Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bạo động rung chuyển Bangkok
Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ tại Bangkok (Thái Lan), căng thẳng hôm qua đã dâng cao khi cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để đối phó với người biểu tình đang chiếm và vây quanh các cơ quan công quyền.
Người biểu tình bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay, xịt vòi rồng ở gần phủ thủ tướng Thái Lan - Ảnh: V.Phương

Người biểu tình bỏ chạy khi cảnh sát bắn hơi cay, xịt vòi rồng ở gần phủ thủ tướng Thái Lan – Ảnh: V.Phương

Đã vài năm rồi thủ đô Bangkok của Thái Lan không chứng kiến những cuộc biểu tình lớn, khi mà người biểu tình bao vây hoặc chiếm các cơ quan chính phủ. Tình hình đã căng thẳng hơn so với những ngày nóng bỏng trong gần hai tháng qua khi cảnh sát bắt đầu ra tay để chống lại đám đông biểu tình chống chính phủ. Đã có đụng độ giữa sinh viên của một trường đại học và người áo đỏ ủng hộ chính phủ. Tiếng súng chưa rõ từ ai đã nổ và đã có thương vong. Truyền thông Thái gọi hôm qua là ngày chủ nhật đen tối.

Đến tối hôm qua, lãnh đạo biểu tình đã bước vào đàm phán với Thủ tướng Yingluck Shinawatra với sự có mặt của đại diện các lực lượng vũ trang. Thông báo với đám đông biểu tình qua hệ thống truyền thanh, ông Suthep nói lực lượng đối lập ra tối hậu thư cho chính phủ hai ngày để trao lại quyền lực. Ông nói kể cả việc giải tán quốc hội hay thủ tướng từ chức cũng không đủ đối với người biểu tình.

Vòi rồng và hơi cay

Không khí nóng hừng hực có thể cảm nhận tại khu vực gần tòa nhà chính phủ hay phủ thủ tướng Thái Lan. Những con đường dẫn vào phủ thủ tướng đều bị người biểu tình chặn lại, quây thành một khu vực rộng lớn. Hàng chục xe cứu thương túc trực ở khu vực vòng ngoài nơi biểu tình, sẵn sàng ứng cứu khi có thương vong. 

Con đường bên ngoài phủ thủ tướng Thái Lan, cảnh sát hiện diện với mức độ dày đặc với các hàng rào bêtông quấn thép gai được dựng. Người biểu tình ở bên ngoài lập sân khấu hò hét, thổi còi, chỉ chực kéo cả đám đông tiến gần hơn vào bên trong khuôn viên phủ thủ tướng. Thỉnh thoảng họ lại ném chai nước hoặc bất cứ vật gì có trên tay về phía hàng rào an ninh. 

Theo quan sát của Tuổi Trẻ, tại một số con đường gần phủ thủ tướng, hàng rào thép gai và bêtông đã bị người biểu tình kéo đổ. Họ dùng những chiếc xe thùng của cảnh sát mà họ đã chiếm được trước đó để kéo những khối bêtông sang một bên. Hơn một chục xe cảnh sát bỏ lại bị người biểu tình đâm xẹp lốp. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay và vòi rồng để đẩy lui người biểu tình. Đám đông ho sặc sụa bỏ chạy nhưng rồi quay lại. Người biểu tình trang bị rất kỹ lưỡng cho bản thân. Một nhóm chuyên trách được giao việc cung cấp khẩu trang, khăn ướt và thậm chí là cả dung dịch rửa mắt trong trường hợp bị bắn hơi cay. Có người tự trang bị cho mình kính bảo hộ để không bị cay mắt. Thỉnh thoảng lại có những xe cứu thương hú còi inh ỏi chở những người biểu tình bị dính hơi cay nặng vào một trạm xá dựng tạm trong một cơ quan nhà nước gần phủ thủ tướng. 

Ông Somchai Saetae, một công chức ở Bangkok, xuất hiện tại cuộc biểu tình với chiếc còi nhỏ đeo trên cổ nói: “Anh nhìn xem, nếu chính phủ làm đúng thì người dân đâu có đổ ra biểu tình đông như vậy?”. Ông Somchai cũng nhắc lại phán quyết của tòa án hiến pháp nói rằng dự thảo sửa đổi hiến pháp mà hạ viện đã thông qua hồi tháng trước là vi hiến. Ông Somchai nói: “Tòa đã phán họ làm sai. Ý của tòa là họ phải lắng nghe người dân. Họ đâu thể đứng trên pháp luật”. 

Anh Thiranai Sangpayub, sinh viên trường đại học thuộc Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), nói: “Không thể chấp nhận được, chúng tôi đã ra đường nhiều lần nhưng chính phủ không hề lắng nghe. Chúng tôi đến đây biểu tình không hề có vũ khí, cứ tay không mà đấu tranh thôi”. Bên trong các cơ quan, công sở bị người biểu tình chiếm cứ, người ta đứng, nằm, ngồi la liệt khắp nơi. Những nơi này cũng là chỗ để phục vụ công tác hậu cần, cung cấp đồ ăn, nước uống cho người biểu tình. 

bieu tinh

Một người biểu tình lấy khiên, mũ của cảnh sát sau khi đụng độ – Ảnh: Việt Phương

Sinh viên VN an toàn 

Đêm 30-11, những sinh viên Trường đại học Ramkhamhaeng đã đụng độ với người biểu tình áo đỏ khi những người này tìm cách tiến vào khu vực sân vận động Ratchamangala gần đó để tụ tập, bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ. Cuộc đụng độ đã gây ra thương vong. Cuộc sống và việc học hành của sinh viên các trường đại học trong khu vực này bị ảnh hưởng. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Quỳnh Anh, đang theo học thạc sĩ ngành tiếng Đức tại Trường đại học Ramkhamhaeng, cho hay: “Theo tôi được biết không có sinh viên VN nào bị kẹt lại trong trường sau khi đụng độ xảy ra. Trường Ramkhamhaeng cũng đã đóng cửa từ hôm qua và sáng nay có một số hội thảo trong trường nhưng người bên trong đã được đưa bằng xe buýt ra tận bên ngoài”. 

Chị Quỳnh Anh nói tạm thời việc học sẽ bị ảnh hưởng bởi trường sẽ đóng cửa vài hôm. Nơi chị Quỳnh Anh ở cũng gần khu vực Ramkhamhaeng và những con đường gần đó dẫn đến sân vận động đã bị tắc. Bên trong các ngõ nhỏ, đời sống người dân diễn ra bình thường nhưng cảnh sát khu vực khuyên người dân không ra đường lớn và đến những nơi tối tăm. “Cuộc sống của sinh viên ở đây chưa bị ảnh hưởng gì bởi dưới khu nhà ở vẫn có hàng quán và các siêu thị mini. Nếu cần đi lên trung tâm, chúng tôi di chuyển bằng thuyền thông qua hệ thống kênh rạch vì giờ đường sá bị chặn hết”. 

Hội Sinh viên VN tại Trường đại học Assumption (ABAC) cũng ra thông báo trên mạng xã hội, khuyên các bạn sinh viên không mặc áo đỏ, áo vàng khi ra đường và tránh các hành động, ngôn từ gây hiểu lầm. Anh Đoàn Nghĩa, chủ tịch Hội Sinh viên VN ở ABAC, cũng cho biết đến giờ chưa có thông tin gì về việc sinh viên VN bị ảnh hưởng bởi biểu tình và đụng độ. 

VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)

Theo tuoitre

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Bạo động rung chuyển Bangkok”

  1. 5cafe 02/12/2013

    Thái Lan dân chủ đến đâu thì chưa biết, nhưng trong vòng 10 năm qua thay đến 5,6 đời thủ tướng. Mỗi lần thay thủ tướng thì bạo động nhà tan cửa nát liên miên..chắc Thái Lan là đất nước mất ổn định về chính trị nhất thế giới quá.

    Reply

Ý kiến bạn đọc