Home » Chuyện lạ, Xã hội » Bé 4 tuổi không biết nói bỗng đọc chữ, số vanh vách

PV tiếp tục lấy nhiều quyển sách khác nhau và mở nhiều trang theo kiểu ngẫu nhiên, chỉ cho bé Bo đọc, bé đều đọc đúng. Tuy nhiên, giọng của bé khi phát âm lại nhại giọng người miền Bắc.

Bé Nguyễn Tấn Bo sinh ngày 4.3.2010, là con thứ hai của chị Nguyễn Thị Hạnh, 25 tuổi, ngụ xã Thường Thới Hậu B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Chị Hạnh cho biết, khi bé Bo gần 4 tuổi, bé vẫn không biết nói và ít giao tiếp với mọi người. Đến nay, Bo vẫn chưa kêu được tiếng ba, mẹ, nhưng không hiểu sao thời gian gần đây bé Bo tự nhiên biết đọc, nhìn bất cứ cái gì có chữ, số là đều đọc đúng.

Em Nguyễn Đức Mạnh (16 tuổi) sống gần nhà bé Bo cho biết: “Có một hôm em mặc áo thể thao có in chữ Việt Nam ở phía sau lưng, bỗng nhiên bé Bo thấy và đọc chữ “Việt Nam”. Em và mọi người trong xóm thấy bất ngờ và tiếp tục dẫn bé Bo đọc các biển số xe và chỉ một vài dòng chữ trong tập sách cho bé đọc. Lạ kỳ bé Bo đều đọc đúng”.

Chị Hạnh đang kiểm tra khả năng đọc chữ của bé Bo.

Khi chúng tôi đến nhà bé kiểm chứng thông tin, đúng lúc Bo đang đòi mẹ nấu mì cho ăn. Chúng tôi chỉ các chữ in trên gói mì, bé đều đọc đúng.
PV tiếp tục lấy nhiều quyển sách khác nhau và mở nhiều trang theo kiểu ngẫu nhiên, chỉ cho bé Bo đọc, bé đều đọc đúng. Tuy nhiên, giọng của bé khi phát âm lại nhại giọng người miền Bắc.

Tiếp tục kiểm chứng khả năng của Bo, chúng tôi mượn một số quyển sách lớp 7, 8 của các học sinh ở gần nhà chị Hạnh để đưa cho Bo đọc, hầu hết các số, chữ Bo đều đọc được.

Ông Bùi Văn Chức, Trưởng ấp 6, xã Thường Thới Hậu B cho biết, bé biết đọc chữ là có thật vì ông đã chứng kiến. Trường hợp bé Nguyễn Tấn Bo là trường hợp đầu tiên trên địa bàn ấp chưa đi học, chưa được ai dạy mà đã biết đọc chữ. Ông Chức đã báo cáo về UBND xã Thường Thới Hậu B, lãnh đạo UBND xã cũng đã nắm thông tin.

Chị Hạnh cho biết thêm, gia đình chị thuộc hộ nghèo, cả 2 vợ chồng không biết chữ, có 2 con, đứa con lớn học lớp 1. Trước giờ không ai chỉ bé Bo học chữ nào, nhưng gia đình chẳng hiểu sao bé Bo biết đọc.

Theo chị Hạnh, ngoài khả năng tự biết đọc chữ, thời gian gần đây Bo nói nhiều đến chữ “đi” và chỉ tay ra đường đòi đi. Những lúc người thân không dẫn đi, bé Bo tự đi một mình. Nhiều hôm chị Hạnh phải đi bộ 1-2 km mới tìm được con. Ngoài thói quen lạ này, Bo còn hay lấy quần áo của cha mang ra mặc và tự đi tắm, ăn cơm khi bé muốn.

Nói về trường hợp bé Nguyễn Tấn Bo, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên – Viện Phó Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho biết, chưa thể nói gì về hiện tượng của bé Bo. Có thể cháu Bo xem anh học, vốn thông minh cháu nắm được và biết đọc. Ta không nên xem bé như “thần đồng” vì rất nhiều trẻ em lúc bé được coi là “thần đồng” nhưng lớn lên chỉ là người bình thường. Quan trọng là ta nên giáo dục bé cho tốt.

(Theo Dân Việt.)


01 ý kiến dành cho “Bé 4 tuổi không biết nói bỗng đọc chữ, số vanh vách”

  1. huy mc 03/04/2014

    Hội chứng thần đồng…và những thần đồng này lớn lên cũng- không thấy có gì là xuất sắc cả…

    Reply

Ý kiến bạn đọc