesia đã được thể hiện trong hiệp 2. Nhưng chính việc đội chủ nhà dâng cao đội hình, đã dính vào bẫy phản công của các cầu thủ trẻ VN. May cho U19 Indonesia khi thủ môn của họ trận đấu này chơi quá xuất thần, cản phá rất nhiều pha dứt điểm của U19 VN. 

U19 Indonesia không hoàn toàn bị lép vế. Với nền tảng thể lực sung mãn, đội chủ nhà thường xuyên mở bóng dài xuống hai cánh, trước khi căng ngang vào khung thành VN. Những tình huống nguy hiểm đó thực sự là một cảnh báo khiến U19 VN phải cảnh giác. 

Những ai xem trận đấu, có thể thấy, chính lối chơi rắn đã giúp U19 Indonesia giành lại thế trận ở những phút cuối. Rất nhiều cầu thủ U19 VN bị đau, nhưng vẫn thi đấu với tinh thần lăn xả, khi chúng ta đã hết quyền thay người. Hình ảnh Văn Toàn, Thanh Tùng, Đông Triều, Tuấn Anh…liên tục bị phạm lỗi phải đi tập tễnh trên sân, thậm chí là nằm sân, nhưng mỗi khi có bóng là lại quên hết đau để chạy.

Những gì mà Indonesia lo sợ nhất trước trận đấu đã xảy ra. Một lần nữa, U19 VN đã thi đấu bằng thứ tinh thần đầy kiên cường, chơi lăn xả dù hầu hết các vị trí đã kiệt sức. Thậm chí Thanh Tùng bỏ lỡ cơ hội rất đáng tiếc ở những phút bù giờ, khi đối mặt thủ môn đối phương.

Sau 120 phút tra trấn thể lực, những “thương binh” U19 VN bước vào loạt đá luân lưu đầy may rủi. Các học trò của HLV Guillaume Graechen đã mang bản lĩnh và sự quyết tâm của mình vào những pha đá phạt, nhưng chúng ta đã không gặp may mắn… 

Mất chức vô địch khi chỉ còn cách nửa bước chân, có lẽ không có nỗi buồn nào buồn hơn với thầy trò HLV Guillaume Graechen. Thế nhưng, chắc chắn một điều rằng, người hâm mộ Việt Nam sẽ vẫn xem các cầu thủ là người chiến thắng. 

Một lối chơi thuyết phục, một tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo đã được các cầu thủ U19 VN thể hiện suốt từ những trận vòng bảng. Và, đó chính là hình ảnh của thứ bóng đá đẹp mà người hâm mộ VN đã mong chờ bấy lâu. Thất bại là mẹ thành công, U19 VN cần những cú vấp ngã để trưởng thành. Để rồi những gương mặt này, sẽ trở thành tương lai của bóng đá nước nhà trong một ngày không xa.

Hãy cứ chờ và tin là như thế!

Lê Cường

Theo dantri

Chuyên đề: , ,

2 ý kiến dành cho “U19 VN giành ngôi á quân trong thế ngẩng cao đầu”

  1. Lê Bình 23/09/2013

    cảm ơn Bầu Đức cảm ơn BHL.
    Xin chúc mừng U 19 đã vô địch trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

    Reply
    • Nguyen Ba Luat 26/09/2013

      Dear U19 Viet Nam.
      Trong trai tim toi, cac Em da gianh huy chuong vang.
      Co xem qua tran dau moi thay cac Em bi trong tai xu ep, va loi choi deu cua doi ban.
      U19 Viet Nam la so 1

      Reply

Ý kiến bạn đọc