Home » Thể thao » Mổ xẻ thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam
Từ trên mây xanh sau trận thắng tưng bừng trước Brunei ngày ra quân, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã rơi bịch xuống mặt đất khi thất bại trước những chú sư tử Singapore. Điều gì đang xảy ra với U23 Việt Nam?

Đúng như sự thừa nhận của HLV Hoàng Văn Phúc, chúng ta đã không có sự lạnh lùng cần thiết. Sau trận thắng trước đối thủ quá yếu như Brunei, các cầu thủ đã không cân bằng được trạng thái tâm lý. Nói cách khác, họ nghĩ mình mạnh, sẵn sàng đè bẹp đối thủ Singapore, đội bóng có trận ra quân khá tệ trước Lào.

Ngay trong hiệp 1, U23 tràn lên tấn công như thể ăn tươi nuốt sống đối thủ. Từ một đội bóng có sở trường đá phòng ngự phản công, U23 Việt Nam đã tỏ ra quá nôn nóng. Nên nhớ, với áp lực về điểm số, chính Singapore trận này mới là đội cần phải tấn công nhiều hơn U23 để tìm kiếm trận thắng đầu tay, nhưng chúng ta đã giúp họ tăng thêm sức mạnh, độ nguy hiểm.

Thực tế, Singapore với lứa cầu thủ trẻ chuẩn bị cho kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà 2 năm tới, không gây ấn tượng nào về lối chơi. Thế nhưng, nếu nói về sự hơp lý, độ khoa học, có lẽ trong khu vực ĐNA không có đối thủ nào có thể bằng. 

u23 viet nam1

U23 Việt Nam lúng túng trong phòng thủ 

U23 Việt Nam kiểm soát bóng nhiều, tạo ra cơ hội cũng nhiều hơn, nhưng chúng ta đã không thể tìm kiếm bàn thắng. Ngoài nguyên nhân từ tâm lý nôn nóng, thì cả yếu tố con người và chiến thuật của U23 đều không hợp lý ở trận đấu này. 

U23 Việt Nam được đánh giá rất mạnh nhưng trong khi hàng công chơi bế tắc thì hàng thủ lại để thua từ một tình huống ngớ ngẩn. Bàn thua của U23 đến từ một sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ. Các hậu vệ của U23 đã vô cùng lúng túng sau tình huống đá cố định của đối phương, để rồi phá bóng đúng vào chân cầu thủ Singapore và lưới U23 đã rung lên. 

Trong tình huống này, hậu vệ của U23 đã có pha phá bóng bằng đầu, thay vì lái bóng ra biên thì lại đưa bóng lên vòng 16,50m của đội nhà, tạo điều kiện cho tuyến 2 của Singapore băng lên dứt điểm. Ở tình huống đó, cũng không có bất cứ cầu thủ nào che chắn trước pha dứt điểm của đối phương nên thủ môn Bửu Ngọc phải vào lưới nhặt bóng là một tất yếu. 

Cũng vì sự lúng túng, không tổ chức được hàng phòng ngự, U23 còn suýt thua thêm bàn nữa ở những phút cuối hiệp 2. Thế nhưng, thua 0-1 cũng là một kết quả quá tệ. 

Thủ đã vậy, công còn tệ hơn. Trong buổi họp báo sau trận đấu, không dưới 2 lần HLV Hoàng Văn Phúc thể hiện sự thất vọng về khả năng tận dụng cơ hội rất kém của các học trò. Trong 90 phút, chúng ta có không ít cơ hội mười mươi để ghi bàn, nhưng đều bỏ lỡ. Thế mới thấy, cơn mưa bàn thắng ghi vào lưới Brunei trước đó của U23 Việt Nam, chẳng nói lên được điều gì. Trận thắng đó chỉ khiến các cầu thủ lầm tưởng về sức mạnh của mình, kỳ thực hàng công của U23 vẫn rất cùn, không có sự tiến bộ đáng kể nào. 

Hầu hết các pha bóng tấn công đều tập trung bên cánh phải, nơi mà Quang Hùng thi đấu khá năng nổ. Thế nhưng, cầu thủ này sau khi liên tiếp có những pha tạt bóng thiếu chuẩn xác, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn không có bất cứ sự điều chỉnh nào, dẫn đến việc chúng ta bị bắt bài. 

u23 viet nam2

U23 Việt Nam chơi rất thiếu gắn kết 

Trong một ngày “Ronaldo xứ Nghệ” đã ít rê dắt, thì Mạnh Dũng và nhiều cầu thủ khác lại chơi cá nhân. Có cảm giác U23 mạnh ai nấy chơi, không phải là một sức mạnh của tập thể. 

Nhìn U23 đá, thấy họ chẳng có bài vở gì. Trách nhiệm này trước tiên đương nhiên thuộc về HLV trưởng, nhưng ông Hoàng Văn Phúc vẫn nói rằng, cơ hội đi tiếp với U23 còn nguyên và U23 vẫn còn thời gian để…điều chỉnh. 

Còn nhớ, trước khi sang SEA Games, sau những trận giao hữu thất vọng, ông Phúc nói rằng người hâm mộ cần kiên nhẫn. Giờ thì U23 đã đi được một nửa chặng đường của vòng bảng nhưng lối chơi vẫn chẳng có gì đặc biệt, sự kiên nhẫn đó, liệu có còn? 

Để thua trận này, số phận của U23 đang rất chông chênh. Chắc chắn thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ gặp tâm lý căng thẳng trước Lào và Malaysia, bởi chỉ cần sảy chân lần nữa, họ có thể sẽ phải về nước sớm. 

Hà Nguyên

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc