Home » Thế giới » Nhật Bản tìm nguồn cung đất hiếm từ Việt Nam
Hôm qua, 29 – 10, trao đổi với các phóng viên tại Hà Nội, ông Satoru Satou, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết, nước ông rất quan tâm việc khai thác đất hiếm tại Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung loại nguyên liệu không thể thiếu đối với các ngành công nghệ cao.

Các công ty Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về việc tìm kiếm nguồn đất hiếm từ Việt Nam, Ấn Độ và một số nước khác ngoài Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Satoru Satou . Ảnh: Đ.P

Trao đổi riêng với Tiền Phong, các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết phía Tokyo đã chính thức đề nghị vấn đề này với chính phủ Việt Nam. Hai bên đã ký kết một bản ghi nhớ về việc công ty Nhật Bản khai thác đất hiếm tại Việt Nam, nhưng phía Việt Nam vẫn chưa thống nhất được quan điểm.

Theo các quan chức Nhật Bản, Bộ Công Thương ủng hộ việc cho phép các công ty Nhật Bản vào khai thác đất hiếm ở Việt Nam, trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng cần lập qui hoạch tổng thể, sau đó mới khoanh vùng dành cho các công ty Nhật Bản khai thác.

Hiện nay, 90% đất hiếm sử dụng tại Nhật Bản được nhập khẩu từ Trung Quốc. Gần đây, do tình hình có nhiều sự thay đổi, việc nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Trung Quốc thông báo sẽ cắt giảm 40% lượng đất hiếm xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản.

Theo phía Trung Quốc, lý do chủ yếu là việc khai thác đất hiếm ở nước này thời gian qua gây ra nhiều vấn đề môi trường, nay cần điều tiết lại để đảm bảo hoàn thổ những nơi đã khai thác cũng như để điều chỉnh giá xuất khẩu.

Theo Nguyễn Đại Phượng

TP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc