Home » Sức khỏe » Cam thảo và dầu dừa có thể ngừa bệnh sâu răng
Rất nhiều nghiên cứu nha khoa trong những năm gần đây đều đã tập trung vào các liệu pháp chăm sóc răng miệng mang tính phòng ngừa nhiều hơn. Từ những năm đầu điều trị theo hướng nhổ răng, cho đến nỗi sợ hãi hiện đại trước những mũi khoan của nha sĩ, thì việc đến gặp bác sĩ răng miệng đã không còn nằm vị trí đầu tiên trong hầu hết danh sách việc cần làm của chúng ta. Thực tế, một người bạn của tôi gần đây thổ lộ rằng cô ấy thà đau đẻ còn hơn đưa ai đó trong gia đình đến gặp nha sĩ! (Tôi đã kể với bạn rằng cô ấy phải sinh nở mà không có bất kỳ loại thuốc giảm đau nào chưa nhỉ?) Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể vui mừng trước bất kể một tiến bộ nào trong các cách điều trị và phòng ngừa nhẹ nhàng hơn trước.

sau rang

Với suy nghĩ đó, dưới đây là hai ví dụ tiêu biểu cho các cách chăm sóc và phòng ngừa tự nhiên, cho thấy rằng rễ cam thảo khô và dầu dừa có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây sâu răng. 

Rễ cam thảo, sâu răng, và viêm nướu

Trong một nghiên cứu năm 2012 được thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Mỹ, Stefan Gafner và các cộng sự phát hiện rằng cam thảo vốn là một phương thuốc truyền thống của Trung y để phòng ngừa sâu răng. Để kiểm định công dụng truyền thống này, họ đã kiểm tra nhiều bộ phận hoạt hóa khác nhau của rễ cây, và phát hiện rằng một số chất có trong cam thảo có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây sâu răng. Các chất có hiệu quả mạnh mẽ nhất là licoricidin và licorisoflaven A cho thấy đã diệt trừ hai loại vi khuẩn được cho là nguyên nhân gây ra nhiều lỗ sâu răng, và cũng hai loại vi khuẩn có liên quan đến viêm nướu răng. 

Cũng nên lưu ý trước khi sử dụng rễ cam thảo rằng vẫn còn tồn tại một số mâu thuẫn cùng vài tác dụng phụ nhất định. Vì vậy, hãy cẩn thận tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi quyết định uống hoặc dùng nó. 

Dầu dừa và sâu răng

Trong một nghiên cứu khá thú vị khác năm 2012, lần này là nghiên cứu do Hiệp hội Vi sinh vật Đại cương (Society for General Microbiology) tiến hành, thì người ta phát hiện rằng dầu dừa khi được xử lý với enzym có hiệu quả chống lại chủng vi khuẩn Streptococcus — nguyên nhân chính gây sâu răng. Các nhà nghiên cứu cho rằng khám phá này hứa hẹn một triển vọng tươi sáng cho các sản phẩm nha dược không cần theo toa. Trong khi đó, tôi cũng nghe các nha sĩ khuyên dùng dầu dừa nguyên chất xát lên răng sau khi đánh răng, vì dầu dừa — dù không cần xử lý enzym — vẫn có thể tăng cường sức mạnh kháng khuẩn.

Đối với những người ghét cái việc khoan răng thì những phát hiện như trên mang lại một hi vọng về các cách trị liệu mới trong cuộc chiến chống sâu răng của chúng ta.

Megan

care2, vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc