Home » Thế giới » “Quả bom” vỡ nợ nước Mỹ sắp được tháo ngòi?
Trong một động thái khá bất ngờ, hôm qua, các hạ nghị sỹ Cộng hòa đã đề xuất một kế hoạch nâng trần nợ công nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước Mỹ mà không hề kèm theo điều kiện nào.
vo no

Nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ đã tạm thời được đẩy lùi với đề nghị mới nhất của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, cho dù triển vọng vẫn còn mong manh.

Đề xuất được đưa ra sau cuộc đàm phán kéo dài 90 phút ngày hôm qua giữa Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo hai chính đảng đang chi phối chính trường Mỹ.

Theo đó, đảng Cộng hòa đề xuất sẽ kéo dài thời gian nâng trần nợ công tới trung tuần hoặc cuối tháng 11, thay vì vào ngày 17/10 tới. Tuy nhiên, chính quyền liên bang vẫn sẽ tiếp tục ngừng hoạt động một phần.

Theo lời Hạ nghị sỹ bang Kentucky, ông Hal Rogers, Tổng thống Obama đã nói với đảng Cộng hòa trong cuộc họp ở Nhà Trắng rằng, ông muốn nâng trần nợ và muốn mở cửa lại chính phủ.

Đây được xem là dấu hiệu đầu tiên cho thấy những tranh chấp chính trị tại Mỹ đã bắt đầu có bước tiến đi tới hòa hoãn, xoa dịu, khi lần đầu tiên các nghị sĩ Cộng hòa chấp nhận “xuống thang” trong cuộc đấu trí với chính phủ của Tổng thống Barack Obama về vấn đề tài chính. 

Nhà Trắng cho biết, tại cuộc họp, Tổng thống Obama chưa chấp thuận, nhưng cũng không phản bác kế hoạch này vì còn cần phải cân nhắc kỹ lại những điều kiện chi tiết mà các nghị sĩ Cộng hòa đề xuất. 

“Tổng thống vui vì ít nhất những cái đầu lạnh đã được hâm nóng trở lại tại Hạ viện, và ít nhất là đã có những người nhận ra rằng, tình trạng bị vỡ nợ không phải là một sự lựa chọn”, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố. 

Tuy nhiên, ông Carney cũng cho biết thêm rằng người đứng đầu Nhà Trắng sẽ giữ nguyên lập trường về việc không đàm phán với các nghị sỹ Cộng hòa về một thỏa thuận ngân sách dài hạn trong khi chính phủ vẫn đang phải đóng cửa. 

Như vậy, cuộc tranh cãi giữa hai đảng về vấn đề ngân sách hoạt động dài hạn cho chính quyền liên bang vẫn chưa thể được xử lý ngay, song chí ít nó cũng đã mở ra phương hướng giải quyết trước mắt nhằm tránh cho nền kinh tế số 1 thế giới bị rơi vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật vào ngày 17/10 tới. 

Phản ứng trước những thông tin mới nhất về vấn đề nâng trần nợ công, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng đề xuất của đảng Cộng hòa “mở ra một cánh cửa” cho việc đàm phán giữa hai đảng. Theo chuyên gia đầu tư Peter tại Illinois, dù cho tình huống hiện nay có lặp lại sau 6 tuần nữa nhưng ít nhất đề xuất trên cũng đã mở ra một cơ hội.

Vũ Anh

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc