Home » Thể thao » Tài năng trẻ HAGL-Arsenal JMG hưởng chế độ ăn đặc biệt
Trong khoa học thể thao, chế độ dinh dưỡng cũng là công thức tạo nên thành công. Ở học viện HAGL-Arsenal JMG, chuyện ăn uống luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Ăn ngon và ăn đã

Các học viên của HAGL chia sẻ: “Đã đi nhiều nơi, ăn nhiều món nhưng không chỗ nào ăn ngon và ăn “đã” như Trung tâm huấn luyện Hàm Rồng”. Quả thật, gần một tuần có mặt tại đây, lại được thết đãi cơm hàng ngày, chúng tôi mới biết được những điều nói trên thật không quá lời chút nào.

phong an

Phòng ăn của HAGL luôn đông đủ các học viên.

Ấn tượng đầu tiên là 2 khu nhà ăn có sức chứa khoảng 300 người, được thiết kế khang trang và thoáng mát nằm kế bên sân bóng và bể bơi. Bên cạnh là các bếp ăn sạch sẽ và ngăn nắp. Tất nhiên, thực đơn ăn uống hàng ngày của các VĐV là điều được quan tâm hơn cả. Bưng tô canh gồm các loại rau thập cẩm nấu với những chú cua biển còn ngút khói và thơm lừng, bếp trưởng Lê Ngọc Trung niềm nở: “Chúng tôi không dám nói mình là đầu bếp hàng đầu. Nhưng đi đâu các cầu thủ cũng nói rằng, chẳng nơi đâu nấu ăn ngon bằng Trung tâm Hàm Rồng…”. Đứng cạnh bên, cô Nguyễn Thị Thương (quản lý nhà ăn học viện) tiếp lời: “Tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm được chúng tôi kiểm soát rất nghiêm ngặt. Kế đến, chúng tôi phải chuẩn bị các món ăn thật phong phú, mỗi ngày các VĐV được ăn một thực đơn, 30 ngày không trùng lặp các món ăn; sáng, chiều khác nhau, nhằm tránh tình trạng các học viên bị “ngán”. Ngoài ra, các bữa ăn phải đáp ứng đủ tiêu chí cân đối đạm, vitamin… Các VĐV có thể ăn thoải mái miễn sao cảm thấy đủ. Sau bữa ăn có trái cây, chè, sữa… kèm thêm”.

trai cay trang mieng

Đồ tráng miệng với rất nhiều trái cây được thay đổi từng bữa.

Nâng cao thể chất và bài học từ nhà ăn

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm (CLB HAGL) cho biết: “Để phát triển chiều cao, ngoài gen di truyền, phương pháp tập luyện, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc nâng cao chiều cao của các VĐV. Thực tế, từ khi gia nhập học viện, thể trạng một số em đã được cải thiện đáng kể. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số em đã vượt qua chiều cao trung bình nếu so với người thân trong gia đình…”. Một trong những điển hình chính là tiền vệ Xuân Trường (18 tuổi, học viên khóa I). Trường bộc bạch: “Ngoài luyện tập, việc ăn uống điều độ và giàu chất dinh dưỡng đã giúp tôi có được sự phát triển cân bằng và hiện đã cao 1m76”. Nhà ăn cũng là nơi dạy cho các học viên tại đây những bài học nhỏ nhất trong cuộc sống. Đó là các bàn ăn không phân biệt lớp nhỏ, lớp lớn; các học viên của học viện, năng khiếu đều ngồi chung, hưởng chế độ như nhau. Trước bữa ăn, học trò phải chờ và mời các thầy, rồi mới được cầm đũa. Chính điều này đã tạo nên sự đoàn kết, thương yêu của các học viên trong học viện và cả đội 1 HAGL.

bep truong

Bếp trưởng Lê Ngọc Trung đang chế biến những món ăn đa dạng và hấp dẫn.

Em Lương Hoàng Nam (học viên khóa II) chia sẻ: “Em học được rất nhiều từ việc học bóng đá, học văn hóa mà các thầy, các cô đã dạy trên sân tập, khi đến trường; còn trong từng bữa ăn, không những ăn ngon mà em còn học được sự kính trọng, lễ phép, đoàn kết thương yêu như những người thân trong nhà… Điều đó thật may mắn”!. Rõ ràng, để có một cơ thể cường tráng cần đủ chất, đủ đạm và để có một tinh thần khỏe mạnh cần học những điều nhỏ nhất từ một bữa ăn. Bài học này không phải trường lớp nào cũng có được như học viện HAGL JMG đã và đang thực hiện.

Ăn ngon mới đá khỏe

“Bữa ăn cực kỳ quan trọng, không những đủ chất, cân bằng mà còn ăn theo nhu cầu. Trong bữa ăn dành cho các VĐV thể thao cần: 60% chất đường tinh bột, protein 15%, chất béo 15%, vitamin, các loại sữa, các thực phẩm bổ sung, khoáng, axit amin… Đối với học viên, các em sắp bước vào giai đoạn tập sức mạnh, cơ bắp nên chúng tôi nghiên cứu và đầu tư một cách tốt nhất”, bác sĩ Đồng Xuân Lâm cho biết.

bua an

Thực đơn của học viện HA.GL được Arsenal phê duyệt

Theo tiết lộ từ các đầu bếp CLB HA.GL, thực đơn mà HAGL-Arsenal JMG đang sử dụng đã được áp dụng cho Học viện bóng đá JMG đặt tại xứ chùa Vàng. Thực đơn này đã được các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ, đầu bếp… nghiên cứu một cách khoa học nhất, nhằm phù hợp với từng nơi, và nó đã được các chuyên gia của Arsenal phê chuẩn cho 2 học viện của Thái Lan và Việt Nam.

Cả học viện sẽ ăn buffet 250.000đ/ngày

Ông Huỳnh Mau (Giám đốc điều hành CLB HAGL) cho biết: “Thời gian tới đây, HAGL sẽ triển khai mô hình ăn buffet (ăn tự chọn) với tiêu chuẩn khoảng 250.000đồng/người/ngày dành cho tất cả các cầu thủ của học viện, năng khiếu và đội 1… Bên cạnh đó, các học viên đang trong giai đoạn phát triển thể chất sẽ được tăng cường các loại chất khoáng, vitamin nhằm kích thích sự phát triển chiều cao…

Trùm Tỉnh vẫn đi Malaysia

Các bác sĩ của U19 Việt Nam cho biết: Khả năng hồi phục của Trùm Tỉnh tại vòng loại U19 châu Á 2014 là rất thấp (anh bị bị sập sụn sống mũi, rách mí mắt bên phải trong trận chung kết gặp Indonesia). Tuy nhiên, anh vẫn có tên trong danh sách đi Malaysia. Liên quan đến tình hình nhân sự, HLV Graechen đã bổ sung trung vệ Ksor Úc của Học viện HAGL-Arsenal JMG. Trước đó, tiền vệ Minh Vương (năng khiếu HAGL) được cân nhắc, song đã không được gọi.

Theo Bongdaplus

 

 

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc