Home » Thể thao » Cầu thủ Ninh Bình có thể đã bán độ nhiều trận
Rất nhiều trận đấu tại V-League, The Vissai Ninh Bình đã thi đấu với nhiều dấu hiệu bất thường.
Hoài nghi bao trùm các trận của The Vissai Ninh Bình - Ảnh: Khả Hòa

Hoài nghi bao trùm các trận của The Vissai Ninh Bình – Ảnh: Khả Hòa

Chủ tịch CLB The Vissai Ninh Bình Phạm Văn Lệ thừa nhận chuyện đội bóng của ông thi đấu thất thường đã có từ năm ngoái, chứ chẳng phải tới năm nay. Tuy nhiên, ông cho rằng “chỉ do các cầu thủ thi đấu thiếu tập trung, chủ quan thôi chứ không có vấn đề gì cả”.

Còn nhớ năm rồi trước khi bỏ giải, lãnh đạo CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn từng “tố” Ban tổ chức V-League không minh bạch, chỉ tập trung “xử” họ mà quên đi một số trận đấu “có mùi” khác. Một trong số các trận đấu đó đã bị dư luận lên tiếng gay gắt chính là trận SHB Đà Nẵng thua chủ nhà V.Ninh Bình 1-4 ở vòng 8 V-League 2013 diễn ra ngày 5.5. Trận này thông tin cho biết rất có thể một số cầu thủ 2 đội phối hợp “bán tài” (tổng số bàn thắng trên 4 bàn).

Ở V-League 2014, phong độ của Ninh Bình đã đặt ra dấu hỏi lớn. Họ có thể thắng đội mạnh như Hà Nội T&T 3-1 (vòng 3), có thể hòa SHB Đà Nẵng 1-1 (vòng 4), nhưng cũng rất chật vật để thủ hòa 2-2 trước đội yếu như ĐTLA (vòng 5), thậm chí nhiều trận hòa và thua đều bị nghi vấn “bán tài”. Như ở vòng đấu khai mạc, Ninh Bình đã dẫn trước chủ nhà Đồng Nai 2-0 khi trận đấu mới gần 30 phút. Nhưng rồi chung cuộc họ lại để hòa 2-2. Vòng 10, Ninh Bình chơi tốt trong hiệp 1 để thắng đội cuối bảng An Giang 2-0, nhưng hiệp 2 lại dễ dàng để đối thủ gỡ hòa 2-2 trong sự nghi ngờ, khó hiểu của nhiều người.

Hai trận lộ liễu nhất là ở vòng 7, Ninh Bình dẫn trước chủ nhà Quảng Nam 1-0 đến phút 65. Nhưng chỉ trong khoảng 25 phút cuối trận, họ đã để thua liền 3 bàn và thúc thủ chung cuộc 1-3. Trận đấu này bị lãnh đạo đội cho là có “vấn đề”, đặc biệt 2 trụ cột gồm thủ môn Mạnh Dũng và trung vệ Phước Tứ đã bị đưa vào “tầm ngắm”.

Tới vòng 9, Ninh Bình tiếp tục thua đậm chủ nhà Bình Dương 2-5, trong đó Phước Tứ lại bị lãnh đạo CLB cho rằng đã mắc nhiều sai lầm. 

Rút V-League nhưng vẫn đá AFC Cup 

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Tập đoàn xi măng The Vissai Ninh Bình Hoàng Mạnh Trường cho biết CLB Ninh Bình sẽ không bỏ AFC Cup mà sẽ đi hết chặng đường còn lại của sân chơi này, nhưng sẽ chính thức rút khỏi V-League trong 3 – 5 năm. 

Với lý do cầu thủ có hành vi tiêu cực và trong quá trình cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, lãnh đạo CLB The Vissai Ninh Bình đã có công văn gửi VFF xin được tạm dừng thi đấu ở AFC Cup và V-League. Ông Trường nói: “V-League là giải đấu quan trọng nhất của bóng đá VN và chặng đường còn rất dài. Sự thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng sẽ khiến đội khó có thể thi đấu tốt ở V-League mà càng về cuối càng khốc liệt. VFF đã nêu ý kiến cho chúng tôi được giữ suất V-League từ 3 – 5 năm, nghĩa là được “bảo lưu” suất ngoại hạng nếu chúng tôi xin rút khỏi giải. Toàn bộ kinh phí đầu tư cho đội chính ở V-League sẽ được chuyển sang dành cho đào tạo lứa U.19 và tôi sẽ mời các HLV ngoại sang VN để chăm lo cho lứa trẻ này”. 

Tuy nhiên, trước khi chính thức giải thể đội bóng, ông Trường đã quyết định thay đổi một phần kế hoạch do nhận được những động thái tích cực từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Ông Trường nói: “Khi vừa về đến VN vào chiều 13.4 sau cuộc họp với AFC tại Malaysia, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã trao đổi với tôi về việc Chủ tịch AFC ủng hộ phía VN chống tiêu cực và hoan nghênh lãnh đạo CLB Ninh Bình đã vào cuộc mạnh mẽ để cơ quan điều tra có điều kiện đưa vụ tiêu cực của nhóm cầu thủ Ninh Bình ra ánh sáng. Lãnh đạo AFC cũng cho biết nếu Ninh Bình nghỉ giữa chừng nhưng vì có lý do bất khả kháng nên sẽ không phạt. Với ý kiến này từ AFC, chúng tôi thấy rất cảm động và đã đưa ra quyết định mới. Đội vẫn sẽ thi đấu nốt vòng loại bảng G AFC Cup. Trận đấu vào ngày 22.4, Ninh Bình sẽ gặp Yangon United tại Myanmar và dù chỉ mang tính thủ tục nhưng tôi cho rằng, các cầu thủ còn lại sẽ cố gắng cống hiến một trận đấu hay. Chúng tôi sẽ thuyết phục các ngoại binh đá tiếp 2 trận tại AFC Cup, nhưng nếu họ không muốn thì cũng không thể bắt ép được vì họ có quyền từ chối trong bối cảnh hiện nay”. 

HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết: “9 cầu thủ đang dính đến nghi án bán độ phải nghỉ thi đấu thì vẫn còn lại 19 cầu thủ, trong đó có 2 cầu thủ nhập tịch Đinh Văn Ta, Hoàng Vissai và 4 ngoại binh. Chúng tôi hiện vẫn tập duy trì hằng ngày và nếu tất cả số cầu thủ này đồng ý đá nốt AFC Cup thì tôi cho rằng Ninh Bình vẫn đảm bảo chất lượng”.

Lan Phương – T.K

Theo thanhnien

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc