Home » Xã hội » Lừa đảo, cò mồi ở khắp các bệnh viện

Trộm cắp, lừa đảo, cò mồi, bắt cóc trẻ em, hành hung, gây thương tích… là những tệ nạn đang “song hành” cùng với việc khám chữa bệnh, làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị của các bệnh viện.

Đây là các vấn đề nóng được đặt ra tại hội thảo về an ninh bệnh viện do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức ngày 12.3.

Theo báo cáo của Tổng hội Y học Việt Nam, tình trạng cò mồi, lừa đảo diễn ra ở hầu hết các bệnh viện lớn. Để được khám trước, khám ngay và chọn bác sĩ, đội ngũ cò mồi bắt tay với các nhân viên phát vé, quản lý việc xếp hàng vào khám, sau đó, cò mồi lân la trà trộn vào đám đông, đưa ra lời đề nghị ưu tiên khám trước, khám bác sĩ giỏi…

Trung bình, mỗi bệnh nhân sẽ phải chi cho cò 20.000 – 200.000 tùy loại dịch vụ. Ngoài ra, tình trạng gây rối trật tự, lao vào phòng mổ, phòng cấp cứu hành hung bác sĩ, đâm chém bác sĩ cũng xảy ra ở không ít bệnh viện. Tuy nhiên, lực lượng an ninh hầu như bất lực, chỉ chờ công an can thiệp.

Một vụ giả danh bác sĩ để lừa đảo người bệnh bị phát hiện (Nguồn ảnh: TNO)

Một vụ giả danh bác sĩ để lừa đảo người bệnh bị phát hiện (Nguồn ảnh: TNO)

Thừa nhận tình trạng “bát nháo” nơi bệnh viện, PGS-TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân của tình trạng này do một số bệnh viện chưa quan tâm đúng mức tới việc đảm bảo an ninh; y đức của một số nhân viên y tế xuống cấp đã “tiếp tay” cho cò mồi; tình trạng quá tải ở bệnh viện khiến cho bọn tội phạm dễ dàng trà trộn để lừa đảo, trộm cắp. Ngoài ra, một số tai biến y khoa (do khách quan và chủ quan) nhưng lại chưa được xử lý thích đáng, khiến người dân bức xúc.

GS Phạm Mạnh Hùng – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: “Cò bệnh viện là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng lộn xộn, bức xúc trong quá trình khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế, gây lộn, cự cãi thậm chí ẩu đả, đánh nhau… Tình trạng lộn xộn tại bệnh viện cũng khiến niềm tin vào y đức vào chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện giảm theo”.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, trước mắt, ngành y tế đã yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện giải quyết triệt để tình trạng cò mồi tại bệnh viện mình; kỷ luật nghiêm khắc các cán bộ có hành vi tiếp tay cho cò mồi; phối hợp với ngành công an để nhờ họ hỗ trợ dẹp bỏ nạn trộm cắp, cò mồi trong bệnh viện, dẹp nạn côn đồ trong bệnh viện…

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc