Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chế độ Libya bị bao vây trong khi những cuộc biểu tình leo thang
Những tin tức từ Libya cho thấy nhà lãnh đạo hơn 40 năm qua tại nước này, ông Moammar Gadhafi đang trong vòng vây của cuộc nổi dậy quần chúng ngày càng tăng, trở thành bạo động và gây nhiều tàn phá.

Người dân đứng trên 1 chiếc xe tăng giương cao 1 lá cờ thời  kỳ tiền Gadhafi tại Benghazi, Libya, 21/2/2011

Người dân đứng trên 1 chiếc xe tăng giương cao 1 lá cờ thời kỳ tiền Gadhafi tại Benghazi, Libya, 21/2/2011

Tin trích lời các nhân chứng từ thủ đô Tripoli của Libya cho biết máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu oanh kích nhiều nơi trong thành phố hôm thứ Hai.

Các nhân chứng tại thủ đô Libya nói trụ sở quốc hội của nước này nằm trong số những tòa nhà chính phủ bị phóng hỏa trong khi những nhà hoạt động đối lập đang xung đột với lực lượng an ninh và những người ủng hộ chính phủ. Có tin các phần tử dân quân vũ trang đã nổ súng tại nhiều nơi trong thủ đô Libya và các cuộc đụng độ được ghi nhận gia tăng từng giờ.

Trong một diễn biến khác, các giới chức quân sự tại đảo quốc Malta gần đó loan báo có 2 máy bay phản lực chiến đấu của Libya đáp xuống tại đây và phi công đào thoát nói họ được lệnh tấn công các người biểu tình.

Phó đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc Ibrahim Dabbashi hôm thứ Hai kêu gọi ông Gadhafi từ chức và nói thêm là ông này nên bị xét xử vì tội phạm chiến tranh. Cũng có tin một số viên chức nhà nước đã tẩu thoát ra nước ngoài và một loạt các đại sứ Libya tại ngoại quốc cũng đào tị.

Một số thành phố chính yếu hiện do các người biểu tình chống đối chính phủ kiểm soát. Người ta khó thu thập được thông tin vì không có cơ sở truyền thông nước ngoài tại Libya và truyền hình Libya nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước.

Hôm thứ Hai, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền có trụ sở tại Paris loan báo có ít nhất 9 thành phố Libya gồm cả Benghazi, Sirte và Misrata đã lọt vào tay những người biểu tình.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói con số tử vong tiếp tục gia tăng và có ít nhất 233 người thiệt mạng trong 5 ngày bạo động.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho gia đình các nhân viên làm việc tại Tòa Đại sứ và những nhân viên không bắt buộc phải có mặt tại chỗ rời khỏi Libya. Bộ này cũng yêu cầu công dân Mỹ hoãn du hành đến Libya.

Theo VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc