Home » Thời nay, Văn hóa » Bước xuống đèo Ngang… thấy ‘phố Hoa’

Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) hiện có gần 25.000 công nhân thuộc 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó gần 4.000 người nước ngoài lưu trú và làm việc, chủ yếu từ Trung Quốc, Đài Loan.

Vũng Áng là 1 trong 5 khu kinh tế trọng điểm của cả nước, có tổng diện tích 22.781 ha ở phía Nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), tiếp giáp ranh giới tỉnh Quảng Bình, được định hướng xây dựng, phát triển là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là luyện cán thép, cảng biển nước sâu, trung tâm nhiệt điện, lọc hóa dầu…

Từ khi triển khai hoạt động, đến nay, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở huyện Kỳ Anh và Vũng Áng đã thay đổi rất rõ rệt.

Đáng lưu ý nhất là việc lượng người lao động nước ngoài đổ vào đây ồ ạt khiến tình hình an ninh chính trị ngày càng phức tạp. Ngay dọc quốc lộ 1A, đoạn phía nam thị trấn Kỳ Anh và bắc Đèo Ngang, khu phố người Hoa đã mọc lên nhan nhản. Dọc các xã Kỳ Khang, Kỳ Thịnh, phần lớn các biển quảng cáo đều sử dụng chữ Trung Quốc đi kèm chữ Việt, thậm chí nhiều biển hiệu sử dụng hoàn toàn chữ Trung.

Tình hình vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh có động thái hạn chế. Thay vào đó, chính quyền tỉnh này vẫn phần lớn tập trung ưu tiên cho các hoạt động phát triển kinh tế ở khu kinh tế; hoạt động quản lý lao động Trung Quốc lỏng lẻo.

Dưới đây là hình ảnh “phố Trung Quốc” dưới chân đèo Ngang:
 
 
 
 
 
Lê Đình Dũng

(Theo bocau.net)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc