Home » Thể thao » U.19 Việt Nam không có gì phải buồn
U.19 Việt Nam vừa nhận một thất bại rất nặng nề trước U.19 Nhật Bản tại giải giao hữu quốc tế U.19. Tuy nhiên, xét về mọi khía cạnh, không có gì phải buồn với trận thua này.

u19 1

Nếu như xét về đẳng cấp, rõ ràng là Bóng đá Việt Nam nói chung vẫn còn kém xa so với Nhật Bản. Đội tuyển quốc gia của đất nước mặt trời mọc đã có 5 lần liên tiếp giành quyền dự vòng chung kết World Cup (tính luôn cả World Cup 2014 sắp tới).

Ngoài ra, Nhật Bản còn lập kỷ lục với 4 lần vô địch châu Á. Trong những năm gần đây, Bóng đá Nhật Bản luôn duy trì vị trí số 1 ở châu lục.

Để làm được điều đó, người Nhật đã phải mất hơn 20 năm để xây dựng một nền tảng vững chắc. Đó là phát triển hệ thống đào tạo, thi đấu bài bản chuyên nghiệp, trải rộng từ các trường học cho đến các đội bóng thi đấu tại hạng cao nhất là J-League. 

Nhờ đó, Bóng đá Nhật có rất nhiều nguồn để tìm kiếm tài năng và giờ thì việc các cầu thủ Nhật thi đấu tại châu Âu không còn phải là điều gì quá xa lạ. 

Trong khi đó, Bóng đá Việt Nam dù mang danh chuyên nghiệp kể từ năm 2000 nhưng đến nay vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện qua việc các CLB liên tục thay tên, đổi chủ sở hữu. Có nhiều khi, sự tồn tại của một đội bóng tùy thuộc vào… cảm hứng của các ông bầu. 

Bên cạnh đó, rất ít đội bóng quan tâm đến việc đào tạo trẻ và nếu có thì việc làm này cũng không bài bản, chuyên nghiệp. 

u19 2

U.19 Việt Nam sẽ trưởng thành hơn sau thất bại – Ảnh: Bạch Dương 

Chính vì vậy, dù thua đậm nhưng U.19 Việt Nam vẫn giúp chúng ta có được những hy vọng mới. Đó là lần đầu tiên, Bóng đá Việt Nam có được một đội bóng trẻ được đào tạo một cách chính quy, bài bản theo giáo án của một đội bóng chuyên nghiệp ngay từ nhỏ. 

Có thể thấy rằng các cầu thủ U.19 có tư duy và kỹ thuật tốt. Điều này đã được thể hiện qua các trận đấu từ trước đến nay của đội. Tinh thần thi đấu của các học trò HLV Guillaume Graechen cũng rất đáng khen. Ở mọi trận đấu, họ đều chơi cống hiến và hết mình. 

Cũng chính vì điều này mà rất đông khán giả Việt Nam, trong đó có nhiều người đã lâu không đến sân, đã cổ vũ cho U.19 Việt Nam. Ngay cả khi đội bóng thua với tỷ số đậm, vẫn còn phần lớn khán giả ở lại để động viên các cầu thủ trẻ. 

Điều đó cho thấy chính U.19 Việt Nam đã tạo cảm hứng cho khán giả Việt Nam, điều mà trong thời gian dài vừa qua, chưa đội bóng nào làm được. Có thể các em còn non trong cả khâu dứt điểm cũng như phòng ngự nhưng các em vẫn còn thời gian để hoàn thiện. 

Thành công nào mà chẳng phải trải qua đôi lần thất bại nhưng quan trọng là phải biết đứng lên sau khi vấp ngã. Hãy tin rằng thất bại hôm qua sẽ là một lần vấp ngã để giúp U.19 Việt Nam trưởng thành hơn. Vậy nên, chẳng có gì phải buồn! 

Tân Lam

Theo thanhnien

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc