Home » Thế giới » Tổng thống Mỹ vẫn không thể thuyết phục quốc hội mở cửa chính phủ
Các cuộc thương lượng giữa Tổng thống Mỹ Obama và lãnh đạo của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong ngày hôm qua (2/10) đã không đem lại kết quả, khi hai phe tiếp tục đổ lỗi cho nhau và cương quyết giữ quan điểm cũ.

Trong khi đó, ông Obama đã gửi đi một cảnh báo nghiêm trọng tới thị trường tài chính phố Wall khi tuyên bố, họ nên rất lo lắng về một cuộc khủng hoảng chính trị, vốn đã khiến chính phủ liên bang tê liệt, và có thể dẫn tới việc chính phủ Mỹ vỡ nợ.

obama

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Nhà Trắng

Obama đã có cuộc họp kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ với chủ tịch Hạ viện John Boehner, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi.

Tuy nhiên không có dấu hiệu nào cho thấy các cuộc đàm phán này có thể mở đường cho việc chấm dứt một cuộc tranh cãi đã khiến hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải ngồi nhà, các bảo tàng, công viên quốc gia bị đóng cửa, và đe dọa tới tình hình tăng trưởng kinh tế vốn đang èo uột của Mỹ.

“Tổng thống đã tái khẳng định một lần nữa rằng ông sẽ không thỏa hiệp”, ông Boehner phát biểu bên ngoài Nhà Trắng sau cuộc họp.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNBC trước đó, ông Obama cho biết sẽ không đàm phán về các vấn đề ngân sách cho đến khi đảng Cộng hòa thông qua một đạo luật ngắn hạn, để cấp ngân sách cho chính phủ và nâng trần nợ công 16.700 tỷ USD của Mỹ. Đây là những việc cần làm trong vài tuần tới, nếu không Washington sẽ lần đầu tiên rơi vào cảnh vỡ nợ.

Đảng Dân chủ đã liên tục bác các dự thảo luật ngân sách do các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đề xuất, do có nội dung hủy bỏ hoặc trì hoãn đạo luật cải cách chăm sóc sức khỏe được ông Obama hậu thuẫn – còn được gọi là Obamacare.

Ông Reid sau cuộc họp đã phê phán thái độ của ông Boehner và tuyên bố không bao giờ cho phép đảng Cộng hòa loại bỏ luật chăm sóc sức khỏe.

“Chúng tôi vẫn bế tắc trong vấn đề Obamacare”, Reid nói.

John Boehner

Ông John Boehner tiếp tục đổ lỗi cho ông Obama và đảng Dân chủ

Phát biểu trước đó trong một cuộc phỏng vấn rõ ràng có chủ ý gây áp lực với đảng Cộng Hòa bằng cách nhắm tới giới tài chính, ông chủ Nhà Trắng cho biết cảm thấy “rất bực tức” trước sự bế tắc về ngân sách tại quốc hội.

Trong một nhận xét thật tình đến bất thường về một vấn đề có thể khiến các thị trường tài chính xáo trộn, ông Obama cảnh báo các nhà đầu tư nên lo lắng.

“Lần này sẽ khác. Tôi nghĩ họ nên cảm thấy lo lắng”, ông Obama nói. “Khi ở trong tình huống mà một phe có khả năng sẵn sàng khiến chính phủ Mỹ vỡ nợ thì rõ ràng chúng ta đang có rắc rối”.

Obama khẳng định sẽ không thương lượng trừ khi các nghị sỹ tại Hạ viện thông qua một đạo luật cấp ngân sách tạm thời và nâng trần nợ công.

“Nếu và khi nào….cuộc bỏ phiếu đó diễn ra và chính phủ tái mở cửa trở lại, và chỉ khi nào họ bỏ phiếu để đảm bảo quốc hội thanh toán các hóa đơn đúng hạn để nước Mỹ không bị vỡ nợ do những chi phí đã phát sinh, lúc đó tôi mới sẵn sàng có một cuộc đàm phán hợp lý và lịch sự xung quanh một loạt các vấn đề”, vị Tổng thống Mỹ tuyên bố. 

Ông cũng quả quyết việc để cho các nghị sỹ của bất kỳ đảng nào biến Nhà Trắng thành con tin trong việc nâng trần nợ công sẽ tạo ra một tiền lệ kinh khủng. 

“Đương nhiên là tôi thấy bực tức bởi điều này là hoàn toàn không cần thiết”, ông Obama nói. 

Với việc cả hai phe trong quốc hội Mỹ không muốn thỏa hiệp, hy vọng về khả năng chính phủ Mỹ sớm mở cửa trở lại ngày càng mịt mờ. 

“Hầu như cuộc chơi nào rồi cũng có hồi kết”, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Johnny Isakson phát biểu trên kênh MSNBC. “Nhưng ngay lúc này thì chưa ai có thể thấy đoạn kết”. 

Thanh Tùng

Theo AFP, dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc