Home » Thể thao » HLV Guillaume Graechen: Báu vật của bầu Đức
Từ khi bước chân vào làm bóng đá, bầu Đức nổi tiếng là người thay HLV như thay áo nhưng có một người mà suốt 6 năm qua chưa bao giờ ông nghĩ tới việc “trảm” là Guillaume Graechen. 

Guillaume Graechen

Guillaume Graechen là HLV chuyên nghiệp thực thụ và hết lòng vì những học trò nhỏ.

Tại phố Núi, vị chiến lược gia người Pháp được bầu Đức tín nhiệm tuyệt đối, giao toàn quyền việc chăm lo các học viên của Học viện HAGL Arsenal JMG. 

Người duy nhất dám “đuổi” bầu Đức 

Sau một ngày bận rộn với việc kinh doanh, bầu Đức quyết định tới Học viện HAGL Arsenal JMG xem các cậu nhóc chân trần đá bóng để xả stress. Ông bầu họ Đoàn vác ghế đặt bên đường biên, châm điếu thuốc vừa hút vừa ngắm những viên ngọc thô mà ông đã đổ ra rất nhiều tiền của để “mài” với hy vọng một ngày sẽ làm rạng danh bóng đá Việt Nam. Trong lúc bầu Đức đang lim dim thư thái, HLV Guillaume Graechen tiến thẳng tới, cau mặt đề nghị ông chủ rời khỏi sân. Bầu Đức ngơ ngác chưa hiểu gì thì vị thuyền trưởng người Pháp tuyên bố cấm bầu Đức hút thuốc khi vào sân bởi làm vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới các cầu thủ.

“Bị đuổi” khỏi sân trước sự chứng kiến của hàng chục cầu thủ nhí nhưng bầu Đức lại chẳng hề có một chút tức giận. Không những thế ông chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai còn cười khoái chí vì biết rằng học viện HAGL Arsenal JMG đang có được một HLV chuyên nghiệp thực thụ và hết lòng vì những học trò nhỏ. Thậm chí sau này bầu Đức còn đem câu chuyện lần duy nhất trong đời mình “bị đuổi” khỏi sân kể cho các cộng sự nghe với giọng đầy hào hứng. 

“Bố Giôm” 

Công việc của HLV Guillaume Graechen tại Học viện HAGL Arsenal JMG có liệt kê cả ngày cũng không hết. Mỗi đợt Học viện HAGL Arsenal JMG tuyển quân, vị thuyền trưởng người Pháp lại rong ruổi khắp dải đất hình chữ S để tìm kiếm nhân tài. Sau khi tuyển được quân, HLV Guillaume Graechen lại trực tiếp đứng lớp chỉ dạy cho các học viên. 

Nếu không phải là người kiên trì và đam mê, nhìn cách huấn luyện vốn khoa học đến mức nhàm chán ở Học viện HAGL Arsenal JMG, có lẽ không ít HLV sẽ bỏ của chạy lấy người. Ngày 2 buổi tập, 4 bữa ăn, 2 buổi học. Cường độ tập luyện, quy trình nâng cao thể chất cứ tăng đều theo từng năm, mỗi năm luôn có chuyên gia của JMG sang theo dõi một tháng, có ghi chép, đánh giá riêng. 

Vài tuần, HLV Guillaume Graechen lại phải làm báo cáo chi tiết về từng thành viên gửi về “học viện mẹ” tại Anh. “Đúng là nếu không có đam mê, thật khó theo đuổi được công việc tưởng như rất nhàm chán này. Thực tế, ngoài con trai Leito, tôi luôn coi các học viên của HAGL Arsenal JMG như con đẻ của mình”, HLV Guillaume tâm sự.

 Guillaume Graechen  2 

HLV Guillaume Graechen là người kiên trì và đam mê

 

Không chỉ là người thầy dạy bóng đá, dạy văn hóa, không ít lần HLV Guillaume Graechen còn phải sắm vai là bạn để lắng nghe tâm sự của các học trò. “Đâu chỉ lo học đá bóng, giờ đứa nào cũng lớn, tính khí cũng khác lắm. Nhiều đứa còn khoe đã có bạn gái, thổ lộ rất nhiều tâm sự”, vị thuyền trưởng người Pháp chia sẻ. Ở Học viện HAGL Arsenal JMG, giờ các cầu thủ thường gọi HLV Guillaume với cái tên thân mật: “Bố Giôm”. 

Chàng rể Việt 

Gặp HLV Guillaume Graechen, nhiều người không khỏi bất ngờ trước khả năng nói tiếng Việt của ông. Không chỉ nói năng trôi chảy, vị thuyền trưởng người Pháp còn biết dùng cả những câu hóm hỉnh kiểu như “bó tay chấm com”, “báo cáo anh là”, “chịu chết”… Ngay từ ngày mới đến Việt Nam, HLV Guillaume đã tự mua sách tiếng Việt mày mò học. Chưa hết, ông còn nhờ các học trò nhí của mình dạy thêm nên tiến bộ rất nhanh. 

Cũng phải nói thêm, ngôn ngữ tiếng Việt của HLV Guillaume cực khá là nhờ anh có một người vợ Việt Nam. Ngô Thị Loan là bếp trưởng tại Học viện HAGL Arsenal JMG, tuy không có nhan sắc rực rỡ nhưng lại có duyên, hay cười và rất tốt bụng. Ngày ngày gặp nhau, HLV Guillaume đã phải lòng cô gái đất võ Bình Định. Tình yêu giữa vị thuyền trưởng người Pháp và cô bếp trưởng người Việt đến một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và chầm chậm như chính cái nắng, cái gió của núi rừng Tây Nguyên. Sau gần 2 năm yêu nhau, Guillaume và Ngô Thị Loan quyết định đi đến hôn nhân. 

“Trước ngày ra mắt nhà vợ, tôi hồi hộp lắm vì biết được rằng ở Việt Nam việc ra mắt, giới thiệu người yêu với gia đình vô cùng quan trọng . Do hồi hộp quá, khi gặp bao nhiêu vốn liếng tiếng Việt của tôi bay đâu hết, chỉ biết ngồi và cười. Nhà vợ tôi dường như cũng e ngại bất đồng ngôn ngữ nên cũng lặng im, cười trừ. Phải sau hơn chục phút sự lo lắng của tôi mới biến mất. Tôi bắn một tràng tiếng Việt khiến nhà vợ ngỡ ngàng, cũng từ đó không khí mới hết căng thẳng”, HLV Guillaume Graechen nhớ lại. 

Hiện giờ thi HLV Guillaume đã có một gia đình yên ấm với một người vợ hiền thảo và một cậu con trai kháu khỉnh thông minh. HLV Guillaume chia sẻ với anh Việt Nam đã thực sự là quê hương thứ hai. 

Theo xaluan

 

 


01 ý kiến dành cho “HLV Guillaume Graechen: Báu vật của bầu Đức”

  1. Lê Bình 06/10/2013

    Chúc “Bố Giôm” và Bầu Đức sức khoẻ, đào tạo niềm đam mê bóng đá ViệtNam không thành danh thủ cũng thành Nhân.
    xin cảm ơn các Ông đã cho tôi niềm đam mê bóng đá nước nhà trở lại

    Reply

Ý kiến bạn đọc