Home » Thế giới » HRW: Việt Nam muốn vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, hãy cải thiện nhân quyền
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ngày 5/11 gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hà Nội tuân thủ các chuẩn mực về “bảo vệ và thăng tiến nhân quyền” nhân dịp Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong cuộc biểu quyết vào ngày 12/11 tới đây.
nhan quyen

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á thuộc Human Rights Watch nói ‘Việc Hà Nội phạt tù một người dân dùng Facebook đòi công lý về tội ‘lợi dụng quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ phơi bày cho thế giới thấy các chính sách nhân quyền của Việt Nam đã phá sản’.

Tài liệu ngày 27/8 mà Việt Nam trình lên Chủ tịch Ðại hội đồng Liên hiệp quốc tuyên bố Việt Nam cam kết bảo vệ nhân quyền trong tư cách ứng cử viên vào Hội đồng Nhân quyền như “quyền và quyền tự do căn bản của người dân Việt Nam được tôn trọng và đảm bảo”, “việc thúc đẩy nhân quyền được cụ thể hóa trong hiến pháp và luật pháp của Việt Nam”, và “quyền tự do biểu đạt ý kiến trên Internet được tăng cường”.

Theo Human Rights Watch, tình hình thực tế ở Việt Nam hoàn toàn trái ngược, với số vụ đàn áp gia tăng chứng tỏ nhà cầm quyền vẫn cố dập tắt những tiếng nói bất đồng, những chỉ trích đối với chế độ cai trị độc đảng, và tiếp tục đe dọa những ai phê phán về nạn tham nhũng, cưỡng chế đất đai, bất bình đẳng kinh tế-xã hội, hay những luật lệ vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Human Rights Watch nói một trong những biểu hiện bất mãn ngày càng lớn trong xã hội Việt Nam là sự hình thành Mạng lưới Blogger đấu tranh đòi hủy bỏ điều 258 vốn đang được Hà Nội dùng để giam cầm các ngòi bút tự do.

Với 15 tháng tù treo mới đây của Đinh Nhật Uy, công dân mạng đầu tiên tại Việt Nam bị buộc tội hình sự theo điều 258 ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’, Human Rights Watch nói bản án này càng chứng tỏ rằng hơn bao giờ hết, Việt Nam không xứng đáng có một ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á thuộc Human Rights Watch:

“Việc Hà Nội phạt tù một người dân dùng Facebook đòi công lý về tội ‘lợi dụng quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước’ phơi bày cho thế giới thấy các chính sách nhân quyền của Việt Nam đã phá sản. Tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam rút lui ý định tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc vì họ không thích hợp và không xứng đáng.”

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam hãy giải quyết những quan ngại về nhân quyền trước ngày ứng cử, cụ thể nhất là phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện các tù nhân chính trị đang bị giam cầm chỉ vì thực hiện những quyền cơ bản của con người.

Trà Mi

Theo voa

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “HRW: Việt Nam muốn vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, hãy cải thiện nhân quyền”

  1. 5 cafe 08/11/2013

    Nhan đề bài viết quá hay, không dám nói ra vì sợ động đến miếng cơm manh áo nhưng chắc chắn 90% dân số đồng lòng với vấn đề này. Nhân quyền con người ở đâu khi người dân bị tù oan 10 năm, hay nhân quyền nằm xó nào khi thẩm phán quận HBT HN lạm dụng quyền lực thực thi sai pháp lệnh vụ 194 phố Huế mà vẫn được tại ngoại ? Và còn rất nhiều vụ khác nữa…đã là Nhân Quyền thì : mọi người đều bình đẳng trước pháp luật ! Dù người vi phạm là ai đang giữ cương vị nào , cũng không thể ngoại lệ ngồi xổm trên luật pháp được.

    Reply

Ý kiến bạn đọc