Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Lò đào tạo Học viện HAGL Arsenal JMG
Màn trình diễn ấn tượng của U19 Việt Nam, trong đó nòng cốt là các thành viên của Học viện HAGL Arsenal JMG tại giải vô địch Đông Nam Á vừa qua đã chứng tỏ thành công trong cách đào tạo trẻ của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Quy trình tuyệt mật của Arsenal

Bầu Đức đã tốn rất nhiều công sức và tiền của để cho ra đời Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Tuy nhiên, ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chỉ có thể đứng và nhìn các tài năng phát triển chứ tuyệt nhiên không được can thiệp vào quá trình đào tạo các học viên. Người đứng lớp và phương pháp huấn luyện hoàn toàn là của CLB Arsenal.

Trong các đợt tuyển sinh, Học viện HAGL Arsenal JMG mang theo một lực lượng chuyên gia hùng hậu đi khắp cả nước để tuyển chọn nhân tài, trong đó có không ít người được bầu Đức tin tưởng. Tuy nhiên, chỉ có các chuyên gia được Arsenal cử sang mới có quyền đưa ra quyết định cuối cùng chọn ai, loại ai.

 

 HLV Guillaume Graechen

HLV Guillaume Graechen – người được Học viện “mẹ” của Arsenal cử sang quản lý, đứng lớp.

“Việc quyết định chọn ai, loại ai là thẩm quyền của các chuyên gia đến từ CLB Arsenal. Cách họ chọn người rất khác so với cách chọn thông thường ở Việt Nam. Khi tuyển quân, tôi cũng tự ghi chép và tự chọn theo cách riêng của mình và khi so lại thì thấy không có sự trùng khớp với các chuyên gia của Arsenal. Sau này khi tìm hiểu và trao đổi tôi mới hiểu rằng cách tuyển chọn của Arsenal xem trọng nhất là sự thông minh khi điều khiển trái bóng và xử lý những tình huống, sau đó mới đến các yếu tố như di truyền, năng khiếu, thể hình…”, ông Nguyễn Văn Vinh – người sát cánh cùng bầu Đức từ ngày Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG chưa ra đời chia sẻ.

Sau khi chọn được quân, HLV Guillaume Graechen – người được Học viện “mẹ” của Arsenal cử sang – trực tiếp quản lý và đứng lớp, thi thoảng lại có các đồng nghiệp khác sang hỗ trợ. Điều đặc biệt, giáo án mà vị thuyền trưởng người Pháp áp dụng được giữ tuyệt mật. “HAGL Arsenal JMG được tuyển chọn và đào tạo với một công nghệ đặc biệt của Arsenal. Việc đào tạo do các HLV của Arsenal đảm nhiệm. Họ tuyệt đối không chuyển giao công nghệ huấn luyện cho chúng tôi. Thậm chí, giáo án huấn luyện của khóa I cũng không được chuyển cho khóa II của học viện. Đó là nguyên tắc”, bầu Đức cho biết.

Sự khác biệt từ đôi chân trần

Đến Học viện HAGL Arsenal JMG, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ. Cơ ngơi của học viện vô cùng hoành tráng, phòng ốc, trang thiết bị tiện nghi nhưng các cầu thủ nhí lại toàn đi chân trần đá bóng. Bầu Đức bỏ hàng chục triệu USD để xây dựng, đâu đến nỗi tiếc tiền mua những đôi giày xịn cho các cầu thủ. Thực tế chuyện các học viện đi chân đất tập bóng là phương pháp được áp dụng trong tất cả các lò JMG của Arsenal trên thế giới và Học viện HAGL Arsenal JMG không phải là ngoại lệ.

 tap chan dat

 Phương pháp tập chân đất đã mang lại hiệu quả rất lớn.

Theo bật mí của HLV Guillaume Graechen, ở độ tuổi của các em, xương bàn chân vẫn đang trong quá trình phát triển mạnh nên đi chân trần là để không bị gò theo cỡ của giày. Đặc biệt, phương pháp tập luyện chân không, giúp các cầu thủ có thể có những điểm chạm tốt, nhờ tiếp xúc trực tiếp với mặt sân và bóng, lực toàn thân sẽ dồn xuống mu, cổ chân… qua đó giúp các nhóm cơ phát triển, khiến bàn chân to hơn, khả năng xoay trở cũng nhanh hơn và lực tiếp xúc bóng sẽ mạnh hơn…Việc các cầu thủ có cảm giác bóng thật nhất là nền tảng cho trường phái chơi bóng phạm vi hẹp, phối hợp đoạn ngắn, sử dụng tộc độ và kỹ thuật… Thời gian tập chân đất của các cầu thủ HAGL Arsenal JMG không phải ngắn, có thể kéo dài tới 3, 4 năm.

Chứng kiến màn trình diễn của các học viên Học viện HAGL Arsenal JMG trong màu áo ĐT U19 Việt Nam có thể thấy phương pháp tập chân đất đã mang lại hiệu quả rất lớn. Những pha chạm bóng của “gà nòi” nhà bầu Đức rất tinh tế, đập nhả ăn ý liên tục giống hết cách chơi của Arsenal. Sau thành công của HAGL Arsenal JMG, rất nhiều lò đào tạo trẻ của các đội bóng khác cũng đang tính áp dụng cho các cầu thủ nhí tập chân đất.

Không chỉ học bóng đá

 u19

Đội chủ nhà Indonesia liên tục có những pha tiểu xảo, đá thô bạo nhằm triệt hạ đối phương.

Trong trận chung kết giải U19 Đông Nam Á, đội chủ nhà Indonesia liên tục có những pha tiểu xảo, đá thô bạo nhằm triệt hạ đối phương. Trong khi đó trọng tài người Thái Lan lại bênh vực chủ nhà ra mặt, ít khi rút thẻ. Dẫu vậy, các cầu thủ U19 Việt Nam không hề đá xấu trả đòn, không phàn nàn và không phản ứng. Cách hành xử của thầy trò HLV Guillaume Graechen đã khiến tất cả những ai xem trận đấu phải nể phục.

Để các cầu thủ trẻ có được cách hành xủ lịch thiệp như vậy là cả một quá trình đào tạo dài. Ở HAGL Arsenal JMG, bầu Đức rất trú trọng đến dạy đạo đức đá bóng cho các cầu thủ. “Ở Học viện tôi hay nửa đùa nửa thật với các cầu thủ là: “Bác mà thấy đứa nào chỉ cần có ý chơi xấu thôi, đừng nói là đá láo, chặt chém đồng nghiệp, bác chặt chân hết nghe chưa”, bọn nhỏ vừa buồn cười vừa sợ. Ở giải vừa rồi, các cầu thủ đá 4 trận nhưng chỉ nhận đúng một thẻ vàng “, bầu Đức tâm sự.

Bầu Đức luôn tâm niệm phát triển cầu thủ cả về đức và tài. Ngoài dạy bóng đá, Học viện HAGL Arsenal JMG rất chú trọng dạy văn hóa. Các học viên của Học viện luôn có học lực khá, đặc biệt, họ được đào tạo để có thể nói tốt hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp. Cách đây không lâu, khi tham dự giải đấu tại Nhật Bản, các học viên của HAGL Arsenal JMG đã khiến không ít phóng viên tròn mắt ngạc nhiên khi trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh hết sức lưu loát. Khi 4 cầu thủ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phụng và Trần Hữu Đông Triều sang Anh chơi thử cùng lứa trẻ Arsenal, họ cũng không cần mang theo trợ lý ngôn ngữ, tự tin giao tiếp cùng HLV Wenger và các đồng đội.

“Các cầu thủ phải được trang bị tốt nhất cả đức và tài. Đặc biệt, tôi muốn sau này dù các học viên có không đá bóng thì họ dù họ cũng có đủ hành trang để kiếm một công việc, sống tốt”, bầu Đức chia sẻ.

Theo bongda

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Lò đào tạo Học viện HAGL Arsenal JMG”

  1. doan huu phuoc 28/10/2013

    u19 da qua hay
    toi muon hoi bau duc la di hoc vien phai mat bao nhieu tien ? xin ong hay tra loi bang cach gui tin nhan tren facebook ten doan huu phuoc con toi gium vi no mong duoc da cho cau lac bo hoang anh gia lai
    xin tran thanh cam on ong

    Reply

Ý kiến bạn đọc