Home » Thể thao » Những “viên ngọc” của U19 VN: Công Phượng, “món” gì cũng giỏi
Từ hôm nay, chúng tôi khởi đăng những câu chuyện ít biết về những cầu thủ U19 Việt Nam. Đầu tiên sẽ là Công Phượng, chàng trai xứ nghệ không những đá bóng, chơi cờ vua, cờ tướng giỏi mà còn học giỏi đều các môn…

>> Nghe bố mẹ kể chuyện Công Phượng

Nguyễn Công Phượng – chàng trai quê Mỹ Sơn, Đô Lương (Nghệ An) đã ghi dấu giày ở hầu hết các bàn thắng của đội U19 Việt Nam tại Giải vô địch Đông Nam Á cũng như vòng loạt U19 châu Á vừa rồi. Để có những lúc thăng hoa trên sân bóng, cầu thủ này đã có một tuổi thơ nghèo khó phải chơi bóng rơm, bóng bưởi trên những thửa ruộng, những con đường quê chật hẹp.

Tuổi thơ “bóng rơm”

Về xứ Nghệ những ngày này đi đến đâu, người dân ai cũng nhắc đến người hùng – Nguyễn Công Phượng đã gây nên cơn địa chấn tại vòng đấu bảng U19 châu Á. Cầu thủ gần tròn 19 tuổi này được đánh giá là có khởi đầu còn ấn tượng hơn cả Văn Quyến, Công Vinh.

Tại xã Mỹ Sơn (Đô Lương) thì khỏi phải nói, từ quán nước đầu làng đến những con đường nhỏ trên cánh đồng quê, người ta túm tụm để bàn tán, tự hào về quê hương mình có cầu thủ tài năng như vậy. Anh Nguyễn Công Sáng (44 tuổi), người hàng xóm gần nhà Công Phượng rít điếu thuốc lào nhả khói sảng khoái, nói: “Thằng Phượng nó phát triển như vậy cũng đúng thôi. Từ nhỏ nó đã đam mê bóng đá và rất nhanh nhẹn. Tui là người đá bóng “có đai có đẳng” tại huyện ni, mà luôn bị hắn lùa, giỡn bóng qua mặt. Khi đó hắn mới 11 -12 tuổi chứ mấy…”.

ba me cong phuong

Vợ chồng ông Nguyễn Công Bảy – thân sinh tiền đạo Công Phượng.

Chúng tôi được anh Sáng dẫn đến nhà ông Nguyễn Công Bảy (bố Phượng) ở cuối xóm 6, xã Mỹ Sơn. Ngôi nhà nhỏ bé, tồi tàn nằm trầm mặc dưới chân đồi Yên Ngựa. Vợ chồng ông Bảy dường như chưa biết về con trai mình là “đại bác” trong trận U19 Việt Nam đại thắng trước U19 Australia, nên khi biết được thông tin từ con trai qua chúng tôi, ông Bảy và vợ rất phấn khởi. Ông bà cứ quýnh lên, hết đứng lại ngồi. “Vậy là nó tiến bộ rồi, bà ơi” – ông Bảy ôm chầm lấy vợ xuýt xoa. 

Nhắc đến tuổi thơ của Phượng, ông bà Bảy thoáng chút trầm buồn. Ông bà Bảy sinh được 6 người con, Phượng là con trai thứ 5. Ngay từ nhỏ Phượng đã rất đam mê với trái bóng tròn. Năm học lớp 1 cậu bé đã biết đá bóng, bên cặp sách khi nào cũng có quả bóng rơm (làm từ rơm, lá chuối cuộn lại) để đá. Chiếc sân nhỏ xíu trước nhà là nơi Phượng và anh trai thường xuyên đá bóng với nhau. Nhưng sau này anh trai mất trong một tai nạn trên sông làm Phượng rất buồn bã. Sau đó, mỗi khi nhớ anh, Phượng lại lấy quả bóng rơm ra đá. “Thấy nó đá một mình vừa đá vừa gọi tên anh trai và nói: Em sẽ đá tiếp phần anh nhé, làm tui rơi nước mắt”- ông Bảy thở dài. 

Phan Hùng- người bạn học cùng xóm với Phượng thời tiểu học kể: “Sáng nào đi học Phượng cũng dùng trái bóng rơm tự làm để lùa đi học. Nó cùng trái bóng chạy từ trên đồi xuống, luồn lách qua chợ, qua những chỗ đông người cứ như làm xiếc vậy. Nó người gầy, nhỏ con nhưng đá bóng thì vô địch, trận bóng nào lũ trẻ xóm em cũng đại thắng. Nó là thằng luôn ghi bàn bằng những pha rất ngoạn mục. Trên thế giới, Phượng mê nhất là Maradona và Beckham, còn ở Việt Nam là Hữu Thắng, Công Vinh, Văn Quyến. Phượng không những đá bóng, chơi cờ vua, cờ tướng giỏi mà còn học giỏi đều các môn”.

Tài năng được phát hiện 

Trong một lần đi về xã Mỹ Sơn công tác, anh Trương Quang Vinh (HLV của đội bóng Đô Lương) đã phát hiện ra tài năng bóng đá Nguyễn Công Phượng. Ông Vinh kể: “Đó là một buổi chiều đầy nắng, tôi thấy một tốp trẻ chăn trâu đang đá bóng nên dừng chân để xem. Trước mắt tôi, một cậu bé da đen nhẻm, người nhỏ con, một mình một bóng vượt qua 5-6 người như làm xiếc, khiến tôi nổi cả da gà. Đây rồi! Tôi thốt lên, khi đã tìm thấy hạt nhân cho đội bóng nhi đồng của huyện”.

cong phuong

Tiền đạo Công Phượng.

Anh Vinh đã đưa cậu bé về tập luyện tại Trung tâm VHTT huyện. Tại Giải Bóng đá toàn tỉnh tranh Cup Báo Nghệ An năm 2006, Phượng được đưa vào đội nhi đồng huyện Đô Lương. Tại giải đó, Phượng gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật và tốc độ của mình. Sau giải đấu này, Phượng được gọi vào đội trẻ của lò đào tạo SLNA. Tuy nhiên, do hồi đó quá gầy, thể lực lại yếu, cậu đã bị loại ở vòng tuyển chọn cuối cùng. 

Buồn bã vì không được vào lò SLNA, Phượng buồn rầu mất một thời gian dài. Nhưng rồi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong Phượng trỗi dậy khi em biết được thông tin HAGL-Arsenal JMG tuyển sinh khóa I. Bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Phượng) kể: “Cháu nó cứ nằng nặc xin đi thi tuyển, mà gia đình tui có biết HAGL – Arsenal JMG là như thế nào đâu. Nhà 6 đứa con, nó là con trai thứ 5, nghèo lắm, cơm chưa đủ no nữa là cho đi học đá bóng. Nhưng trước đam mê của con, vợ chồng đã bán 2 tạ lúa và 2 con lợn – gia sản quý giá nhất để đưa cháu đi”. 

Hai bố con Phượng đã lặn lội lên Pleiku (Gia Lai) xa xôi đến Học viện HAGL Arsenal JMG để thi tuyển. Thật tuyệt vời khi Phượng xuất sắc vượt qua đợt sát hạch khắt khe của HAGL để ghi tên mình vào Học viện. Phượng là 1 trong 17 tài năng được chọn vào Học viện khóa I sau khi tuyển sinh 10.000 thí sinh trên cả nước. 

Suốt những năm rèn luyện tại HAGL, Công Phượng luôn nổi bật nhờ tính chịu khó, ham học hỏi. Tố chất thời “bóng rơm” được đào tạo bài bản đã làm cho Công Phượng ngày càng phát triển. Ông Trần Minh – Phó Giám đốc CLB HAGL cho biết: “Trong khóa học này, Công Phượng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất. Không những giỏi chuyên môn mà tư chất, đạo đức của cậu rất tốt”. 

Thông điệp của người cha 

Sau trận thắng 1-0 của Học viện HAGL Arsenal JMG trước đội U17 Arsenal năm 2012, Phượng cùng 3 cầu thủ khác là trung vệ Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger mời sang thử việc tại đội trẻ của CLB Arsenal. Nhiều chuyên gia về bóng đá đã nhận định, với tài năng của Công Phượng, trong tương lai anh sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc của Đông Nam Á.

Tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á lần này, tiền đạo trẻ Công Phượng đã ghi dấu giày ở hầu hết các bàn thắng của đội. Còn tại vòng loại U19 châu Á, với chiến thắng của U19 Việt Nam trước U19 Đài Loan, Hongkong, Công Phượng đã gây ấn tượng còn mạnh hơn cả Văn Quyến, Công Vinh khi nhiều bàn thắng được cầu thủ này ghi hoặc chuyền cho đồng đội ghi bàn. Trận “huỷ diệt” 5-1 đối với U19 Australia, Phượng ghi 2 bàn ngoạn mục khiến người hâm mộ nức lòng. 

Nguyễn Công Phượng – một tài năng bóng đá xứ Nghệ đang toả sáng. Người hâm mộ cả nước nói chung và người dân xứ Nghệ nói riêng đang rất tự hào và kỳ vọng ở tiền đạo trẻ này. Chia tay chúng tôi, ông Nguyễn Công Bảy nhờ Dân Việt chuyển thông điệp đến con trai mình rằng: “Gia đình tôi rất mừng vì sự tiến bộ của cháu Phượng trong bóng đá. Hiện nay cháu đang học lớp 11, là một học sinh học giỏi đều các môn và đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai. Nhưng vợ chồng tôi luôn nhắc nhở và răn dạy cháu, rằng sự nổi tiếng bao giờ cũng là con dao 2 lưỡi. Phượng hãy cống hiến, sống hết mình vì niềm đam mê bóng đá và sống khiêm tốn, giản dị và có chuẩn mực. Hãy là con người tốt mới trở thành cầu thủ tốt được”.

Tiến Dũng

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc